Con ơi, ngu đi để lấy chồng!

24/07/2017 - 11:30

PNO - Đàn bà thông minh không hạnh phúc, thậm chí không lấy được chồng. Đàn bà thông minh quá thì đàn ông sợ.

Con gái của bạn tôi du học nước ngoài về, tìm được việc làm ở một cơ quan của Liên Hiệp Quốc. Đó là công việc mà cháu hằng mơ ước. Nào ngờ cháu băn khoăn: “Cô ơi, công việc này buộc cháu phải đi khắp nơi trên thế giới, nhưng nếu sau này cháu lấy chồng, mà chồng cháu không thích việc cháu hay đi thì sao?”.

Con oi,  ngu di de lay chong!


Ôi cháu tôi, lứa tuổi 9X, du học phương xa rồi, tân tiến đầy mình mà vẫn còn bị trói bởi một người đàn ông trong tưởng tượng. 

Tôi trả lời, khi người đàn ông nào yêu cháu, thì sẽ yêu luôn cả sở thích của cháu, và khuyến khích cháu phát triển, vui mừng với những tiến bộ trong công việc của cháu, hạnh phúc khi cháu đạt được ước mơ, sẵn sàng hỗ trợ cháu khi cháu đề nghị. Còn người muốn cưới cháu làm vợ mà ra điều kiện rằng không được làm cái này, nên từ bỏ cái kia, vốn là những điều cháu mong muốn, thì người đàn ông đó đơn thuần chỉ muốn sở hữu cháu như sở hữu con mèo, con chó. Để làm được điều đó, anh ta khoác cho cháu cái áo người vợ, trang điểm thêm bằng thứ được gọi là tình yêu mà thôi.

Cũng chị bạn tôi, trong một khoảnh khắc bất lực vì định kiến xã hội, đã thốt lên: “Con ơi, ngu đi để lấy chồng!”. Ngày trước, mẹ chị cũng từng bảo, đàn bà thông minh không hạnh phúc, thậm chí không lấy được chồng. Đàn bà thông minh quá thì đàn ông họ sợ. Câu nói này cũng được khẳng định bởi nữ đạo diễn Bích Thủy. Người phụ nữ thông minh đã chọn cho mình một cuộc sống độc thân vui vẻ.

Con oi,  ngu di de lay chong!
Ảnh minh họa

Xã hội dùng bốn chữ “công, dung, ngôn, hạnh” để ngợi ca những phụ nữ nỗ lực đạt được những tiêu chí này, đồng thời cũng là sợi dây trói buộc phụ nữ và tước đi của họ những quyền sống chính đáng. Năm 2015, tôi được nữ họa sĩ Hồng Hoàn tặng một tác phẩm điêu khắc đoạt giải thưởng của Hội Mỹ thuật. Tên tác phẩm là “Trói”, biểu tượng một phụ nữ đang cố vùng thoát khỏi bốn sợi dây trói mang tên “công, dung, ngôn, hạnh”. Tôi vẫn nợ chị bạn họa sĩ lời hứa, rằng tôi sẽ sáng tác một truyện ngắn cùng tên tác phẩm của chị. Tôi cho rằng, đàn ông dĩ nhiên muốn trói phụ nữ vì lợi ích của họ, nhưng bản thân phụ nữ cũng đang tự trói. Nếu muốn là chính mình, thỏa mãn ước muốn của mình, chính phụ nữ phải tự cởi trói đã.

Trở lại với trường hợp chị bạn khuyên con hãy ngu đi để lấy chồng. Chị đã nghỉ hưu và ly hôn hơn chục năm nay. Trong suốt quãng đời xuân sắc, chị đã “không chịu ngu đi”, vì thế, dù giỏi giang, dù xinh đẹp, thì ở cơ quan chị được người ta dùng nhưng không được cất nhắc vị trí xứng đáng; chị được đàn ông thích, nhưng không gắn bó được với anh nào. Cuối cùng, lúc nghỉ hưu, thấy mình thiệt, nên chị mới có câu khuyên con trớ trêu kia. Bản thân chị bây giờ thực hiện tiêu chí giả ngơ không biết, đàn ông nói gì cũng vâng dạ cho họ vui lòng. Giả vờ ngu cũng không mất gì, mà lại được sự vui vẻ chung. 

Tôi khá nghi ngờ kết luận này của chị. Liệu chị thực hiện nó được bao lâu? Mà lại chỉ để vui lòng những người đàn ông chẳng quan trọng gì với mình? 

Kiều Bích Hậu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI