Con cái là của trời cho, đừng bao giờ trì hoãn

12/07/2017 - 16:00

PNO - Đọc những tâm sự của bạn Vũ Phương trong bài 'Cưới chưa đầy năm chồng đã muốn phản bội vì vợ không có bầu', tôi muốn có đôi điều tâm sự. Có thể, khi nghe câu chuyện của tôi, bạn sẽ nhận ra mình cần phải làm gì.

Cách đây gần hai mươi năm, tôi mới lập gia đình như bạn, hoàn cảnh kinh tế khá khó khăn. Chỉ có điều vợ chồng tôi quyết định sinh con ngay sau khi cưới, đó là một bé gái kháu khỉnh. Khi con gái hơn một tuổi, tôi lại dính bầu. Tôi thấy cuộc sống quá vất vả, lo sợ mình không cáng đáng nổi nếu sinh tiếp nên bàn với chồng giải quyết cái thai.

Chồng tôi lúc đầu phản đối bởi làm thế thất đức, khuyên tôi đừng lo, cứ sinh con ra rồi tính tiếp. Tôi vẫn nghĩ mình sống thực tế hơn chồng, nếu sinh con ra mà không con cuộc sống đầy đủ thì thật bất hạnh. Dùng dằng mãi, tôi cũng quyết định chấm dứt thai kỳ.

Con cai la cua troi cho, dung bao gio tri hoan
Cuối cùng tôi quyết định chấm dứt thai kỳ. Ảnh minh họa

Những năm tiếp theo, vợ chồng làm ăn khấm khá dần, có của ăn của để nên tính chuyện sinh tiếp vì con lớn đã sáu tuổi. Nhưng chờ đợi rất lâu vẫn không có kết quả, tôi đi khám được chẩn đoán là vô sinh thứ phát do tắc buồng trứng. Trong thời gian chữa trị, tôi lại phát hiện mình bị u xơ tử cung và phải phẫu thuật. Cơ hội mang thai như cánh cửa đóng kín, tôi luôn thấy dày vò ân hận vì không đủ dũng cảm để giữ lại đứa con thứ hai. Nhưng bất hạnh chưa dừng lại ở đó, con gái tôi lên 8 tuổi thì đột ngột mất do tai nạn.

Từ ngày con mất, vợ chồng tôi sống như cái bóng cạnh nhau. Dù rất yêu tôi trước đó nhưng lúc đó, anh luôn lấy chuyện xưa dằn vặt khiến tôi không chịu nổi. Sau này tôi mới biết, anh làm vậy để tôi chủ động ly hôn để anh rộng đường tìm người phụ nữ khác. Tôi chẳng còn gì để níu kéo bởi khả năng sinh nở không còn làm sao có thể đem lại hạnh phúc cho chồng.

Giờ đây, chồng tôi đã có gia đình mới con cái đề huề còn tôi sống một mình, lấy việc từ thiện làm niềm vui. Nhiều lúc tôi nghĩ, nếu tôi đủ can đảm, chín chắn để vượt qua khó khăn về kinh tế giữ lại con thì có thể cuộc đời tôi sẽ khác. 

Nói đến đây, chắc bạn hiểu con cái như sợi dây kết nối giữa vợ và chồng, nếu không có hôn nhân sẽ lung lay đến đổ vỡ. Bởi vậy, thay vì quá căng thẳng trước chuyện chồng muốn có con, bạn hãy thay đổi suy nghĩ của mình. Tôi thấy nguyện vọng có con của chồng bạn và có cháu của bố mẹ chồng là chính đáng.

Nếu bạn lo những khó khăn vì kinh tế thì thay vì trì hoãn sinh con, vợ chồng bạn cần bàn tính kĩ để có cách làm ăn ổn định hơn. Tôi quan niệm con cái là của trời cho nên khi kết hôn hãy nên có con trước đã.

Con cai la cua troi cho, dung bao gio tri hoan
Tôi đành buông tay để anh đi tìm người khác. Ảnh minh họa.

Chắc bạn cũng biết, xã hội bây giờ trường hợp vô sinh quá nhiều, các cặp vợ chồng cưới nhau xong cứ kế hoạch đến lúc muốn có con rất khó. Nếu rơi vào trường hợp đó, bạn sẽ càng tủi nhục hơn. Nuôi một đứa trẻ thì vất vả thật nhưng có chồng, có ba mẹ chồng hỗ trợ chắc chắn sẽ không đến nỗi nào.

Còn những lời chồng nói lúc say xỉn chẳng qua để hù dọa vì bạn tỏ ra không mấy quan tâm đến ý nguyện của chồng và gia đình chồng thôi. Giờ đây, nếu bạn trì hoãn chuyện có con thì cuộc sống gia đình càng thêm ngột ngạt. Mà tôi nói thật, nếu tâm lý bạn cứ căng thẳng như thế thì có con không phải là chuyện dễ dàng. Cưới nhau gần một năm mà chưa có tín hiệu gì, ba mẹ chồng lo lắng là điều dễ hiểu.

Điều bạn cần làm bây giờ là giữ tinh thần thật thoải mái, bàn tính cụ thể về kế hoạch có con. Nếu sinh con ra thì số tiền nuôi dưỡng sẽ lấy từ nguồn nào, chồng đảm bảo được bao nhiêu để anh ấy tính toán. Bạn có thể thăm dò phía công ty xem có quy định gì về việc sinh con không, chứ theo luật lao động thì người phụ nữ sẽ được đảm bảo quyền lợi khi mang thai và sinh con.

Những khó khăn kinh tế chỉ tạm thời trước mắt, vợ chồng bạn còn trẻ lo gì không khá lên được nhưng chuyện con cái lại lâu dài và rất quan trọng. Hy vọng bạn sẽ tỉnh táo để cân nhắc điều gì nên làm còn nếu bạn tiếp tục cứng nhắc như thế thì tôi lo, hạnh phúc gia đình khó bền vững.

Nguyễn Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI