Có nên mạo hiểm 'góp gạo' trước khi về chung một nhà?

14/09/2017 - 18:00

PNO - Bọn em định góp tiền cùng nhau mua đất, coi như có nền tảng cơ bản trước, khi cưới xong có tiền sẽ xây căn nhà nhỏ đơn giản để ở riêng. Nhưng cả nhà nói lỡ vài bữa chia tay biết xử lý thế nào...

Chị Hạnh Dung kính mến, 

Em 26 tuổi, đang yêu một người quê ở miền Trung vào Sài Gòn lập nghiệp. Em yêu anh ấy ở đức tính tốt, chững chạc, hiếu thảo, chăm chỉ làm ăn, không rượu chè, bài bạc. Hai đứa định kết hôn sớm để ổn định cuộc sống.

Bọn em định góp tiền cùng nhau mua đất, coi như có nền tảng cơ bản trước, khi cưới xong có tiền sẽ xây căn nhà nhỏ đơn giản để ở riêng. Anh rất tán thành việc này, tiền dành dụm của anh góp vô được gần một nửa, em mượn thêm một ít tiền của ba má em (vì em chưa có tiền riêng), phần còn lại thì vay ngân hàng. 

Co nen mao hiem 'gop gao' truoc khi ve chung mot nha?
Em rất lo lắng vì những tác động từ gia đình. Ảnh minh họa

Mọi việc bọn em bàn tính kỹ, nhưng khi em nói chuyện với gia đình, thì ba má và anh chị đều phản đối. Cả nhà nói bọn em đã là gì của nhau mà chung tiền mua đất, lỡ vài bữa chia tay biết xử lý thế nào.

Em nói phần ai bao nhiêu đều ghi rõ trong giấy tờ, bọn em yêu nhau tính chuyện lâu dài sao mọi người cứ nghĩ việc chia tay. Chị em còn nói lấy chồng xa, tiền bạc dành dụm cả năm còn không đủ để về quê chồng thăm gia đình, tiền đâu mà xây nhà, trả nợ mua đất... Em cũng biết vì hai đứa em chưa chính thức là vợ chồng nên vấn đề đứng tên tài sản sẽ gặp rắc rối, có thể anh đứng tên mà em không được đứng cùng.

Đó là nguyên nhân chính khiến gia đình em lo lắng. Mặc dù vậy em vẫn kiên quyết giữ quan điểm của mình, tình hình trong nhà em hiện nay rất căng thẳng, nếu ba má không cho mượn tiền em sẽ đi vay mượn bạn bè, ngân hàng. Chị thấy em quyết định như vậy có hợp lý không?  

Bảo Trân (TP.HCM)

Em Bảo Trân thân mến, 

Em là một cô gái biết lo xa, tính tình mạnh mẽ, nghiêm túc. Nhưng trong việc này, cái gốc của mọi chuyện là việc kết hôn, mà kết hôn lại không phải chuyện mình em có thể chắc chắn. Vì vậy, cũng không nên khăng khăng về một chuyện mà mình không thể hoàn toàn chủ động, em ạ. 

Đâu tiên, kế hoạch đám cưới của hai em thế nào? Liệu có cưới trong năm nay? Tiền dành dụm của bạn trai em có dành cho mục tiêu cưới vợ? Nếu dồn hết vào mua đất, có ảnh hưởng gì đến chuyện cưới xin không? Cơ hội mua đất còn đến khi nào? Nếu cưới xong rồi mới mua đất thì có được không? 

Co nen mao hiem 'gop gao' truoc khi ve chung mot nha?
Ảnh minh họa

Người ta nói chuyện vợ chồng là duyên số, chuyện nhà cửa đất đai cũng là cái duyên. Nếu chưa tới duyên, có cố gắng đến mấy cũng khó mà mua được. Em thử cùng bạn trai tính toán xem, có thể sau khi cưới xong, danh chính ngôn thuận, khoản tiền mừng cưới đem đi mua đất thì cả hai bên gia đình đều mừng vui chứ không ai ngăn cản đâu. Còn nếu vội mua đất, bây giờ tập trung hết tài chính vô đó, lại mang công mắc nợ, thì liệu nguồn lực dành cho đám cưới có còn dồi dào mạnh mẽ?

Em cũng đừng nghĩ tới việc mình tự vay mượn bạn bè, ngân hàng… vay mượn ở đâu thì cũng phải trả, chưa nói đến chuyện vay mượn tiền bạc khó lắm chứ nào có dễ đâu. Mà nói lại, chưa lấy chồng đã mang công mắc nợ, liệu mai này hạnh phúc của em có nồng thắm không hay lại thoi thóp dưới gánh nặng nợ nần?

Khi cân nhắc quyết định, mình nên dựa trên những cái đang có thực trước mắt, đừng đặt giả thuyết, dễ gây tranh cãi. Anh chị, ba má đặt giả thuyết chia tay, em đặt giả thuyết cưới nhau, còn giả thuyết chia đất, giả thuyết về quê… bao nhiêu chuyện nếu cứ đem ra mà tranh luận thì thật mất thì giờ. Em hãy lắng nghe mọi người và cố gắng thực hiện được điều em nói đầu thư: “kết hôn sớm để ổn định cuộc sống” - đó mới là mục tiêu, đất hay nhà chỉ là phương tiện. Chúc em hạnh phúc với quyết định của mình.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI