Chồng không chịu cưới

20/04/2018 - 06:00

PNO - Cháu năm nay 22 tuổi, quen một anh... 40 tuổi. Cháu đã sống cùng anh cả năm nay như vợ chồng, anh nói không muốn kết hôn nữa, sẽ chỉ sống và yêu thương nhau vậy thôi...

Kính gửi cô Hạnh Dung,

Cháu năm nay 22 tuổi, quen một anh... 40 tuổi. Anh từng lập gia đình, có hai con trai và đã ly hôn. Anh thương yêu cháu, chăm sóc cho cháu chu đáo, khuyên răn, dạy bảo cháu nhiều điều. Cháu cũng thương anh và đã dọn về ở với anh gần một năm nay. Ba mẹ cháu không phản đối. Ba mẹ anh biết chuyện cũng đồng ý, còn khuyên bọn cháu nên sớm kết hôn. Vấn đề chính là chỗ này cô ạ.

Chong khong chiu cuoi
Ảnh minh họa

Anh bảo anh không muốn kết hôn nữa, sau những gì anh đã trải qua. Anh bảo hôn nhân chỉ là một trong nhiều lựa chọn trong cuộc sống hiện đại. Anh khẳng định anh thương cháu và muốn dành phần đời còn lại bên cháu, nhưng không muốn kết hôn, không muốn sinh con. Anh bảo, mô hình hôn nhân là không phù hợp và xã hội hiện nay không thích hợp cho trẻ em (cháu cũng không muốn sinh con). Hằng tháng anh vẫn đưa tiền lương cho cháu. Ngày ngày bọn cháu vẫn chăm sóc nhau như vợ chồng. Chỉ không có giấy kết hôn thôi. Bọn cháu có khác biệt quá không cô?

Hoàng Oanh (TP. HCM)

Hoàng Oanh thân mến,

Đúng là xã hội hiện đại tồn tại nhiều dạng quan hệ và hôn nhân chỉ là một trong số đó. Ở các nước phương Tây có những mô hình quan hệ mở, có kiểu “vợ chồng cuối tuần” và nhiều dạng khác nữa. Tùy vào hoàn cảnh của mỗi người mà ta có thể chọn mô hình phù hợp. Việt Nam ngày nay cũng không thiếu những đôi chỉ sống với nhau mà không kết hôn. Tuy nhiên, đó có vẻ không phải là vấn đề chính yếu trong chuyện của cháu.

Cháu và anh ấy cách nhau đến 18 tuổi. Đó là điều phải nghiêm túc xem xét. Cách nhau (có thể nói là) một thế hệ, cách nghĩ, cách sống của anh ấy và cháu có thể sẽ rất khác nhau mà hôm nay, khi còn yêu, cả hai không nhìn thấy hoặc dễ dàng lướt qua. Nhưng theo thời gian, sức khỏe, tâm tính của cháu và anh ấy sẽ có nhiều biến chuyển. Rồi còn con của anh và có thể là con của cháu sau này nữa. Có lẽ anh đã trải qua một cuộc hôn nhân không hạnh phúc và vẫn còn tổn thương, nên không muốn lặp lại những điều anh đã trải qua. Có lẽ anh cũng đã nghĩ điều cô vừa nói - có thể mai đây vật đổi sao dời, nên vẫn để cơ hội “tự do” cho cháu.

Chong khong chiu cuoi
Ảnh minh họa

Cháu có sự ủng hộ rất lớn từ hai bên gia đình. Đó là nền tảng tốt. Điều còn lại là, cháu có muốn kết hôn với anh ấy không? Nếu có, cháu hãy cố gắng xoa dịu những vết thương của anh, cố gắng cho anh thấy rằng, hôn nhân của cháu và anh trong tương lai sẽ khác (dựa trên nền tảng hạnh phúc hiện giờ). Hãy tìm tất cả những khía cạnh tích cực của hôn nhân và trao đổi với anh, cho anh thấy đời sống hôn nhân không tệ, nhất là trong bối cảnh xã hội nước ta vẫn coi trọng giá trị gia đình.

Quyền quyết định vẫn là ở cháu. Nhưng cháu suy nghĩ cho thấu đáo. Liệu cháu có thể sống với anh như thế mãi không? Chắc chắn cháu sẽ không sinh con? Cháu sẽ chịu đựng sự cáu kỉnh của người già khi mai đây anh già đi? Và rồi khi bóng xế, cháu sẽ sống một mình? Đó là những cái giá rất lớn nếu cháu chọn cuộc sống không hôn nhân, không con cái với anh.

Cô tin, với sự kiên nhẫn của cháu, với tình yêu và trách nhiệm của một người đàn ông, anh sẽ suy nghĩ lại và trao cho cháu một danh phận. Bất kể thế nào, cô chúc cháu luôn hạnh phúc và vững tin.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI