Chia tay phải tính cho sòng phẳng

11/01/2017 - 11:35

PNO - Không còn tình cảm vợ chồng thì ly hôn là chuyện đương nhiên phải tính thôi.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em 32 tuổi, đã có đủ hai con trai gái. Chồng em trước đây vốn không quan tâm đến vợ con, có người thứ ba bên ngoài, nên vợ chồng đã không nói chuyện với nhau. Nay chồng em làm ăn thua lỗ, lại mắc bệnh, không còn khả năng làm chồng, đã về bên nhà nội chữa bệnh. Em cùng các con sang thăm, cả chồng em lẫn nhà chồng đều không chịu cho biết anh mắc bệnh gì, cũng không cho xem bệnh án.

Chia tay phai tinh cho song phang
 

Hiện chồng em chỉ loay hoay ở nhà không làm gì cả. Cha mẹ chồng em nói anh ngày nào cũng phải đi chữa bệnh nên không thể làm việc được. Em từng nhiều lần đau khổ vì cuộc hôn nhân này, giờ không còn tình cảm gì nữa. Anh ta đau ốm chắc vì chơi bời quá độ nên cũng chẳng đáng thương.

Cuộc sống của em và hai con khá chật vật, nhà nội tuy có cho thêm ít tiền hằng tháng nhưng cũng không đủ, không thể dành dụm chút nào cho những khi cần thiết. Tình cảm vợ chồng đã không còn, em định ly hôn để còn tính cho tương lai của mấy mẹ con. Căn nhà em đang ở là tiền vợ chồng tích lũy và cha mẹ chồng cho thêm, em muốn giữ căn nhà để nuôi con có được không? Lúc này cũng đang có người muốn làm bạn với em, em chưa biết tính sao vì chuyện hôn nhân chưa dứt khoát. Tuổi trẻ qua nhanh, một mình nuôi con lại rất vất vả, em không muốn chịu đựng mãi cảnh bế tắc này…

Mỹ Phượng (TP.HCM)

Em Mỹ Phượng thân mến,

Không còn tình cảm vợ chồng thì ly hôn là chuyện đương nhiên phải tính thôi. Tuy nhiên, em còn nhiều ràng buộc với nhà chồng, còn hai đứa con, còn căn nhà đang ở, còn số tiền hằng tháng cha mẹ chồng phụ giúp để nuôi con… nên mình phải cư xử thế nào cho có trước có sau, đừng để mang tiếng chỉ tính lợi riêng cho mình, cạn tàu ráo máng. Trước tiên, chồng em đang bệnh, dù là vì nguyên nhân gì thì em cũng phải tìm hiểu cho rõ.

Em nên lựa lúc hỏi riêng mẹ chồng xem cụ thể thế nào, có chữa trị được không… Em hỏi để còn biết mà lo cho con, chuẩn bị cho tương lai, chắc mẹ chồng sẽ không giấu. Một lần chưa hỏi được thì hai ba lần, đừng bỏ mặc. Nếu tình huống quá xấu, chắc cha mẹ chồng em cũng sẽ lấy hai đứa cháu nội làm trọng, cùng em thu xếp cho ổn thỏa mọi việc. Giả sử mình cứ mặc kệ, chỉ lo chuyện của mình, thì về lý sẽ không đủ thông tin để có quyết định đúng; về tình là mình cũng hơi ích kỷ, tàn nhẫn.

Việc em một mình nuôi con thì vất vả là điều chắc chắn, nhưng cha mẹ chồng cũng đã hỗ trợ, chứ không phải không có trách nhiệm. Em chia sẻ khó khăn được với ông bà để cùng vượt qua thì tốt, nếu không em cứ nói thẳng là ba má cho chừng đó không đủ, em phải tính chuyện đi làm thêm, hoặc ba má cho thêm, cách nào cũng phải rõ ràng.

Cũng cần cân nhắc xem em đi làm thêm thì được bao nhiêu tiền, có còn thời gian lo cho hai con không… Còn nhắm thấy chỉ còn con đường chia tay, em cứ  nói thật. Chuyện vợ chồng em bất hòa chắc ông bà cũng rõ. Khi quyết định chia tay, em phải tính đến việc không còn được trợ cấp nữa. Lúc đó, liệu em có thể tự mình nuôi con? Nhà cửa, nếu ra tòa ly hôn, thì phải chia theo pháp luật, em muốn giữ nhà phải tính tới việc phải hoàn trả phần được chia của chồng.

Nói chung, khi đã quyết định chia tay, phải tính cho đầy đủ, sòng phẳng, không thể chỉ tính theo kiểu thuận lợi cho mình. Chia tay đâu đó yên ổn rồi mới tính đến quan hệ khác. Vội vàng quá, mình vừa mang tiếng, vừa chưa chắc đã tỉnh táo cân nhắc để đạt được những gì mình mong muốn. Mong em bình tĩnh thu xếp cho vẹn toàn. 

Hạnh Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI