'Mẹ già như chuối chín cây', bà mong 'rụng' sớm cho khỏe

06/12/2017 - 13:21

PNO - Tuổi già khó ngủ, dễ thức; lạ gối lạ mền lại càng khó ngủ. Ở nhà anh con trai này chưa ấm lưng đã phải lên taxi sang nhà đứa khác.

Cái nắm tay của tôi khiến bà tỉnh giấc. Bà nói gấp gáp: “Bây là đứa nào? Đến để đưa bà đi nữa hả? Bà không đi đâu, bà xin bây đó”. Tôi vội vàng thưa, cháu đến thăm bà, cháu là cháu ngoại của bà Út Đẹt, em gái bà đó. Bà dụi mắt mấy lần mới nhìn ra tôi, rồi vịn thanh giường, gượng ngồi dậy, lại ngã xuống, vì sức đã quá yếu.

Bà 79 tuổi rồi, không yếu sao được, thêm quên quên nhớ nhớ, có bữa ăn rồi lại nói là chưa, có hôm suốt ngày không ăn mà bảo ăn rồi và hất đổ cả mâm cơm khi cô giúp việc nài nỉ bà “ăn một chút”. Mặc tã thì bà kêu nóng nực, nhưng không mặc thì bà tiểu tiện ra giường.

'Me gia nhu chuoi chin cay', ba mong 'rung' som cho khoe
Ảnh minh họa

Bà có ba người con trai, hai con gái, nhưng do ảnh hưởng quan niệm xưa nên con gái lấy chồng là xem như “hết chuyện”. Tài sản bà chia đều cho ba anh con trai kèm vài trăm triệu đồng tiền riêng trong ngân hàng với điều kiện “đứa nào nuôi mẹ sẽ hưởng số tiền đó”.

Tuổi già, bà bắt đầu yếu bệnh. Cơ thể mấy chục năm không mấy khi cảm sốt nhức đầu giờ bỗng dưng bệnh tật kéo về. Ca phẫu thuật tim mạch mất hơn trăm triệu đồng, sau đó thì bà hay có những cơn buồn vui bất chợt. Bà ở nhà riêng, nửa đêm buồn thì gọi điện thoại cho các con “tâm sự”.

Mất ngủ mãi nên các anh quyết định chia nhau chăm sóc mẹ. Căn nhà bà ở được bán đi, cộng số tiền ngân hàng rút ra, chia ba phần bằng nhau. Đổi lại, mỗi anh con trai sẽ chăm mẹ nửa tháng. Nhà mỗi anh “nở” thêm một phòng, có máy lạnh, bình hoa, ti vi… như khách sạn. Ai cũng nói bà có phước.

Vậy mà bà bảo bà không sướng. Tuổi già khó ngủ, dễ thức; lạ gối lạ mền lại càng khó ngủ. Ở nhà anh con trai này chưa ấm lưng đã phải lên taxi sang nhà đứa khác. Vừa quen với khẩu vị nhà này thì taxi lại đưa bà sang nhà đứa kia cho “đúng thỏa thuận”.

Bà sợ tiếng còi xe vào những ngày giữa tháng và cuối tháng, vì các con bà chính xác đến từng phút: cứ đúng sáu giờ sáng mỗi ngày 15 và 30 hằng tháng là có taxi trước cửa, giục bà đi vì họ cũng bận đi làm cho kịp giờ.

Đôi lần bà than vãn với con, thay vì cứ hai tuần lại đưa mẹ đi “chu du” thì cho bà ở mỗi nhà ba tháng để bà kịp quen nơi quen chỗ. Các con trai bà nhìn vợ, các cô vợ nhìn lên tường, và cô dâu út đại diện thở dài: “Má thông cảm cho tụi con, toàn dân kinh doanh, đi suốt ngày mà phải dòm ngó người giúp việc chăm sóc má suốt 15 ngày cũng mệt lắm rồi. Má ở suốt ba tháng, sợ người giúp việc quen tủ tiền, ổ khóa là khổ lắm”.

Bà định nói với con dâu, nhưng con trai bà đã hắng giọng: “Má thương tụi con thì thương cho trót, cứ làm theo thỏa thuận ban đầu đi. Vậy nha, con bận quá”. Rồi tất cả bỏ xuống lầu, để lại bà với chiếc ti vi đang có cô ca sĩ áo dài hồng hát “Mẹ già như chuối chín cây…”. Bà đang mong được “rụng” cho khỏe người. 

Trang Đào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI