Chỉ có tự chủ, đàn bà mới tự do thực sự

02/09/2017 - 13:00

PNO - Đàn bà tự chủ vốn đã có sẵn sự đầy đủ mà chẳng cần cầu mong ai khác phải mang lại cho mình.

Đã có một thời, người đàn bà chỉ dám nở nụ cười khi thấy con mình cười hay bất ngờ nhận được sự sủng ái nào đó từ người đàn ông bên đời. Họ sống vì chồng vì con, quẩn quanh nơi góc bếp, góc nhà, buồn vui bằng nỗi niềm của người khác, còn những cảm xúc của mình thì cất riêng, giấu tiệt tận sâu trong đáy lòng.

Nhưng ấy là cái thời mà khái niệm độc lập còn quá xa vời. Và người đàn bà chỉ biết nép mình nơi thân phận của một cây tầm gửi, neo mình vào chồng mà sống!

Còn ngày nay, nụ cười của người đàn bà phần nhiều đã được hình thành từ niềm hạnh phúc do chính mình kiến tạo ra. Bởi sự độc lập, tự chủ đã dần trở thành tuyên ngôn sống còn trong giá trị của một người phụ nữ. Mà không cần nhắc nhở chi cho nhiều, họ cũng hiểu hoàn toàn ý nghĩa của câu danh ngôn nổi tiếng: “Chỉ những người biết tự chủ thì mới tự do thực sự”.

Chi co tu chu, dan ba moi tu do thuc su

Ảnh minh họa.

 

Tự chủ để tự do thực sự! Nhưng tuyệt nhiên không phải là phóng túng sống cuộc đời của riêng mình và đứng ngoài tất cả những mối quan hệ khác. Mà là được sống đúng với bản thân, khẳng định được chủ quyền, bản lĩnh trong mỗi một sợi dây ràng buộc xung quanh. Đấy đích thị là một thần thái đáng ngưỡng mộ của người đàn bà tự chủ!

Trong gia đình, người phụ nữ ấy sẽ chẳng bao giờ cần thiết phải ngửa tay vay mượn tiền bạc từ chồng, không để vấn đề tài chính xâm chiếm quá sâu vào vòng xoáy tình cảm. Bởi họ đủ thông minh để tìm cách tạo lập sự nghiệp riêng, đủ giỏi giang để biến những kỹ năng mình tích cóp được thành gạo, thành cơm và đủ hiểu biết để có thể kiếm thêm tiền cho những sở thích cá nhân, nuôi dưỡng cảm hứng đầy tràn với cuộc sống.

Ấy thế nhưng đàn bà tự chủ dù bước đi kiêu hãnh, tự tin vào chính bản thân mình nhiều đến bao nhiêu thì đến lúc cần yếu mềm hay dịu dàng bên cạnh ai đó, họ vẫn rất sẵn sàng. Bởi tự chủ không có nghĩa là cái gì cũng bắt buộc phải tự làm như bắc thang thay một cái bóng đèn bị hỏng, hai tay xách nặng những món đồ từ chợ hay siêu thị về nhà, tranh gánh vác mọi việc với người đàn ông. Mà vẫn dành lại sự khôn khéo, khiến chồng hay người yêu được thể hiện cái tôi, cái thôi thúc chở che, bảo vệ vốn luôn có sẵn trong đặc tính phái mạnh.

Chi co tu chu, dan ba moi tu do thuc su

Ảnh minh họa.

 

Với tình yêu, một người đàn bà thông minh luôn biết yêu, trân quý bản thân mình trước khi đòi hỏi người khác phải yêu mình. Họ không bao giờ phải cầu xin ai đó yêu mình hay trách móc vì sao anh không yêu em. Người đàn bà ấy biết rõ mình đã đủ hạnh phúc khi được là chính mình và nếu ai đó không yêu mình thì cũng chẳng phải là lỗi của bất kỳ bên nào cả. Chỉ là trái tim chúng ta không đồng điệu, không thuộc về nhau thế thôi. Người ta gọi đấy là tự do thực sự dù tưởng như đang bị ràng buộc bởi một mối quan hệ nào đó!

Đàn bà tự chủ cũng luôn có sẵn sự đầy đủ mà chẳng cần cầu mong ai khác phải mang lại cho mình. Họ chẳng phải ồn ào gào thét kiểu như vì anh mà tôi khổ, cũng chẳng bao giờ muốn phải định nghĩa hai từ hi sinh trong tâm khảm của mình. Những người đàn bà ấy làm tất cả mọi việc đều bằng tình yêu, sự thoải mái và vui vẻ, không hề cảm thấy bị gò bó hay ép buộc. Bởi họ hiểu rằng đâu có ai chi phối được cuộc đời của người khác và cách sống của mình là do bản thân mình tự chọn đấy thôi. Tự do từ bên trong cũng một nhẽ là như thế.

Một cái cây tươi xanh sẽ chẳng bao giờ phải gồng mình cố gắng để được yêu thương, nhưng ai cũng cảm thấy mát lành, an yên khi ở cạnh bên. Đàn bà tự chủ cũng giống như cái cây ấy! Họ độc lập đấy, mạnh mẽ đấy nhưng từ đâu đó vẫn luôn toát ra sức hút khó cưỡng, khiến biết bao nhiêu người muốn lại gần, ôm ấp và nói lời yêu.

Linh Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI