3 phụ nữ suy thận nghi dùng sản phẩm giảm cân

11/04/2019 - 13:47

PNO - Chỉ trong thời gian ngắn, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cấp cứu liên tiếp cho 3 phụ nữ bị suy thận nghiêm trọng. Bác sĩ nghi ngờ cả 3 bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc.

Sáng 11/4, ThS.BS Lê Thị Đan Thùy - Trưởng khoa Lọc máu – Nội thận, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM - cho biết vừa cấp cứu và điều trị kịp thời cho chị T.T.M.N. (22 tuổi, nhà ở tỉnh Bình Dương) bị suy thận nặng, phải lọc máu sau khi dùng sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc trong một tháng. 

Theo đó, ngày 3/4/2019, chị N. được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng chân tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy, kèm theo tình trạng rối loạn điện giải rơi vào nguy hiểm. 

Trong lúc cấp cứu, hồi sức, các bác sĩ khoa Lọc máu – Nội thận phát hiện chức năng thận của chị N. không hồi phục do nhiều tổn thương trước đó. Chị N. phải đến bệnh viện lọc máu định kỳ một tuần 3 lần. 

3 phu nu suy than nghi dung san pham giam can
Theo bác sĩ, có nhiều bệnh nhân bị suy đa cơ quan do sử dụng viên giảm cân không rõ nguồn gốc

Chị N. nói: “Tôi làm lao công dọn vệ sinh cho một tòa nhà văn phòng, do mặc cảm mình thừa cân (chị N. cao khoảng 150cm, nặng 60 ký) nên mua thuốc giảm cân uống.

Viên giảm cân tôi dùng được chia lại từ một người quen làm chung, tôi không biết đó là thuốc gì, sản xuất ở đâu. Tôi chỉ nghe nói đây là loại thuốc thảo dược mà uống vào có thể giảm cân, đẹp da”.

Theo chị N., chị mua 250 viên thuốc với giá 500.000 đồng và uống liên tục suốt 1 tháng. Trong thời gian đầu dùng thuốc, chị đi tiểu nhiều hơn, giảm được khoảng 6kg. Tuy nhiên, chị thường xuyên thấy mệt mỏi, không ngủ được và phải nghỉ việc do mệt mỏi, không có sức.

Sau đó, chị bắt đầu bị phù 2 mắt rồi lan ra cả mặt, tay chân nên được người nhà đưa đi bệnh viện.

Trước đó, Bệnh viện Bình Dân cũng cấp cứu cho 2 phụ nữ bị suy thận do dùng thuốc giảm cân. 

ThS.BS Lê Thị Đan Thùy cảnh tỉnh: “Từ trước Tết đến nay, nhiều trường hợp bị suy thận đến cấp cứu và khai nhận có dùng viên giảm cân. Nhiều trường hợp may mắn được điều trị kịp thời, chức năng thận khôi phục, người bệnh trở lại với cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, trong số những người đến điều trị có 3 bệnh nhân nữ bị tổn thương thận không hồi phục, cần được theo dõi, lọc máu định kỳ”.

3 phu nu suy than nghi dung san pham giam can
Nhiều người phải lọc máu suốt đời do suy thận

Bác sĩ Đan Thùy nói thêm, ngoài viên giảm cân, nhiều chị em còn dùng trà giảm cân hoặc bột giảm cân không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nếu người bị suy thận dùng những sản phẩm giảm cân này thì tình trạng suy thận càng diễn tiến rất nhanh như: mất khoảng 10% cân nặng trong khoảng 1 - 2 tuần và rơi vào tình trạng suy đa cơ quan, đi tiểu đêm...

Đặc điểm chung của các sản phẩm này là làm lợi tiểu gây mất nước, khiến sụt cân nhanh để đánh đúng tâm lý muốn giảm cân thần tốc của nhiều người. Tuy nhiên, một số trong đó cũng làm tăng nguy cơ tai biến, huyết áp. Đặc biệt, chúng có thể chứa độc tố nguy hiểm phá hủy cầu thận không thể phục hồi.

Các bác sĩ khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng trong lựa chọn và sử dụng sản phẩm giảm cân. Việc giảm cân nên kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường vận động và cần có thời gian để cơ thể giảm cân thay vì phó thác cơ thể vào các sản phẩm giảm cân thần tốc. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI