Duyên ngầm Orchha

16/08/2013 - 20:20

PNO - PN - Nghĩa gốc của từ “orchha” trong tiếng Ấn Độ là “ẩn giấu”, và ngôi làng nhỏ mang tên Orchha ở bang Madhya Pradesh quả thật xứng với tên gọi này.

Mặc dù sở hữu một quần thể di sản văn hóa, kiến trúc độc đáo của triều đại Rajput Bundela, Orchha vẫn khá xa lạ với du khách. Chưa nói tới các tour du lịch chính thống, ngay cả trên các diễn đàn du lịch của dân phượt quốc tế, rất ít người chia sẻ kinh nghiệm du lịch tới làng nhỏ này.

Từ nhà ga ở Jhansi, chúng tôi thuê một chiếc xích lô máy đi thêm gần 20km nữa mới tới Orchha. Theo hướng dẫn của một dân phượt trên mạng, chúng tôi tìm tới nhà trọ Bhandari. Nhà trọ này không có internet nên chúng tôi không liên lạc đặt phòng trước được. May sao còn có một phòng trống.

Duyen ngam Orchha

Phụ nữ làng Orchha trở về nhà trong buổi hoàng hôn

Sau khi nghỉ ngơi, chúng tôi hỏi đường ra sông Betwa. Dòng sông xinh đẹp này là điểm ngắm hoàng hôn và bình minh nổi tiếng. Hai bên bờ có nhiều di sản đẹp, lung linh soi bóng xuống mặt nước. Không chỉ vậy, bờ sông còn là nơi chốn tuyệt vời để quan sát cuộc sống của người dân địa phương. Trên những phiến đá rộng bên bờ sông, người dân trải quần áo ra phơi, giặt, tiếng nói cười lao xao một góc sông. Trên bờ, người tu sĩ đầu tóc bù xù, vẽ mặt vằn vện trầm tư thiền định dưới gốc cây cổ thụ. Đi ngang qua cầu, những phụ nữ chân trần, thướt tha áo saree rực rỡ trở về nhà, trên đầu có khi còn đội những bó cành khô làm củi đốt.

Sáng hôm sau, chúng tôi bắt đầu khám phá các di sản trong làng. Làng nhỏ nên du khách có thể nhẩn nha đi bộ tham quan trong vòng một buổi sáng. Để tiết kiệm chi phí, chúng tôi chọn mua loại vé combo cho phép tham quan toàn bộ quần thể.

Duyen ngam Orchha

Lâu đài thành quách ở Orchha mang vẻ đẹp thanh lịch

Theo sử sách, vương triều Bundela được thành lập từ thế kỷ XVI, lấy Orchha làm thủ phủ. Cũng như các vương triều phong kiến khác, quần thể dinh thự lâu đài ở Orchha gắn liền với hệ thống pháo đài bảo vệ với những tháp canh trên cao. Mặc dù chỉ cai trị một khu vực nhỏ trong thời gian ngắn, vương triều Bundela vẫn sáng tạo ra một nền văn hóa và kiến trúc đặc sắc. Kết hợp tinh hoa của các phong cách kiến trúc Ấn Độ nổi bật như kiến trúc vùng Rajasthan, kiến trúc Jain và Mughal, vương triều Bundela đã tạo ra một trường phái kiến trúc độc đáo, tinh tế, thanh lịch nhưng vẫn rất uy nghiêm, quyền quý. Không tập trung vào các chi tiết chạm trổ phức tạp, cầu kỳ trên đá như các vùng khác, phong cách kiến trúc Bundela lại nổi tiếng bởi nghệ thuật tranh tường đặc trưng rất hiếm gặp trong các di sản ở Ấn Độ. Tương truyền thời đó, ở Orchha có cả một trường dạy vẽ, đào tạo các họa sĩ mà tác phẩm còn lưu truyền trong các di sản nơi đây.

Những bức tranh tường với nét vẽ tả thực, nguyên sơ đã mô tả chân thực sinh hoạt của vương triều Bundela với các hoạt động săn bắn, hội hè, thờ phụng thần linh. Chất lượng của các bức tranh tường cũng khiến chúng tôi ngạc nhiên vì màu sắc, đường nét được bảo tồn gần như hoàn hảo. Trước khi rời Orchha, chúng tôi không quên dành thời gian thưởng thức show diễn “Âm thanh và ánh sáng”, quan sát các lâu đài được chiếu sáng nghệ thuật lung linh huyền ảo trong đêm. Và, lịch sử của Orchha được kể lại bằng ánh sáng trong chương trình càng giúp chúng tôi hiểu và yêu thêm vùng đất lạ chứa đựng nhiều vẻ đẹp ẩn giấu này.

 Hạnh Liên

Từ khóa OrchhaDuyên ngầm
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI