Thực đơn dã ngoại

06/03/2014 - 11:15

PNO - PNO - Mùa hè là thời gian lý tưởng nhất để tổ chức những chuyến dã ngoại cho gia đình hay nhóm bạn bè. Những chuyến đi chơi ngoài trời như vậy, vấn đề được các thành viên bàn cãi nhiều nhất là thực đơn (sau khi đã chọn được địa điểm). Người thích món này, người không ăn được món kia… Nếu có thêm trẻ con, vấn đề ẩm thực lại càng được chú trọng sao cho trẻ ăn được mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Giờ đây, mọi thức phục vụ ăn uống dã ngoại đã tiện lợi rất nhiều từ chén, tô bằng giấy cho đến đũa tre, muỗng nhựa… Việc nấu nướng cũng không cầu kỳ lắm nếu biết sắp xếp và chuẩn bị. Tổ chức nấu nướng là việc cần thiết khi đi dã ngoại, chỉ mua ít thức ăn chế biến sẵn để “làm màu” còn lại thì nên chế biến tại chỗ.

Thuc don da ngoai
Dã ngoại ở suối

Việc nấu nướng không chỉ tạo không khí vui vẻ cho buổi đi chơi mà còn là bài học sinh động cho trẻ biết chế biến thức ăn, cũng là một trong những cách giáo dục kỹ năng sống! Chỉ riêng việc kiếm củi, đặt bếp, nhóm lò…đã là một sự thích thú và còn biết bao bài học cho trẻ từ việc đi cắm trại nữa.

Xin gợi ý vài thực đơn cho những chuyến dã ngoại mà chúng tôi đã thực hiện. Rất tiện lợi từ khâu chuẩn bị cho đến tiện nghi khi ăn.

Thực đơn 1 (Đi chơi suối)

Đặc điểm khi đi chơi suối là có thể tận dụng được nguồn nước sạch dùng cho việc rửa thực phẩm, vật dụng nấu nướng. Hôm đó thực đơn của chúng tôi đơn giản chỉ là các món: thịt nem nướng đã chế biến sẵn mang theo, mọi thứ đầy đủ từ bánh tráng cuốn, xoài chua, bánh tráng chiên cho đến nước chấm. Món này rất tiện lợi lại ngon. Món nhắm, có thêm bò khô, đậu phộng luộc và một ít xoài. Những món chế biến tại chỗ gồm: tôm nướng, gà nấu lá dang ăn với bún và món ăn chơi cuối cùng là gà nướng dân dã.

Thuc don da ngoai
Chuẩn bị món tôm nướng

Thuc don da ngoai
Món gà quay dân dã

Chọn địa điểm tập kết, trải tấm bạt ra ưu tiên bày thức ăn đã chế biến sẵn. Một nhóm nam nhanh chóng nổi lửa chuẩn bị nấu gà. Hôm đó, rủi làm sao, đội hậu cần quên mất lá dang. Thế là, một nhóm bạn nam nhanh chóng vào rừng hái vài nắm lá me. Nồi lẩu vẫn ngon, nước dùng rất “sắc sảo”.

Quá đơn giản để thực hiện món tôm nướng. Kiếm một hốc đá, bỏ than vào và đặt vỉ nướng. Món này là món khoái khẩu của đám trẻ con khi chấm với tương ớt. Món cuối cùng là gà nướng nguyên con. Gà làm sạch, ướp sẵn ở nhà cho thấm. Sau khi nấu xong nồi gà lá me, bếp chỉ còn than, vậy là xiên cây nướng gà. Mọi thứ đều rất đơn giản. Kiếm hai cành cây có chảng ba, cắm xuống đất, đặt “cây” gà lên trên lửa rồi thi nhau… quay.

Ăn no cành hông, thế mà tắm suối xong, chơi mấy màn kéo co dưới nước lại thấy đói. Con gà được xé tay, nhắm rượu, giữa đất trời thiên nhiên, mới thấy hết được vị ngon của cách nướng đơn giản này.

Thực đơn 2 (Đi chơi đảo)

Giờ đây, giấy bạc là thứ rất tiện lợi cho món nướng trong những cuộc đi chơi dã ngoại. Hôm ấy chúng tôi đi dã ngoại ở một hòn đảo gần như là đảo hoang. Trên đảo chỉ có một nhà chòi, có sẵn nền xi măng, nên việc chế biến rất thuận tiện. Chủ lực vẫn là củi khô và nấu ngoài trời. Legume trộn sauce mayonaise là món khai vị. Khoai tây, cà rốt, đậu cô-ve… ra đảo chúng tôi mới luộc và trộn sauce.

Thuc don da ngoai
Cá nướng luôn hấp dẫn và dễ thực hiện

Món thứ hai là bò nướng. Thịt bò trộn gia vị, bỏ vào giấy bạc và nướng. Chủ lực vẫn là món gà nấu lá dang. Do có vài em nhỏ nên có thêm món bánh mì ốp la. Mọi thứ đều được nấu rất đơn giản.

Một món nhậu khá hay là cá dỗi nướng. Những con cá dỗi vào mùa tròn căng, mới đặt trên bếp đã thấy thèm! Thêm một món rất “độc”, có thể khó có tour du lịch nào có các món ăn liền là loại hải sản bắt được trên biển. Vài người trong nhóm đem theo dụng cụ lặn và thế là có ngay các món như nhum, ốc các loại…. Cũng được bọc vào giấy bạc và nướng.

Thực đơn 3 (Đi chơi bãi biển)

Món khai vị lần này của chúng tôi là món lòng nướng nghệ. Đây là món cần phải làm sạch và ướp sẵn ở nhà. Lòng già mua về rửa thật sạch với muối, sau đó rửa lại với hỗn hợp rượu trắng và gừng. Xong mới ướp bột nghệ và gia vị. Phải là dân nhậu “thứ thiệt” mới thấm hết vị ngon của món lòng này. Miếng lòng dai mềm vừa thấm gia vị, thơm lừng mùi nghệ, trẻ con, người lớn đều háo hức.

Thuc don da ngoai
Món lòng nướng nghệ làm cả trẻ con và người lớn háo hức

Cá bò da nướng muối ớt cuốn bánh tráng, rau sống là món nhắm thứ hai được chế biến tại chỗ và cũng nướng bằng giấy bạc. Cách nướng này đảm bảo giữ trọn vị ngọt của cá lại thêm có chút vị cay mặn của muối ớt nên rất ngon. Cá bò da nướng muối ớt cuốn bánh tráng chấm với muối chanh ớt đường rất tuyệt vời!

Thuc don da ngoai
Chuẩn bị món cá da bò nướng

Thuc don da ngoai
Chuẩn bị món vịt xiêm giả cầy

Món thứ ba là vit xiêm nấu giả cầy ăn với bánh mì (phục vụ thiếu nhi). Món này chế biến hơi cầu kỳ nên được ướp sẵn ở nhà. Bí quyết để vịt xiêm không bị hôi là sau khi thui phải được rửa thật sạch với muối và rửa lại với hỗn hợp rượu trắng, gừng, sả. Thịt vịt chặt miếng sau đó ướp riềng, mẻ, sa tế, sả, có thêm chút mắm ruốc… Nấu là một nghệ thuật, phải canh lửa thế nào cho thịt ra hết chất gọi là “rựa mận” rồi mới cho nước dừa xiêm vào. Và món cuối cùng là nồi cháo lòng.

Thật ra, thực đơn dã ngoại không cần cầu kỳ bởi vì khi vui chơi mọi người sẽ mau đói và ăn món gì cũng ngon. Tuy nhiên, nếu khéo léo và tính toán giỏi vẫn có thể nấu được những món hấp dẫn mà ngày thường người nội trợ ít khi có dịp chế biến.

Một điều quan trọng của đi dã ngoại là nước uống và nước nấu ăn. Tuỳ theo lượng người đi chơi mà nước phải được mang theo đủ. Tất nhiên, ngoài ra còn có thêm nước ngọt, rượu, bia và nước đá, trái cây tráng miệng như dưa hấu, quýt, xoài, chôm chôm….


BÌNH AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI