Lối thoát nào cho em?

04/09/2016 - 06:31

PNO - Em từng đổ vỡ hai cuộc tình, đều do gặp những tên đàn ông không thật lòng. Mới đây em có quan hệ tình cảm với một cô gái..

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 27 tuổi. Nhà chỉ có hai anh em, em là con gái út. Anh trai em đã có vợ con, sống cùng cha mẹ. Từ năm 12 tuổi em phải xa cha mẹ, ở nhờ nhà ngoại. Học xong phổ thông, em lên TP.HCM làm công nhân, hàng tháng dành dụm gửi tiền về nhà. Rồi em đi lao động ở Nhật, thu nhập cũng dồn gửi hết cho cha mẹ. Nhờ vậy, cha mẹ em dư dả xây được nhà cửa khang trang. Chuyện cơm áo không nặng nề nhưng tình cảm của em thì nhiều trắc trở. Em từng đổ vỡ hai cuộc tình, đều do gặp những tên đàn ông không thật lòng. Vì thế, mới đây em có quan hệ tình cảm với một cô gái. Cô ấy tự nguyện đến với em, mang lại cho em nhiều điều mà trong đời mình em chưa từng nghĩ đến.

 Gia đình phát hiện, quyết liệt ngăn cấm vì đã sắp xếp gả em cho một ông Việt kiều để em kiếm tiền lo cho gia đình. Mẹ và anh em dẫn người lên thành phố, chửi rủa nặng lời, dùng vũ lực bắt em về. Cô bạn gái của em cũng theo về quê, sau đó lại mời cha mẹ cô ấy xuống để thưa chuyện chúng em, nhưng gia đình em hằn học xua đuổi. Em bị giam lỏng trong nhà. Bức xúc, em trốn đi. Nghe bạn bè kể lại, đêm em bỏ trốn, người nhà em mang gậy gộc lùng kiếm, tuyên bố sẽ đánh chết chứ không để em thoát. Hiện gia đình vẫn chưa buông tha, đang tiếp tục lùng bắt em. Từ khi trưởng thành đến giờ, em chỉ làm và làm kiếm tiền cho gia đình, sao mọi người không nghĩ mà thương, lại đối xử với em tàn nhẫn như vậy? Em khủng hoảng tinh thần, sống từng ngày trong lo sợ. Có lối thoát nào cho đời em? Hoa (Sóc Trăng)

Hoa (Sóc Trăng).

Em Hoa mến,

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình, việc kết hôn là do nam nữ tự nguyện, nghiêm cấm cưỡng ép kết hôn và cản trở kết hôn. Vì vậy, gia đình dùng vũ lực để giam lỏng, ép buộc em kết hôn ngoài ý muốn là vi phạm pháp luật. Em đã trưởng thành, có quyền tự do quyết định và chịu trách nhiệm mọi vấn đề của bản thân. Trong hoàn cảnh hiện tại, em nên ẩn mình một thời gian để tránh phát sinh thêm rắc rối, chờ những “cái đầu nóng” trong gia đình em hạ bớt nhiệt. Em nên thu xếp một nơi ở khác, tìm công việc khác, thận trọng những khi phải ra ngoài… Những việc này không dễ, nhưng gắng làm được thì trước mắt cũng tạm bình yên. Khi đã qua cơn hoảng loạn, em có thể điện thoại về nhà, trình bày rõ mong muốn của mình, giải thích cho mọi người hiểu là họ đã làm những việc vi phạm pháp luật. Nếu gia đình cứ tiếp tục dồn ép, em buộc phải nhờ chính quyền và cơ quan công an can thiệp để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Loi thoat nao cho em?
Ảnh minh họa.

Nói có vẻ căng thẳng, nhưng thật ra, mình là con cái, nên dù có bị chèn ép đôi chút, cũng vẫn phải khéo léo tránh né, không nhất thiết phải thẳng thừng đối đầu với chính những người sinh ra mình. Quan trọng là em phải giữ vững lập trường, đừng sợ hãi mà chịu thua hay quá uất ức mà có những phản ứng thiếu kiềm chế. Sự bình tĩnh và cương quyết sẽ khiến người nhà em hiểu rõ rằng, họ không thể tùy tiện nhào nặn em được. Đáng buồn nhất là những gì xảy ra đã cho thấy, dù em hết lòng với những người ruột thịt nhưng họ lại không chút thương yêu, tôn trọng em. Nói thẳng ra là họ chỉ xem em như một con gà đẻ trứng vàng, một phương tiện kiếm tiền, còn đời em thế nào mặc kệ. Em cần nhìn thẳng vào sự thật cay đắng đó để liệu đường mà sống, đừng ngây thơ tin vào cái gọi là “tình cảm gia đình” mà trở thành một món hàng trong tay họ.

Một vấn đề khác, cũng rất cần phải bàn với em. Luật pháp hiện đã tiến bộ hơn, không còn cấm, dù vẫn chưa thừa nhận hôn nhân đồng giới. Điều này có nghĩa, người đồng giới có thể kết hôn, chung sống với nhau, Nhà nước không can thiệp; nhưng việc kết hôn đó không được pháp luật thừa nhận, họ không thể đăng ký kết hôn và không được pháp luật bảo vệ khi phát sinh tranh chấp trong hôn nhân. Như vậy, em và cô bạn gái có quyền tính đến chuyện chung sống. Tuy nhiên, em nên cân nhắc thật thận trọng. Không cần nói đến chuyện kỳ thị còn nặng nề của cộng đồng, Hạnh Dung chỉ muốn nhắc nhở chính em. Em từng đổ vỡ hai cuộc tình với hai người đàn ông không tốt. Giả sự em gặp được người thật lòng với mình, kết quả hẳn đã khác. Như vậy, chưa thể kết luận em là người có khuynh hướng quan hệ đồng tính. Nhiều khả năng chỉ vì mất lòng tin vào đàn ông, đang cô đơn, chao đảo thì em bị cô bạn gái kia lôi kéo. Em cần tự soi kỹ lại mình, thậm chí phải nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ tâm lý để xác định mình thật sự là ai. Ngộ nhận, lệch lạc trong quan hệ giới tính có thể đẩy em vào một bi kịch khác, hậu quả khó lường. Hết sức tỉnh táo với chính mình, em nhé!

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI