Những cái nhất ở Dubai

28/12/2013 - 13:08

PNO - PN - Lâu nay, thiên hạ cho rằng các nước Trung Đông giàu có nhờ dầu hỏa, tất cả đều đúng, trừ Dubai. Là một trong bảy của Các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất (UAE), Dubai rộng 4.114km2 (trong đó có 214km2 lấn biển) - chỉ bằng 1/4 tỉnh Nghệ An của Việt Nam. Dân số Dubai gần 2.500.000 người, dầu mỏ chỉ chiếm 6% GDP (Việt Nam 11%). Đất nước này toàn hoang mạc khô cằn ven biển và khí hậu khắc nghiệt. Xứ sở gì mà không có mưa và chẳng có sông, hồ, tối cũng chẳng thấy trăng sao. Trời lúc nào cũng hầm hập. Chỉ có nắng, gió, cát và biển.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhưng Dubai có năm cái nhất. Cái nhất đầu tiên của Dubai là lọc nước ngọt từ nước biển. Trước đây, người ta dùng phương pháp nhiệt năng để nước biển bốc hơi thành nước ngọt, giá rất cao. Phương pháp mới lọc nước biển bằng màng polyamide, chỉ có phân tử nước mới lọt qua màng, giá rẻ hơn nhiều, khoảng 15.000đ/m3 thành phẩm. Nước biển được lọc thành nước sinh hoạt, nước uống và muối, chẳng cần phải làm diêm dân vất vả. Những nhà máy lọc nước như những con quái vật khổng lồ với vô số ống dẫn ngang dọc, cung cấp nước cho cả UAE. Nước sinh hoạt được tái chế để tưới cây cỏ. Dubai đang quyết tâm giải bài toán hóc búa là xanh hóa sa mạc để phát triển du lịch và trồng trọt.

Cái nhất thứ hai là Dubai có trên 50 khách sạn năm sao trở lên với những phong cách riêng mà nổi bật hơn cả là Burj Arab (ngọn lửa Ả rập). Khách sạn này nổi trên biển, cách bờ 280m, cao 321m, như cánh buồm khổng lồ căng gió ra khơi. Phòng nhỏ nhất rộng 169m2, còn lớn nhất là 790m2, giá phòng từ 1.000 - 27.000 usd/đêm, đưa đón khách bằng trực thăng hoặc xe Rolls Royce, Limousine. Buổi tối, Burj Arab càng rực rỡ nhờ hệ thống chiếu sáng hiện đại, cứ 15 phút lại đổi màu theo nhạc nước.

Cái nhất thứ ba là Dubai hội tụ nhiều công trình độc đáo và tầm cỡ thế giới. Tháp Burj Khalifa, cao nhất thế giới, 828m, được mệnh danh là “thành phố thẳng đứng”. Từ xa, nom tòa tháp tựa cây kim tổ chảng, nhọn hoắt, đâm thẳng như muốn xé toạc cả bầu trời. Tháp cao 164 tầng, tại tầng 124, ở độ cao 628m, có ban công bằng kính để khách ngắm toàn cảnh Dubai. Thang máy trong tháp có vận tốc 64km/giờ. Đài phun nước có 500.000 đèn chiếu sáng, 6.600 bóng đèn pha siêu sáng, 25 máy pha màu phản quang, tạo được 1.000 kiểu phun nước nghệ thuật và có thể phun cao 200m. Lượng nước mà hệ thống máy lạnh của tháp tạo ra hàng năm đủ chứa đầy 20 hồ bơi Olympic. Tháp có hình chữ Y, tượng trưng cho loài hoa Hymenocallis ở sa mạc Dubai. Trong lòng tháp là quần thể các khách sạn năm sao, hàng ngàn cửa hiệu cao cấp, các khu giải trí và cả khu trượt tuyết nhân tạo…

Nhung cai nhat o Dubai

Dubai hội tụ nhiều công trình độc đáo và tầm cỡ thế giới

Cái nhất thứ tư là quần đảo nhân tạo Cây Cọ (Palm Island) gồm ba đảo Palm Jumeirah, Palm Jebel Ali, Palm Deira được tạo dựng bởi hơn 100.000.000m3 đất cát. Tại đây có hàng trăm khách sạn cao cấp, các biệt thự và căn hộ sang trọng, khu liên hợp dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí… Nhờ quần đảo này, Dubai có thêm 520km bờ biển.

Cái nhất thứ năm là Miracle Garden rộng hơn 7ha, là vườn hoa lớn nhất thế giới. Hơn 45.000.000 bông hoa thuộc 45 loài luôn rực rỡ sắc màu với đủ dáng hình, kích cỡ. Tất cả đều mọc lên từ sa mạc, còn hơn cả cổ tích đời nay. Dubai còn có khu trượt tuyết trong nhà (không phải trong tháp Burj Khalifa) lớn thứ ba và độc đáo nhất thế giới. Khu trượt tuyết có 25 tầng, dài 400m, độ nghiêng 60o, diện tích 22.500m2, dày 70cm. Dù bên ngoài nóng hơn 40oC, dân Dubai và du khách vẫn có thể trượt tuyết quanh năm.

“Thắng cảnh” duy nhất ở Dubai là sa mạc với chương trình “Discovery Desert Safari”. Khách phải đi vệ sinh trước, không ăn no, rồi ngồi lên các xe Land Cruise cáu cạnh. Phải thắt dây an toàn và nắm chắc các tay vịn vì xe sẽ làm xiếc trên đồi cát. Không ít người thót tim, tái mặt vì sợ. Cứ xế chiều là hàng trăm xe đặc chủng tỏa đi khắp sa mạc, như đàn bọ hung bò trên cát. Cả giờ sau, du khách kéo về khu Camping, tiếp tục cưỡi lạc đà hoặc lái xe thể thao địa hình. Đêm xuống, tất cả quây quần dùng BBQ và thưởng ngoạn văn nghệ Arab hấp dẫn, nhất là các tiết mục múa bụng.

Bảo tàng Dubai vốn là pháo đài cổ, xây từ năm 1799, khá khiêm tốn nhưng bài trí khoa học và sống động. Ấn tượng nhất là việc sử dụng hình ảnh 3D giữa không gian hiện vật, tạo âm thanh và cảm giác rất thật. Dubai còn nhiều điểm hấp dẫn như đi khinh khí cầu, tham quan bằng trực thăng hoặc thủy phi cơ, du thuyền trên Dubai Creek - rạch nước mặn, đi Wonder Bus - loại xe bus citysight chạy được cả trên bộ lẫn dưới nước…

Du khách đến Dubai tha hồ mua sắm. Hàng hóa ở đây miễn thuế nên giá rẻ. Nhiều loại hàng hiệu giảm giá đến 75%.

 Nguyễn Vũ Mộc Thiêng 

Công ty Lửa Việt và công ty VYC (du lịch Thanh Niên Xung Phong) đang có tour “Abu Dhabi và Dubai - Ả rập huyền bí” cao cấp. Du khách ở khách sạn năm sao, ăn bữa chính tại Emirates Palace (khách sạn được dát 40 tấn vàng, mỗi năm 5kg vàng xay thành bột phục vụ ẩm thực cho 12 nhà hàng). Tham quan Sheikh Zayed (thánh đường Hồi giáo lớn thứ ba thế giới), Capital Gate (tháp nghiêng gấp bốn lần tháp Pisa) ở Abu Dhabi và thưởng ngoạn năm cái nhất của Dubai.

Bạn đọc Báo Phụ Nữ TP.HCM mua tour “Abu Dhabi và Dubai - Ả rập huyền bí” tại VYC và Lửa Việt được tặng một năm báo miễn phí.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI