Không chỉ cần thời gian

09/09/2016 - 11:14

PNO - Phải biết mở lòng ra mà sống, nhưng không phải cố thôi thúc mình có ngay cảm giác khao khát, hứng khởi với người khác. Cũng đừng quáng quàng tìm kiếm ngay một cuộc tình, như để thay thế, bù đắp.

Cô Hạnh Dung thân mến,

Em 28 tuổi. Sáu năm trước, người yêu bỏ em đi lấy chồng. Em tuyệt vọng, suy sụp một thời gian dài. Ngày tháng qua, những buồn đau như cũng qua theo, em dần lấy lại được thăng bằng trong cuộc sống. Tuy nhiên, những cảm xúc yêu đương hình như đã không thể phục hồi. Em nhận ra mình không thể rung động, yêu thương ai được nữa.

Mới đây, em thân thiết với một bạn gái, nhỏ hơn em hai tuổi. Cô ấy có quá khứ tương tự em, từng đổ vỡ một cuộc tình sâu đậm, từng có thời gian khủng hoảng chẳng còn thiết tha gì với cuộc sống. Gần gũi nhau hơn, em được biết, hóa ra cô ấy cũng chẳng rung động, chẳng khao khát nhớ nhung, chẳng thấy chút cuồng nhiệt nào những khi ở bên em, quen nhau chỉ là… quen vậy thôi.

Em nhiều lần khuyên cô ấy hãy gắng mở lòng xem sao. Khuyên người mà cũng là tự khuyên mình. Em làm mọi cách ép mình tìm lại cảm giác quan tâm và sự hứng khởi của người đang yêu nhưng sao khó quá. Có phải sau một lần thất bại tình cảm nặng nề, cảm xúc của người ta sẽ chai sạn đi, không phục hồi được? Hay tại chúng em chỉ ngộ nhận về nhau chứ không thật sự có tình yêu?

 Thành (Q.6, TP.HCM)

Em Thành mến,

Đúng là sau một cuộc tình đổ vỡ, cảm xúc của mỗi người thường có vẻ như bị chai mòn, lòng chỉ còn thấy hờ hững, chẳng hứng thú với bất kỳ điều gì trong cuộc sống. Thật ra, đó chỉ là một diễn biến tâm lý bình thường, vì khi đó lòng ta còn đang đầy ắp nỗi đau, còn chật vật dọn dẹp đống đổ nát trong tim. Nỗi đau tình là một vết thương dai dẳng nhói buốt, có thể lấn át và làm mờ nhạt mọi cảm xúc khác.

Yêu càng nhiều, hận càng sâu, vết thương càng chí mạng, càng cần nhiều thời gian hơn để “điều trị”. Yêu thương và được yêu thương, được cho và được nhận là nhu cầu thiết thân của con người. Những thất bại, tổn thương trên đường đời là chuyện khó tránh, gần như ai cũng từng đôi lần phải đối mặt.

Khong chi can thoi gian
Ảnh minh họa

May mắn là, những tổn thương đó không hề làm thui chột cảm xúc yêu thương, mà càng giúp mỗi người, khi đã vượt qua được, trở nên mạnh mẽ hơn, tỉnh táo hơn, ý thức sâu sắc hơn về một tình yêu thật sự.

Để phục hồi tâm trạng sau một cơn đau tình không đơn giản là chỉ cần có thời gian như em nghĩ, mà còn đòi hỏi phải có hoàn cảnh và đối tượng thích hợp. Cảm giác hiện tại của hai em chỉ là do chưa đủ thời gian, chưa “giải mã” được đối tượng.

Cảm xúc không phải là thứ cứ cố ép mình mà có; cũng không thể khi cần là kích hoạt lên được ngay. Nó phải được bồi đắp từng bước từ những mối quan hệ cụ thể, với những đối tượng thích hợp. Tình yêu với những khát khao, mong nhớ, với ham muốn mãnh liệt phải có nhau trong đời chỉ đâm chổi nẩy lộc trên một mảnh đất tâm hồn bình yên. Còn nặng trĩu với quá khứ, hờ hững với hiện tại; sóng chưa yên, biển chưa lặng thì làm sao lòng có thể đón nhận những rung động mới?

Em đã nghĩ đúng - phải biết mở lòng ra mà sống, nhưng không phải cố thôi thúc mình có ngay cảm giác khao khát, hứng khởi với người khác. Càng gượng ép chỉ càng nhận lại được những nhạt nhẽo, giả tạo. Cũng đừng quáng quàng tìm kiếm ngay một cuộc tình, như để thay thế, bù đắp. Càng muốn bù đắp sẽ càng thêm hụt hẫng, thêm mất niềm tin vào bản thân, vào cuộc sống.

Hãy thuận theo tự nhiên, đừng cố “làm lại”, chỉ cần thả lỏng tâm trạng, tạm bằng lòng với việc nuôi dưỡng các mối quan hệ. Hãy đến với người khác như một người bạn, chia sẻ, nâng đỡ, hỗ trợ nhau mà không cần mưu cầu một mục đích nào khác. Theo thời gian, nếu gặp đối tượng thích hợp, tình cảm sẽ được đánh thức. Mong hai em sớm nhận ra mình nên sống thế nào để dần bước qua được quá khứ.

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI