Đơn giản là Rio de Janeiro

06/06/2014 - 22:56

PNO - PN - Từ ngày 13/6 (giờ Việt Nam), những quả bóng sẽ được lăn tròn trên khắp sân cỏ ở Brazil. Rio de Janeiro. Thành phố lớn thứ hai của Brazil đâu chỉ có niềm vui, nỗi buồn theo từng đường bóng mà còn có vũ điệu Samba nồng cháy và những bãi biển thơ mộng bên cạnh những kiến trúc cổ của người Bồ Đào Nha trầm mặc với thời gian.

edf40wrjww2tblPage:Content

Rio de Janeiro luôn thân thiện bởi lời chào nồng ấm "Oi, Olá" hay "Oi, Beleza" cùng nụ cười rạng rỡ ở mọi góc phố. Rio de Janeiro còn được gọi bằng cái tên thân mật và ngắn gọn “Rio”.

Tôi leo lên đỉnh núi Corcovado để đến tượng Chúa Kitô cứu thế bằng cách lội bộ lên những bậc thang thay cho việc đi thang máy. Tượng Chúa bằng đồng cao 38m, nặng 700 tấn được xây dựng vào năm 1885. Từ độ cao 704m, cả thành phố Rio tuyệt đẹp cuốn hút với đỉnh núi Sugar Loaf nằm đối diện thay đổi màu sắc theo ánh mặt trời và vịnh Guanabara phía bên dưới xanh biếc được vỗ về bởi những con sóng của Đại Tây Dương.

Cả đất và trời dường như hòa quyện vào nhau trong màu xanh mát mắt. Sugar Loaf còn có nghĩa là núi “bánh đường”, có độ cao 396m và được đặt tên vào thế kỷ XVI, thời kỳ hưng thịnh của việc mua bán mía đường ở Brazil.

Don gian la Rio de Janeiro

Tượng Chúa cứu thế trên đỉnh Corcovado

Don gian la Rio de Janeiro

Một góc chợ Saara

Ngày 5/1/1502, những nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha, dẫn đầu là Gaspar de Lemos đã khám phá ra vịnh Guanabara, một trong vịnh biển nổi tiếng và đẹp nhất Brazil. Tôi mua vé lên thuyền dạo quanh vịnh để ngắm nhìn những pháo đài được người Bồ Đào Nha để lại cho Rio khi họ đến đây xâm chiếm. Sao Joao, Flagstone, Santa Cruz tuyệt vời với những viên gạch cũ kỹ rêu phong có từ thế kỷ XVI soi bóng xuống vịnh.

Rio trong tôi không chỉ có những vũ điệu Samba nồng cháy trong mùa lễ hội đường phố trước ngày Phục sinh mà còn có những lễ hội Samba được trình diễn vào những tháng còn lại của năm với tên gọi địa phương là Plataforma hay Scala.

Tôi lang thang đến khu Churrascaria để thưởng thức món ăn truyền thống của người Brazil gọi là Rodízio. Đó là một hỗn hợp các loại thịt nướng với mùi vị thật đậm đà. Churrascaria theo tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là người nướng các loại thịt theo kiểu Churrasco (nướng trên than) để phục vụ cho các nhà hàng. Hương vị của những miếng thịt hòa lẫn trong hương bia truyền thống Bohemia mang đến cảm giác khó quên.

Don gian la Rio de Janeiro

Các bãi biển của Rio luôn đông nghịt vào mùa hè

Saara là khu chợ mang nhiều sắc màu của những món quà lưu niệm của Rio. Những người Rio không thích du khách đến đây mua mà trả giá. Nhưng tôi lại được giảm giá 20% khi mua chiếc võng đặc trưng của người Brazil do chị bán hàng biết tôi đến từ Việt Nam. Anh bán hàng cho tôi biết, hãy đến khu Ipanema vào mỗi Chủ nhật hàng tuần, nơi đó tôi có thể mua được những bộ nữ trang tuyệt đẹp với giá rẻ.

 ĐĂNG LÂM

Khi đến Brazil mùa World Cup:

- Xe buýt vẫn là phương tiện rẻ tiền và tiện ích. Bạn có thể chọn xe buýt để đến các thành phố tổ chức những trận bóng đá. Khoảng cách giữa các thành phố này không xa lắm. Cụ thể, Natal và Recife chỉ cách nhau chưa tới năm giờ xe chạy. Sao Paulo và Curitiba khoảng sáu giờ. Tuy nhiên, điều bất tiện là xe buýt chạy ít khi đúng giờ. Bạn có thể tham khảo chi tiết tuyến xe buýt tại trang web BuscaOnibus. Ngoài ra, có xe taxi đường dài (lotação), xe tải nhỏ và có những dạng như xe ôm (của Việt Nam) cũng rất tiện ích cho bạn di chuyển gần.

- Brazil nổi tiếng về các loại hoa trái nhiệt đới. Ngoài chuối, bạn có thể thưởng thức loại đồ uống hoa quả lạ như caju, camu-camu, pitanga; và cũng đừng bỏ quên uống cà phê vỉa hè nhé. Ngoài ra, cũng nên thử một lần thưởng thức món ăn đặc sản - Feijoada, được làm từ thịt bò hầm, đậu và thịt heo.

- Bạn có thể dùng tiếng Anh trong giao tiếp, tuy nhiên, số lượng người biết tiếng Anh ở đây không nhiều, chủ yếu là nhân viên phục vụ hoặc hướng dẫn viên du lịch. Vì thế, bạn nên thủ sẵn cuốn sách phiên dịch tiếng Bồ Đào Nha nếu bạn muốn hòa mình với người dân địa phương.

- Tiền mặt mang theo bạn nên chọn là euro hoặc đô la Mỹ. Một USD đổi được khoảng 2,8 BRL.

- Nhiệt độ hiện nay ban ngày vào khoảng từ 350 tới 400C. Ban đêm thời tiết dịu hơn, nhưng vẫn nóng. Vì thế bạn nên chọn trang phục thoải mái như quần short, jean, áo thun và đừng quên mang nón, mắt kính, kem chống nắng…

 A.T.

Từ khóa Rio de Janeiro
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI