Em chưa có tích lũy, thu nhập thấp, cô ấy lại thất nghiệp, cưới rồi biết lấy gì nuôi nhau?

28/11/2016 - 11:30

PNO - Em chưa có tích lũy, thu nhập thấp, cô ấy lại thất nghiệp, cưới rồi biết lấy gì nuôi nhau? Cha mẹ em không nghĩ như vậy, bảo em nhà người ta đã giục thì cưới sớm cho xong, trời sinh voi sinh cỏ, không cần phải lo!

Kính gửi cô Hạnh Dung,

Em 27 tuổi, tốt nghiệp đại học, đang có việc làm, thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng, chỉ tạm qua ngày. Bạn gái em cũng tốt nghiệp đại học gần ba năm nhưng chưa kiếm được việc vừa ý, còn sống nhờ cha mẹ, dù gia đình cũng khó khăn.

Chuyện của chúng em người lớn hai bên không có ý kiến, tùy chúng em quyết định. Cả em và gia đình đã nhiều lần tìm kiếm, giới thiệu việc cho bạn gái em, nhưng cô ấy quá kén chọn, hết chê việc này cực đến việc khác không xứng…

Cách đây sáu tháng, cô ấy phải bỏ thai vì chúng em lỡ “vượt rào” nhưng chưa thể cưới ngay được. Em rất sợ chuyện sẽ lặp lại vì nghe nói bỏ thai nhiều lần sẽ không thể sinh được nữa, phải không cô? Gần đây, gia đình cô ấy thúc hối chuyện cưới xin khiến em rất bối rối vì chưa chuẩn bị được tiền bạc.

Do nhà gái không có điều kiện nên chi phí cưới hỏi nhà em phải lo hết, may là bên ấy không đòi hỏi hay bày vẽ gì, chỉ cần lễ nghi đúng mực là đủ. Thật ra, nếu vay mượn thì gia đình em cũng lo đủ tiền cưới, gom tiền mừng trả lại là ổn, nhưng em vẫn có cảm giác lo lắng không yên.

Em chưa có tích lũy, thu nhập thấp, cô ấy lại thất nghiệp, cưới rồi biết lấy gì nuôi nhau? Cha mẹ em không nghĩ như vậy, bảo em là nhà người ta đã giục thì cưới sớm cho xong, để lâu coi chừng mất vợ, trời sinh voi sinh cỏ, không cần phải lo! Có phải em chỉ lo hão? Cô giúp em một hướng đi…

Toàn (Q.8, TP.HCM)

Em chua co tich luy, thu nhap thap, co ay lai that nghiep, cuoi roi biet lay gi nuoi nhau?
Ảnh minh họa.

Em Toàn mến,

Những gì em lo lắng chẳng “hão” chút nào mà rất thật, rất cần phải lo. Em biết suy nghĩ thực tế là hết sức đáng khen; không như nhiều bạn trẻ, cứ yêu là nhắm mắt dấn tới, chẳng cần nghĩ đến ngày mai. Đã vậy, hai em còn được cha mẹ hai bên ủng hộ, thúc giục, cần gì phải lo nghĩ thêm!

Lập luận “trời sinh voi sinh cỏ” mà cha mẹ em đưa ra, ngày nay đã không còn đúng nữa. Voi thì nhiều, nhưng cỏ lại quá ít. Trong xã hội hiện đại, tuy làm giàu không khó nhưng cơm áo hàng ngày vẫn là chuyện không thể đùa. Không ai có thể xây nhà trên cát. Muốn tìm thấy hạnh phúc trong hôn nhân, không chỉ cần tình yêu là đủ, mà còn cần sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đầu tiên là vấn đề “cơ sở vật chất”.

Tiền không mua được hạnh phúc, nhưng lại là thứ không thể thiếu nếu muốn xây dự ng gia đì nh. Người ta không thể hớp gió mà sống. Không ít cặp vợ chồng tuy đến với nhau bằng tình yêu nhưng vì kinh tế chật vật mà phát sinh mâu thuẫn, tình cảm ngày càng bị thui chột, dẫn đến việc phải sớm chia tay.

Việc kết hôn, dù em có nóng lòng đến thế nào thì cũng không thể vội, vì hoàn cảnh chưa cho phép. Thu nhập của em hạn chế, bạn gái còn thất nghiệp, cha mẹ hai bên đều khó khăn, đến tiền cưới cũng là ở trong túi… người khác, biết đường nào mà tính? Giờ nếu thành vợ chồng, đúng như em nghĩ, hai đứa lấy gì lo cho nhau? Một gia đình mới, bao nhiêu là chuyện để lo.

Giả sử phát sinh đau ốm, tai nạn, lấy gì trang trải. Rồi con cái sinh ra, lấy gì nuôi? Muốn hôn nhân ổn định, yên lành, không thể không có tiền. Nếu vội vàng làm “ông chủ gia đình”, em đối mặt với tất cả những điều đó bằng cách nào? Muốn đến với nhau khi em chưa đủ sức làm trụ cột kinh tế, dứt khoát bạn gái em phải chung tay đóng góp, chứ không phải dồn thêm gánh nặng.

Hai em cần nắm tay nhau “đổ nền” cho vững trước đã. Cụ thể là cô ấy phải kiếm việc làm, đừng quá kén chọn, chỉ cần công việc thích hợp, ổn định, thu nhập tương đối là được. Mình mới chập chững vào đời, học hỏi kinh nghiệm là chính, đâu đã có gì mà đòi hỏi quá cao.

Hai em không chỉ cùng cố gắng dành dụm mà trong thời gian đó, em còn phải tính toán để vươn lên những vị trí cao hơn hoặc chuyển đổi công việc thế nào đó cho có thu nhập tốt hơn. Hai em còn trẻ, chậm lại một chút để chuẩn bị cũng chẳng đến nỗi muộn màng. Cưới vợ mà lòng cứ hồi hộp, lo lắng, chẳng biết ngày mai sống thế nào, em nghĩ có nên cưới?

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI