Biết hậu quả có thể không lường hết được nhưng chúng em vẫn lao vào nhau...

01/10/2016 - 11:30

PNO - Vuột mất nhau một thời gian, chúng em muốn bù đắp tình cảm cho nhau. Thêm vài lần âm thầm hẹn hò ăn uống, tình cảm càng nhân lên. Em hiểu rất rõ, nếu còn tiếp tục, chúng em sẽ không thể giữ được mình.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em và anh là bạn học chung cấp III. Những năm đó, chúng em chưa hề vượt quá quan hệ tình bạn, chỉ quan tâm đến nhau nhiều hơn những người bạn bình thường một chút. Phải đến ngày tốt nghiệp, chúng em mới trao cho nhau nụ hôn đầu tiên và vài lời hứa hẹn. Tất cả chỉ có vậy! Hoàn cảnh đưa đẩy, chúng em mỗi người một ngả.

Hơn một tháng trước, em tình cờ gặp lại anh sau bảy năm không tin tức. Anh đã có gia đình, vợ lại đang mang thai. Về phần mình, con em cũng đã gần hai tuổi. Ai cũng có cuộc sống riêng yên ổn.

Tình cảm ngày xưa được đánh thức, chúng em ngồi với nhau rất lâu, nói với nhau mọi điều trước đây chưa kịp bày tỏ. Anh cho biết, trong thời gian xa cách, khi cuộc sống tương đối ổn định, anh cố gắng tìm kiếm nhưng biết em đã lập gia đình nên anh cũng bỏ cuộc và cuối cùng là tìm sự bình yên với một cô gái đang có tình cảm với mình.

Vuột mất nhau một thời gian dài, chúng em như hối hả muốn bù đắp tình cảm cho nhau. Thêm vài lần âm thầm hẹn hò ăn uống, đi dã ngoại, tình cảm càng nhân lên. Em hiểu rất rõ, nếu còn tiếp tục gặp nhau, chúng em sẽ không thể giữ được mình.

Về lý, có thể chúng em đang sai, nhưng không thể gọi quan hệ của chúng em là ngoại tình vì hai người vốn đã yêu nhau từ trước, giờ chỉ là nối kết lại sau những ngày xa cách. Biết hậu quả có thể không lường hết được nhưng chúng em vẫn lao vào nhau như những con thiêu thân. Chúng em đến với nhau như vậy là có thẹn với lòng?

Vân (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Biet hau qua co the khong luong het duoc nhung chung em van lao vao nhau...
Ảnh mang tính chất minh họa. Ineternet

Em Vân mến,

Đáng tiếc là em đã nhìn nhận vấn đề không đúng. Về tình, có thể hiểu và thông cảm được sự bùng nổ cảm xúc của hai em. Tình cũ không rủ cũng tới. Hai người yêu không trọn vẹn, xa cách bao nhiêu năm gặp lại, khát khao muốn được gần gũi, gắn bó là khó tránh.

Tuy nhiên, về lý, việc hai em nối lại quan hệ, nếu không phải ngoại tình thì phải gọi là gì? Cả hai đều đã có gia đình riêng nhưng vẫn lén lút đến với nhau, chủ động trao gửi yêu thương, xét về đạo đức xã hội là việc làm không thể chấp nhận.

Sao hai em không thử đặt mình vào vị trí của chồng em và của vợ anh ấy? Không thể đem tình xưa ra để biện minh cho chuyện hôm nay. Ngày trước hai em là những người trẻ tự do, muốn đến với nhau, yêu thương nhau kiểu gì là chuyện cá nhân, không ai có thể can thiệp.

Nhưng giờ đã khác. Cả hai đều đang có ràng buộc hôn nhân, trách nhiệm với gia đình, con cái. Hậu quả sẽ như thế nào nếu quan hệ thầm lén đó bị đưa ra ánh sáng? Hai gia đình đổ vỡ, những đứa trẻ có thể sẽ mất cha/mẹ. Chưa kể, mọi người sẽ đánh giá con người em thế nào? Sau này, em làm sao nhìn mặt con mình?

“Mất tất cả” - nói nghe có vẻ đơn giản, nhưng khi phải thực sự đối mặt, em mới thấm thía cái giá mình phải trả cho một phút bồng bột là lớn đến thế nào. Con thiêu thân mù quáng lao vào chỗ chết, nhưng con người thì không thể! Đã thấy trước mình đâm đầu vào ngõ cụt, phải biết dừng lại trước khi quá muộn.

Có thể vì tình xưa, hai em không tự thẹn với lòng, nhưng còn với vợ chồng mình, con cái mình, làm sao tránh khỏi cảm giác sai lầm, có lỗi? Đừng cố tìm cách ngụy biện. Em đã biết, nếu tiếp tục, sẽ không giữ được mình thì dứt khoát phải dừng lại. Tình cũ sẽ đẹp mãi trong lòng cả hai đến trọn đời nếu hai em nhận ra được điểm dừng, biết trân trọng quá khứ và giữ gìn cho hiện tại.

Xét cho cùng, những con sóng đang cuộn trào trong hai em chỉ là chuyện nhất thời, rồi sẽ qua. Nếu buông lỏng cảm xúc để mình bị cuốn theo nó, hậu quả chắc chắn sẽ rất ê chề, chứ không phải chuyện mộng mơ, lãng mạn.

Hãy chấm dứt ngay các cuộc gặp và cả liên lạc khác. Mọi quay quắt rồi sẽ dịu lại theo thời gian. Hãy trở về với những trách nhiệm, bổn phận của mình. Phải biết vun đắp cho con đường mình đã chọn, đừng để lạc lòng.

 Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI