Cần bao nhiêu dũng khí để tha thứ?

28/12/2017 - 08:51

PNO - Bao nhiêu hạnh phúc đổi cho vừa những bất hạnh? Câu trả lời là không - chẳng có niềm hạnh phúc nào có thể bù đắp, dù chỉ một lần bội phản.

Đàn ông ngoại tình là chuyện… rất cũ. Khi một vụ ngoại tình của chồng bại lộ, thường người phụ nữ nào cũng đau, nhưng mỗi người sẽ có một quyết định khác nhau, tùy tình cảm và cân nhắc của mình.

Đối phó với người ngoài thật dễ, vì chỉ cần thời gian, thiên hạ rồi cũng quên, sẽ thôi bàn tán. Chỉ cần có dũng khí, phụ nữ sẽ giữ được gia đình. Nhiều người vẫn theo đuổi đến cùng nguyên tắc “giữ được gia đình” - gánh nặng có khi họ phải đeo mang suốt cả cuộc đời. Đâu phải người đàn ông nào cũng nhận ra, để giữ được gia đình, phụ nữ đã phải hy sinh nhiều thứ.

Can bao nhieu dung khi de tha thu?
Ảnh minh họa

Có người phụ nữ nào mà không đau khi nghĩ đến cảnh chồng mình đang trong vòng tay một người đàn bà khác? Có người nào dửng dưng nói cười khi biết chồng mình bội phản? Chúng ta có thể diễn vẻ thờ ơ với người ngoài dù trong lòng như sóng trào, mưa giật. Bao nhiêu hạnh phúc đổi cho vừa những bất hạnh? Câu trả lời là không - chẳng có niềm hạnh phúc nào có thể bù đắp, dù chỉ một lần bội phản.

Nhưng dẫu đau, dẫu buồn, dẫu oán hờn chất ngất, chúng ta vẫn luôn nên tha thứ - không chỉ cho người khác cơ hội mà cũng là mở một cánh cửa cho mình. Gia đình ly tán, hạnh phúc vỡ tan, tất cả đều tổn thương, mất mát. Ai cũng biết thế và người đàn ông nào cũng biết thế, nhưng đáng tiếc là không phải ông nào cũng biết quý trọng gia đình hay đặt gia đình lên trên những xúc cảm thông thường. Thế mới có chuyện họ ngoại tình hết lần này đến lần khác, ngoại tình “theo chu kỳ”. Tổn thương lần đầu hay tổn thương chồng xếp lên nhau có gì khác không? Tổn thương một lần cần rất nhiều thời gian lẫn nỗ lực để hàn gắn, còn khi đã thành vệt, chúng sẽ nhấn chìm hạnh phúc của phụ nữ, không còn cách chi cứu vãn được.

Can bao nhieu dung khi de tha thu?
Ảnh minh họa

Jesus khuyên: “Các con phải tha thứ cho nhau bảy mươi lần bảy”, nghĩa là tha thứ không có hạn định, tha thứ mãi mãi. Nhạc sĩ Vũ Thành An viết: “Có nghìn lần tha thứ cũng chưa là ái từ”. Nhưng, chúng ta là những con người bình thường. Để tha thứ không khiến đàn ông nhờn, ta cần có những giới hạn. Giới hạn không phải là tha bao nhiêu lần mà là mỗi lần ta bỏ qua, phải cho họ thấy rằng ta đang vì trân quý họ, vì gia đình mà tha thứ và điều đó không là vĩnh viễn.

Tha thứ thật sự là trong lòng dẹp bỏ những dằn vặt đau thương, những thù hận chán ghét để cùng nhau hướng về tương lai. Đó là hành trình cần bạn phải dũng cảm để vượt qua niềm kiêu hãnh của bản thân, vượt cả cái tôi cá nhân, những dằn vặt không hồi kết để khép lại một đoạn đời buồn, để cho mình và cho người niềm tin và hy vọng. 

An Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI