Bố… hư

07/06/2018 - 09:00

PNO - Tôi không cổ hủ, cũng muốn ông có người chăm sóc vui vầy. Nhưng người này bán vé số ngoài công viên. Tôi khẳng định, cô ta quen với bố tôi chỉ để lợi dụng tiền bạc chứ không có tình cảm.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Bố tôi đã 62 tuổi. Xưa nay, tôi luôn kính yêu và tôn trọng bố. Mẹ tôi mất năm tôi 17 tuổi, ông ở vậy nuôi 3 chị em tôi đến giờ. Nhiều lần, họ hàng mai mối người này người kia, ông đều từ chối, nói sợ cảnh dì ghẻ con chồng. Chị em tôi nay đã trưởng thành. Ông cũng đã có cháu nội cháu ngoại, trong nhà trên dưới đều êm ấm thì ông lại… hư.

Bo… hu
Ảnh minh họa

Tôi không cổ hủ, cũng muốn ông có người chăm sóc vui vầy. Nhưng người này ông gặp trong lúc đi tập thể dục. Cô ta bán vé số ngoài công viên. Tôi khẳng định, cô ta quen với bố tôi chỉ để lợi dụng tiền bạc chứ không có tình cảm. Từ ngày quen cô ta, lương hưu và tiền chúng tôi cho, ông xài không đủ, nên nhận việc về làm thêm. Nghe hàng xóm nói, cô ta thường đến gặp bố tôi những khi chúng tôi đi làm, có khi ở lại trong nhà tới hai, ba giờ đồng hồ.

Tôi thất vọng, xấu hổ về bố, khó chịu với việc bố để cho một người đàn bà bòn rút tiền bạc và sức khỏe. Chuyện đã vài tháng, nhưng tôi vẫn im lặng, chưa nói gì với ông. Chồng tôi cũng biết chuyện rồi và chúng tôi đều bế tắc. Có nên nói ra và ngăn cản bố tôi không?

Hà Xuyên (TP. HCM)


Chị Hà Xuyên thân mến,

Điều cơ bản và hết sức quan trọng là chị phải xác định không phản đối chuyện bố có người bạn tâm tình, yêu thương, chăm sóc trong tuổi già. “Con chăm cha không bằng bà chăm ông”, lý lẽ đó chắc là chị cũng hiểu. Bố chị đã nhiều năm hy sinh cho con cái. Giờ đây, trong tuổi già, những lo toan đã hết, con cái lớn đều bận công việc và gia đình riêng, có lẽ ông cô đơn hơn là chị tưởng và có thể giờ đây ông mới bắt đầu nghĩ cho mình. Hoặc giả là vì đức tính hy sinh, ông vẫn còn muốn chăm sóc, lo lắng cho một ai đó cần đến ông. Hiểu và thông cảm cho ông, để chị đừng xấu hổ hay thất vọng.

Xác định được việc tán thành hay không chuyện ông có người phụ nữ thì việc quan trọng thứ hai là: người đó như thế nào. Tất nhiên, với xuất thân của người phụ nữ này, chị không yên tâm cũng dễ hiểu. Nhưng Hạnh Dung nghĩ, quan trọng là cách người phụ nữ ấy tiếp cận ông cụ và chuyện tiền bạc của ông “đi đâu”. Chị không thể tránh né, im lặng và dằn vặt mình được. Chị phải tìm hiểu về người đó một cách trực tiếp và thẳng thắn.

Chị có thể làm điều này một cách đàng hoàng, vì bây giờ, chị như người “giám hộ” của cha. Chồng chị cũng đã biết chuyện, anh cũng có thể trò chuyện với ông theo kiểu “giữa đàn ông với nhau”, để cảm thông và chia sẻ dễ hơn.

Chỉ khi chị và chồng hiểu rõ được người phụ nữ kia: những ý định, tình cảm của cô ta cũng như của bố chị thì chị mới có thể góp ý, ngăn cản hay ủng hộ bố một cách đúng đắn và thuyết phục. Nhưng xin lưu ý chị rằng, chị chỉ có thể góp ý, còn bố chị mới là người quyết định chuyện tiền bạc, sức khỏe và đời sống của ông. Chị phải sẵn sàng tinh thần chấp nhận điều đó.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI