Nói với con về chuyện 'gạ tình'

09/03/2019 - 06:47

PNO - Chuyện gạ tình là chuyện của người khác, nhưng không có nghĩa là nó sẽ không xảy ra với các con, vào một thời điểm nào đó.

Khi đọc những tin nhắn gạ tình của một người thầy dành cho cô học trò trong lớp mình chủ nhiệm, được tung đầy rẫy trên mạng những ngày qua, nhiều người bạn mẹ không tiếc lời lên án, kết tội nghề giáo và tặc lưỡi: “Sợ quá, riết rồi chẳng còn niềm tin vào con người. Ngay cả thầy giáo dạy dỗ con mình mà còn như thế thì biết tin ai?”. Bản thân phụ huynh của cô học trò bị thầy giáo gạ tình cũng bàng hoàng. 

Noi voi con ve chuyen 'ga tinh'
Những dòng tin nhắn gạ tình của một người thầy dành cho học trò khiến mọi người hoang mang

Mọi người đã quá sợ hãi, thậm chí cột chặt con cái vào nỗi sợ của chính mình. Nỗi sợ đó lớn hơn cả niềm tin vào cuộc sống, nó khiến họ thiếu tỉnh táo để nhận ra rằng, đánh đồng việc làm của cá nhân cho tập thể là suy nghĩ hồ đồ. Người thầy kia có lỗi, thầy cũng nhận kỷ luật, đâu có nghĩa là nghề giáo đang suy đồi và tất cả thầy cô trên đời đều có khả năng gây ra chuyện xấu.

Con ạ, gạ tình không phải là cái gì đó quá ghê gớm. Ai cũng có thể trở thành người gạ tình, khi họ gặp được mẫu người phù hợp với kỳ vọng của mình về một nửa còn lại. Họ quyết định gạ tình để biến kỳ vọng thành hiện thực. Nếu không gạ tình, có thể họ sẽ không bao giờ có cơ hội tìm được một ai đó thích hợp hơn thế nữa. Cũng chính vì vậy, ai cũng có thể là người bị gạ tình, vì ai cũng có khả năng hấp dẫn một ai đó, khi quan điểm, lối sống, hoặc đơn giản là vẻ ngoài của chúng ta đủ gây cảm xúc cho người đó. Vậy thì gạ tình có gì là sai mà dư luận phải rần rần lên tiếng?

Cái sai của câu chuyện gạ tình bị lên án mấy hôm nay nằm ở chỗ đối tượng gạ tình không phù hợp. Là thầy gạ tình trò, là người đã có vợ gạ tình trẻ vị thành niên. Kể cả người gạ tình không phải là giáo viên và người bị gạ tình không phải là học sinh, thì những lời lẽ được gửi đi cũng không đúng đắn. Yêu đương thực sự phải được bắt nguồn từ cảm xúc tử tế. Những ngôn ngữ trong các tin nhắn ấy hoàn toàn không phù hợp để sử dụng trong mối quan hệ chưa phải tình yêu. Những cái sai có thể thấy rõ ràng, qua tin nhắn, qua biên bản, qua nội dung tường trình, quyết định xử lý. Nhưng hậu quả của nó thì không phải rành rành giấy trắng mực đen như thế, không phải người có lỗi mang ra phê bình, kỷ luật là kết thúc mọi chuyện. 

Noi voi con ve chuyen 'ga tinh'

Con của mẹ, nếu vì chuyện này mà niềm tin của chúng ta bị lung lay, thì thật là điều không nên. Nếu các con mất niềm tin vào những người thầy vốn dĩ được tôn kính, hay cha mẹ mất niềm tin vào những người được ủy quyền dạy dỗ con cái mình trở thành người có ích cho xã hội, thì cuộc sống sẽ luôn bị bao quanh bởi những nỗi sợ hãi, hoang mang, nghi ngờ và chúng ta sẽ rất khổ sở để phân định thật giả, trắng đen, tốt xấu. Chúng ta sẽ không thể tiếp nhận những giá trị đẹp đẽ khác hoặc bỏ qua cơ hội tiếp xúc với những người thực sự tử tế. Chúng ta sẽ thiệt thòi biết bao nhiêu.

Chuyện gạ tình là chuyện của người khác, nhưng không có nghĩa là nó sẽ không xảy ra với các con, vào một thời điểm nào đó. Và tuy không phải chuyện của chúng ta, nhưng một lần nữa khẳng định việc các con rất nên kể cho mẹ nghe bất cứ chuyện gì đang xảy ra với mình; những tin nhắn gạ tình, những hành động dụ dỗ từ bất cứ đối tượng nào các con gặp trong ngày.

Khi chưa đủ sự tin tưởng và cảm xúc dành cho đối phương, con rất khó lòng đáp lại tình cảm đó và sẽ không ai tốt hơn mẹ đủ sức giúp con cách cư xử đúng mực với tình cảm không đúng chỗ và đúng lúc ấy. Con sẽ được bảo vệ. Tình cảm của con cũng sẽ được bảo vệ. Và quan trọng nhất là niềm tin của con vào con người và cuộc sống sẽ luôn tồn tại trước mọi biến động của xã hội mà con đang sống.

Hạnh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI