Bản lĩnh làm mẹ

14/03/2018 - 18:00

PNO - Em có bầu đã mệt mỏi, giờ còn mệt mỏi nhiều hơn. Em muốn đi phá thai để bớt áp lực và gánh nặng. Suốt ngày em tìm cớ để ra khỏi nhà...

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em năm nay 23 tuổi, đã lập gia đình 5 tháng và đã có thai được 6 tuần. Chúng em sống cùng bố mẹ chồng và hiện chưa có việc làm vì hai đứa đều không có trình độ hay bằng cấp gì. Thời buổi này tìm việc khó quá. Việc có thì không phù hợp, việc mình muốn thì không có.

Ban linh lam me
Ảnh minh họa

Cuộc sống của em ở nhà chồng vốn không thoải mái, vì việc cưới em về là rất miễn cưỡng, do chồng em cương quyết quá. Bố mẹ chồng hay cằn nhằn, có ý coi vợ chồng em là kẻ ăn bám. Tất cả mọi chuyện chỉ là vì tiền. Trong khi gia đình chồng có nhà cho thuê, bố mẹ chồng còn đi làm, còn kiếm ra tiền, kinh tế đâu có khó khăn.

Em có bầu đã mệt mỏi, giờ còn mệt mỏi nhiều hơn. Em muốn đi phá thai để bớt áp lực và gánh nặng. Suốt ngày em tìm cớ để ra khỏi nhà. Nhìn bố mẹ chồng, em chỉ có cảm giác căm ghét, khó chịu. Chồng em cũng vậy - suốt ngày bỏ đi, không muốn ở nhà. Em phải làm gì hả chị?

Thanh My (TP. HCM)

Chào bạn,

Đọc thư bạn, tôi thật ngỡ ngàng vì những cảm xúc, suy nghĩ của bạn. Tất cả chỉ cho thấy sự nông nổi, ích kỷ, thiếu trách nhiệm. Nếu là một người còn ở độ tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, điều đó đáng lo một, thì ở một người đã là vợ, chuẩn bị làm mẹ còn đáng lo gấp trăm lần. Tôi nhấn mạnh là gấp trăm, chứ không phải là chục lần.

Bạn đang đổ tất cả mọi khó chịu, bức bối của mình lên bố mẹ chồng. Như thế có đúng không? Bạn trách họ coi bạn và chồng là ăn bám, điều đó có sai đâu. Rõ ràng vợ chồng bạn đang không có công ăn việc làm, sống trong nhà họ, lại còn chuẩn bị có con. Viễn cảnh gánh nặng ngày càng nặng khó mà khiến ai vui vẻ được, nhất là với những người lớn tuổi. Hơn nữa, thái độ, cách nói của bạn có thể cho Hạnh Dung thấy một sự vô trách nhiệm, ỷ lại đến vô lý khi bạn cho rằng họ có nhà cho thuê, có lương… có nghĩa là họ có thể nuôi bạn, chồng bạn, sau nữa là con bạn một cách dễ dàng.

Ban linh lam me
Ảnh minh họa

Điều khiến Hạnh Dung bất ngờ nữa là tình cảm của bạn dành cho đứa con tương lai. Có rất nhiều người từ yếu đuối, nông cạn, hờ hững đã thay đổi hoàn toàn khi có con. Họ nghiêm túc hơn, biết lo lắng hơn, tìm mọi cách để chuẩn bị cho sự chào đời của con mình. Còn bạn, không hề chuẩn bị cho một gia đình, mang thai khi chưa hề nghĩ đến con thì giải pháp của bạn cũng giống như người đang mang thêm một cái túi, cái ba-lô trên người chứ không phải là đứa con: khi thấy mệt, nặng, vướng thì muốn quăng bỏ.

Hạnh Dung không biết vì sao các bạn cưới nhau, các bạn nghĩ gì khi kết hôn… Nhưng giờ đây, nhất định bạn và chồng phải nhìn lại cuộc hôn nhân của mình, gia đình mình và nghĩa vụ, trách nhiệm của mình với điều mình đã làm. Tìm việc làm, vạch kế hoạch cho tương lai tự lập, nuôi con. Với đứa con trong bụng, bạn hãy suy nghĩ nghiêm túc xem mình đã có đủ phẩm chất, tư cách để làm một người mẹ chưa. Nếu chưa thể thì đừng sinh ra đời một con người rồi để con khổ. Bạn cần thay đổi, để lúc nào đó, khi trở thành mẹ, bạn sẽ là người mẹ bản lĩnh, xứng đáng với một đứa con, đủ khả năng nuôi, dạy con nên người.

 Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI