Nhà lấn hẻm, cả khu phố thành 'cá trong rọ'

08/12/2017 - 17:12

PNO - Theo đơn gửi báo Phụ Nữ của người dân ở hẻm 105, đường 59, P.14 Q. Gò Vấp, TP.HCM, căn nhà của ông Phạm Văn Giàu, số 33/8/20, đã ngang nhiên xây lấn hẻm, gây khó khăn cho mọi người khi đi lại.

Nguy hiểm hơn là nếu xảy ra hỏa hoạn, cả xóm sẽ thành “cá trong rọ”. Người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng vẫn không thấy chính quyền địa phương có biện pháp xử lý.

Căn nhà này vốn đã xây dựng từ 10 năm trước, ban đầu là xây đúng trên diện tích đất của mình, sau đó lấn chiếm dần ra, đến nay đã “nuốt” hơn 2/3 con hẻm trước đây rộng đến khoảng 5m, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân. “Những nhà ở phía trong khi cần xây dựng là phải vác từng bao cát, thùng gạch vào rất vất vả vì xe vận chuyển vật tư không thể vào được” - anh H. (nhà gần đó) than. 

Nha lan hem, ca khu pho thanh 'ca trong ro'
Hẻm bị “thắt cổ chai” khiến việc lưu thông của người dân rất khó khăn

Không chỉ cái khổ hằng ngày phải chịu, người dân nơi đây lo lắng nhất là nếu lỡ xảy ra hoả hoạn hoặc có người bệnh cần cấp cứu thì không biết phải xoay xở thế nào, vì con hẻm cũng là lối thoát hiểm duy nhất.

Khu dân cư này từng một lần xảy ra hỏa hoạn nên bà con càng nơm nớp lo. “Tính mạng của chúng tôi thật sự bị đe dọa. Ai đời con hẻm rộng 5m mà căn nhà nằm chình ình chiếm gần 4m” - ông H. (nhà cách đó khoảng 50m) phản ánh.

Càng đáng nói hơn là theo tìm hiểu của người dân, hiện căn nhà đã được cấp giấy chủ quyền cả phần... lấn chiếm hẻm. Bức xúc, người dân đã khiếu nại đến UBND P.14 và thanh tra xây dựng Q. Gò Vấp, nhưng vụ việc kéo dài không được giải quyết.

Lo lắng khi cuộc sống mất an toàn, chính quyền địa phương không xử lý, các hộ dân trong khu phố quyết định góp tiền thương lượng mua lại căn nhà để làm thông thoáng lối đi, nhưng chủ nhà có dấu hiệu “làm tiền” khi đã thỏa thuận giá xong thì trở mặt đòi nâng giá. Mọi người góp thêm tiền xong, giá lại tiếp tục được nâng lên thêm. Chuyện mua bán xem như bế tắc.    

Về căn nhà này, ông Đặng Công Tuấn - Phó chủ tịch UBND P.14 - thừa nhận, căn nhà đã được cấp giấy chủ quyền cho ông Phạm Văn Giàu và bà Nguyễn Thị Hải Đường.

Theo ông Tuấn, việc cấp giấy chủ quyền là không sai vì phần đất đó thuộc sở hữu riêng của họ, không phải đất công. Cho nên, dù biết người dân bức xúc vì đi lại khó khăn nhưng phải tôn trọng quyền sử dụng của chủ đất.

Ông Tuấn cho biết thêm, hiện quy hoạch lộ giới hẻm 105 đã được phê duyệt mở rộng 8m nhưng chưa có kế hoạch triển khai. Thời gian qua, một số hộ dân đã thỏa thuận mua lại căn nhà để làm đường nhưng chủ nhà không đồng ý bán vì muốn hoán đổi với một lô đất nằm trong cụm khu dân cư. Những người dân thương lượng mua nhà rất có thiện chí, đã đồng ý mua lại căn nhà với giá 600-700 triệu đồng, bằng tiền quyên góp để mở đường, nhưng chủ nhà lại hét giá quá cao.

Nguyên do của vấn đề là vậy, nhưng rõ ràng việc con hẻm gần như bị bít đã khiến đời sống của cả khu dân cư bị ảnh hưởng, thậm chí mất an toàn; người dân cũng đã làm mọi cách để giải quyết nhưng không thành; chính quyền địa phương cần sớm có giải pháp xử lý, chứ không thể ngó lơ một cách thiếu trách nhiệm như thời gian qua được. 

Hùng Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI