Lên đỉnh Hoàng Sơn

05/05/2013 - 17:16

PNO - PN - Biết tôi thích leo núi, một người bạn của tôi đã ngâm nga: “Ngũ nhạc quy lai bất khán sơn. Hoàng Sơn quy lai bất khán nhạc”, rồi giải thích rằng đã đến được Ngũ nhạc (năm ngọn núi đẹp nổi tiếng của Trung Quốc - TQ) thì không cần đi xem các núi khác. Nhưng nếu đã nhìn thấy núi Hoàng Sơn thì cũng không cần phải đến Ngũ nhạc nữa. Hoàng Sơn được coi là ngọn núi đẹp nhất TQ.

Nhân chuyến công tác tới Thượng Hải (TQ), tôi quyết tâm phải tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngọn núi kỳ ảo này. Từ trạm xe đường dài phía nam Thượng Hải, chúng tôi mất năm tiếng mới tới được thị trấn Đồn Khê, điểm dừng chân bắt buộc của du khách trước khi lên núi Hoàng Sơn. Ngọn núi này mặc dù rất nổi tiếng ở TQ nhưng chưa phải là điểm du lịch phổ biến với khách nước ngoài nên chúng tôi phải nhờ nhà trọ Đồn Khê đặt trước phòng ở khách sạn trên núi. Đang lo lắng vì khả năng giao tiếp tiếng Hoa rất hạn chế thì may mắn sao, tại nhà trọ trong khu phố cổ Đồn Khê, chúng tôi làm quen được hai cô gái TQ biết nói tiếng Anh cũng lên Hoàng Sơn.

Len dinh Hoang Son

Len dinh Hoang Son

Sáng hôm sau, chúng tôi hào hứng dậy sớm, đi xe bus tới chân Hoàng Sơn. Từ đây có tới mấy đường lên núi nhưng chúng tôi chọn đường phía Nam, đi lên chặng đầu tiên bằng cáp treo để tiết kiệm thời gian và sức lực. Mặc dù đã nhìn thấy rất nhiều bức ảnh đẹp về Hoàng Sơn trước chuyến đi nhưng tôi vẫn không ngăn được cảm giác phấn khích, hào hứng khi được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ hùng vĩ kỳ thú của phong cảnh nơi đây.

Theo các nhà địa chất thì hệ thống núi đá Hoàng Sơn được hình thành do những chuyển động của bề mặt trái đất từ cách đây hơn 100 triệu năm. Trải qua rất nhiều biến động địa chất cùng với sự bào mòn của không khí và nước, núi đá Hoàng Sơn hiện nay nổi tiếng nhờ những hình thù kỳ lạ, kích thích trí tưởng tượng của du khách và trở thành niềm cảm hứng của biết bao nhà thơ TQ. Từ trạm cáp treo, chúng tôi bắt đầu hành trình đi bộ lang thang qua các đỉnh núi nổi tiếng của Hoàng Sơn. Có nhiều đỉnh đã được đặt tên, nhưng còn vô số đỉnh nhỏ chưa có tên để du khách tự chiêm nghiệm, suy tưởng.

Len dinh Hoang Son

Len dinh Hoang Son

Không giống các ngọn núi có hệ thực vật phong phú, đa dạng, ở Hoàng Sơn chỉ có một loài cây duy nhất là thông. Thông Hoàng Sơn mọc trên núi đá cằn cỗi, hoang vu nên hình dáng rất kỳ quái, tô điểm cho bức tranh thủy mặc Hoàng Sơn thêm nên thơ, kỳ vĩ. Mỗi bước chân đi lại mở ra trước mắt chúng tôi một góc nhìn mới, khiến chúng tôi không ngớt thán phục sức sáng tạo của thiên nhiên.

Đa phần du khách trẻ tuổi như chàng trai người Anh đi cùng chúng tôi thích chọn lộ trình leo núi trong ngày vì “buổi tối trên núi chán lắm, không có thú giải trí nào cả”. Nhưng đối với những người yêu thiên nhiên, một đêm nghỉ trên núi cao hoang vu, nơi chẳng có ánh đèn đô thị, ngắm sao trời rực rỡ, nghe rừng thông reo giữa trời là một trải nghiệm hiếm có. Nếu đã nghỉ đêm ở Hoàng Sơn thì ai cũng đi ngủ sớm để hẹn hò nhau đón bình minh, vốn là cảnh đẹp không thể bỏ qua nơi đây. Hôm sau, khi trời còn tối, từng đoàn người đã mang đèn pin, lục tục kéo nhau rời khách sạn, leo lên Quang Minh đỉnh, đón ánh mặt trời đầu tiên nhuộm vàng những đỉnh núi mờ ảo trong sương, làm nên tên gọi “núi vàng” của Hoàng Sơn.

Tạ Hạnh Liên

Từ khóa đỉnh Hoàng Sơn
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI