Bản năng 'gà mái mẹ'

08/04/2019 - 10:30

PNO - Hạnh phúc gia đình ngày nay rất bất ổn. Khi phụ nữ bị đặt vào hoàn cảnh phải đối mặt với cuộc sống, để lo cho con cái, họ phải phát huy bản năng “gà mái mẹ”.

Những năm gần đây, số phụ nữ đến gặp chuyên viên tâm lý với ý tứ rõ ràng, ra quyết định dứt khoát cho cuộc hôn nhân ngày càng đông, đến nỗi chúng tôi hay đùa với nhau, phái yếu giờ chuyển thành phái mạnh, “quyền lực mềm” giờ cư xử rất cứng. Nhưng vì sao phụ nữ ngày nay lại trở nên mạnh mẽ thế?

Ban nang 'ga mai me'
Ảnh minh họa

Thời đại và thực tế cuộc sống đã khiến phụ nữ buộc phải mạnh mẽ. Hạnh phúc gia đình ngày nay rất bất ổn. Khi phụ nữ bị đặt vào hoàn cảnh phải đối mặt với cuộc sống, để lo cho con cái, họ phải phát huy bản năng “gà mái mẹ”.

Ngoài ra, đời sống kinh tế và việc làm cũng hết sức bấp bênh; trong khi xã hội hôm nay là xã hội tiêu dùng, chú trọng tiện nghi vật chất; buộc phụ nữ phải lao ra ngoài, chen chân trong cuộc cạnh tranh khốc liệt để kiếm tiền.

Rồi cơ hội phát triển bản thân, phát triển nghề nghiệp cũng chào đón, khiến chị em trở nên mạnh mẽ lúc nào không hay. Nhưng cái gì thái quá đều không tốt. Đâu đó, nhiều người đã hiểu sai về sự mạnh mẽ của mình.

Tôi còn nhớ chuyện của chị Th. - lãnh đạo một công ty có hơn 200 nhân sự. Nét mặt u buồn của chị lộ rõ vẻ đau đớn và bất mãn, khi phát hiện chồng ngoại tình. Nhưng chị vẫn giữ giọng nói rắn như thép của sếp, bảo: “Không thể chấp nhận được việc này. Tôi phải ly hôn thôi”.

Tôi đã phân tích, đưa ra nhiều gợi ý để chị nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và những sang chấn hậu ly hôn. Chị vẫn bảo: “Tôi đã quyết định rồi”. Phải vài lần sau, chị mới nhận ra nhiều điều, hiểu “quyền lực mềm” của chị đã thể hiện “không đúng và quá đà”, khiến chồng có mặc cảm thua sút, tự ái, muốn tìm nơi để khẳng định bản thân và cô bạn học cũ là đối tượng tốt nhất để thể hiện điều đó. Dần dần, chị đã nhận thức đúng về sức mạnh của chị và chị đối mặt với việc ngoại tình của chồng một cách bình tĩnh, nhẫn nại và khôn khéo hơn.

Một ngày, chị nói: “Giờ tôi không thấy cần phải đòi ly hôn theo kiểu tự ái hay vì cái tôi tổn thương của mình nữa”. Chị tha thứ cho anh, vì đó chỉ là những phút xao lòng, mà trong đó có sự đóng góp của chị. Anh đã quay về trong ân hận và cảm giác biết ơn vợ.

Ban nang 'ga mai me'
Ảnh minh họa

Có một nghịch lý là cuộc sống hiện đại đòi hỏi phụ nữ phải mạnh mẽ, quyết đoán, năng động… để thành đạt, để khẳng định vị thế, làm chủ cuộc sống và hạnh phúc, xóa bỏ định kiến giới, để xứng tầm với các anh chồng, hợp thời đại... Nhưng các anh thì vẫn còn máu gia trưởng, vẫn bảo thủ và độc đoán, dù là trong vô thức. Họ mặc cảm, tự ái, cảm thấy áp lực, khó khăn, buồn chán… khi sống với người vợ tài năng, thành công và có vị thế cao.

Vì vậy, phụ nữ hãy cứ mạnh mẽ, cứ thành công, phát triển, chủ động và xinh tươi, nhưng nhớ khéo léo và khôn ngoan, để cái giỏi giang không lộ liễu, cái uy thế không lấn át và cái mạnh mẽ bọc trong nét đằm thắm, nhẹ nhàng, thùy mị bao giờ cũng làm các ông đắm say nha các chị. 

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI