Hãy đặt tình thương lên trên hết

09/12/2017 - 09:00

PNO - Khi đã giải tỏa được những ấm ức hơn thua, hãy nhớ lại điều mình mong ước trước kia (sự bù đắp) cho hai người đó. Đặt tình thương lên trên, bạn sẽ thấy mọi cố gắng, hy sinh của mình nhẹ nhàng hơn...

Kính gởi chị Hạnh Dung,

Chồng em là con một. Bố mẹ chồng em ly dị từ khi anh còn nhỏ. Bố chồng lấy vợ rồi xuất cảnh luôn, không hề liên lạc. Chúng em là bạn học từ cấp II nên em hiểu và rất thương hoàn cảnh gia đình anh. Khi yêu và lấy anh, em đã mong sẽ bù đắp cho anh và mẹ chồng những thiếu thốn tình cảm cả hai đã phải chịu đựng. Thế nhưng, mọi việc không đơn giản.

Hay dat tinh thuong len tren het
Ảnh: Internet

Vì mẹ chồng chỉ có mình anh, nên từ trước khi cưới, chúng em đã xác định sẽ ở chung với mẹ chồng. Càng ngày giữa em và mẹ càng hay xảy ra mâu thuẫn, đặc biệt là từ khi em sinh con. Giờ cháu đã hai tuổi rưỡi mà mọi việc vẫn thế. Mỗi khi có chuyện (hầu hết đều bắt đầu từ bà), mẹ chồng thường dùng những lời thô tục chửi bới, xúc phạm em và cả bố mẹ em. Cũng có lúc em nóng tính, thiếu kiềm chế, cãi lại mẹ chồng.

Đáng nói là khi em và mẹ có vấn đề, chồng em không hề bênh em; vợ có đúng cũng phải chửi vài câu, thậm chí dùng bạo lực, sau đó bảo là làm thế cho mẹ vui lòng. Em đã nhẫn nhịn rất nhiều, bàn với chồng ra ở riêng để mọi việc lắng dịu, nhưng anh cứ trùng trình. Em biết anh không nỡ làm thế với mẹ, nhưng bà còn khỏe mạnh; còn em, nếu cứ sống trong tình trạng này, em rất mệt mỏi và chán nản.

Hải Như (TP.HCM)

Hải Như thân mến,

Đọc thư bạn, Hạnh Dung thấy có hai phần yên tâm và không yên tâm ngang bằng, trộn lẫn nhau trong việc giúp bạn giải quyết vấn đề. Yên tâm là mọi chuyện đều có thể giải quyết từ phía bạn, mà không yên tâm lại cũng chính là ở đó. Chẳng có gì khó hơn là bắt một con người thay đổi mình, nhường nhịn và hy sinh cho người khác, nếu họ không nhìn thấy trong cái nhường nhịn và hy sinh ấy có hạnh phúc của chính mình.

Hay dat tinh thuong len tren het
Ảnh: Internet

Trước khi cưới, hai bạn đã xác định sẽ sống chung với mẹ chồng thì không lý gì bây giờ bạn bắt chồng phải chọn lựa giữa bạn và mẹ. Cũng như thế, vì chữ hiếu, chồng bạn không thể bênh bạn. Tất nhiên, anh chửi hay đánh bạn là không đúng; nhưng chính bạn cũng thừa nhận rằng mình có lúc cũng sai, cũng nóng tính, cũng cãi lại mẹ chồng.

Bạn nói các mâu thuẫn gay gắt hơn kể từ khi bạn sinh con. Đây luôn là thời điểm nhạy cảm của mọi gia đình, bởi công việc nhiều hơn, bởi người thương cháu, người thương con, ai cũng muốn chăm đứa trẻ theo ý mình… Nhiều vấn đề nảy sinh từ đó và sẽ kéo dài nếu không tìm ra cách dung hòa.

Từ những phân tích trên, Hạnh Dung mong bạn hãy coi trọng lời hứa, đừng bắt chồng phải chọn giữa vợ con và mẹ. Hãy xem lại những mâu thuẫn giữa mình và mẹ chồng, cái nào mình sai thì sửa, dù cái sai đó có thể chỉ vì chưa kiên nhẫn, chưa khéo léo vun đắp cuộc sống chung. Thay vì đẩy chồng vào thế đối đầu, hãy để anh làm người hòa giải, gắn kết bạn với mẹ chồng. Có mâu thuẫn trong nuôi dạy con, cháu thì cũng nhờ chồng giải thích.

Thành tâm và kiên nhẫn, cùng với sự giúp đỡ của chồng, bạn sẽ hóa giải được những mâu thuẫn. Khi đã giải tỏa được những ấm ức hơn thua, hãy nhớ lại điều mình mong ước trước kia (sự bù đắp) cho hai người đó. Đặt tình thương lên trên, bạn sẽ thấy mọi cố gắng, hy sinh của mình nhẹ nhàng hơn.

Thân mến!

Hạnh Dung,

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI