Đà Nẵng: Hạn hán, mặn đến sớm

03/03/2013 - 16:34

PNO - PNO - Chưa hết tháng 2/2013, nhiều cánh đồng lúa ở huyện Hòa Vang, quận Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) đã bắt đầu nứt nẻ do không có nước tưới và nước mặn xâm nhập mạnh.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện có khoảng 2.000 ha lúa trong tổng số 3.000 ha đang bị hạn do thiếu nước tưới.
Ông Hoàng Tị, nông dân xã Hòa Khương cho hay, từ hơn 1 tháng nay lượng nước từ hệ thống thủy lợi không đủ nên phải lắp thêm máy bơm để bơm nước từ sông lên cứu lúa. “Lúa đang ở giai đoạn phát triển, chuẩn bị làm đòng, nếu không đủ nước tưới thì nguy cơ mất mùa chiếm gần 50%”. Ông Tị lo lắng nói.

Da Nang: Han han, man den som

Cánh đồng lúa ở xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) bị ảnh hưởng bởi hạn hán

Các hồ chứa thủy lợi ở Đà Nẵng cũng trong tình trạng trơ đáy. Theo Chi cục Thủy lợi TP.Đà Nẵng, hồ chứa nước An Nhơn (xã Hòa Phú) và Hòa Khê (xã Hòa Sơn) hiện không có nước. Các hồ chứa khác đều ở mức rất thấp. Hồ Đồng Nghệ (xã Hòa Khương) có sức chứa lớn nhất khoảng 16 triệu m3 nhưng ở thời điểm này chỉ có 49% dung tích, tương đương 8 triệu m3, hồ Hòa Trung (xã Hòa Liên) đạt gần 46%, các hồ nhỏ còn lại chỉ xấp xỉ hơn 50% dung tích. Theo Chi cục Thủy lợi, mức nước ở các hồ thấp do năm 2012 lượng mưa chỉ đạt 1/3 so với các năm trước khiến hồ chứa không thể tích nước.

Ngoài ra, do lượng nước trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn đổ về “nhỏ giọt” khiến tình trạng xâm nhập mặn vùng hạ lưu (thuộc TP. Đà Nẵng) càng lấn sâu. Tình trạng hạn hán kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn ha lúa vụ Đông - Xuân của các huyện Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên (Quảng Nam) và Hòa Vang (Đà Nẵng)…

Không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, hạn hán và nước mặn xâm nhập còn ảnh hưởng đến việc cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TP Đà Nẵng. Theo xí nghiệp sản xuất nước Cầu Đỏ, độ mặn đo được tại khu vực sông Cầu Đỏ ở mức 1.550 - 3.000 mg/lít. “Để có đủ nguồn nước sạch cung cấp cho người dân, nhà máy phải lấy nước từ sông Yên cách đó hơn 8km. Tuy nhiên, biện pháp này khiến chi phí sản xuất tăng cao vì tốn tiền điện, tiền mua nước…”, một cán bộ xí nghiệp cho biết.
 

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI