Dõi theo ông già Noel

22/12/2014 - 19:44

PNO - PN - Giáng sinh đã tới... đầu ngõ, chắc hẳn các bé đang rất háo hức đón chờ ông già Noel và cỗ xe tuần lộc. Nhân dịp này, vừa để lý giải điều kỳ diệu của ông già Noel, bố mẹ có thể vừa dạy trẻ kiến thức về các...

edf40wrjww2tblPage:Content

“Mẹo” của ông già Noel

Ông già Noel phúc hậu sống ở Bắc Cực, có khả năng tặng quà cho trẻ em ngoan trên toàn thế giới chỉ trong một đêm Giáng sinh. Chắc hẳn không ít lần bố mẹ lúng túng khi các bé đặt câu hỏi: “Làm sao ông già Noel làm được điều đó?”. Đêm Giáng sinh chỉ kéo dài vài giờ, nhưng với một cỗ xe kéo bằng tuần lộc, Santa Claus có thể di chuyển vòng quanh thế giới để ghé thăm hai tỷ thiếu nhi ở mọi nơi.

Kỳ diệu là vậy, nhưng không có nghĩa không thể giải thích được về “phép thuật” của ông già Noel. Ngoài cỗ xe tuần lộc thần kỳ có khả năng di chuyển cực nhanh và một túi quà không đáy, ông già Noel đã vận dụng “mẹo” rất thú vị để có thể ghé thăm mọi ngôi nhà trên thế giới.

Để giải thích cho bé về “mẹo” di chuyển nghịch múi giờ của ông già Noel, bố mẹ cần chuẩn bị sẵn một tấm bản đồ thế giới hoặc một quả địa cầu, cùng với một bản đồ múi giờ - tất cả đều có bán tại các nhà sách. Một yêu cầu khác để học về múi giờ là bé phải nắm được cách hoạt động của hiện tượng ngày - đêm tạo ra bởi sự di chuyển của mặt trời và trái đất - điều này bố mẹ có thể phải giải thích thêm nếu bé chưa được dạy ở trường.

Doi theo ong gia Noel

Phòng điều khiển tại Bắc Cực của ông già Noel vận hành bởi các chú yêu tinh (Elf)

Doi theo ong gia Noel

Bé theo dõi ông già Noel

Giải thích cho bé

Đầu tiên, hãy cho bé biết “mẹo” di chuyển nghịch múi giờ của ông già Noel, giúp kích thích trí tò mò của bé. Tiếp theo, bố mẹ hãy giải thích cho bé hiểu múi giờ là 24 vùng chia đều bề mặt trái đất theo chiều kinh tuyến để quy ước sự khác biệt về thời gian trong ngày của từng quốc gia. Đường kinh tuyến gốc đi qua Greenwich, Anh, là nơi đặt múi giờ gốc 0. Vì trái đất xoay từ Đông sang Tây làm thay đổi ngày và đêm, múi giờ cũng tăng dần theo chiều này, và giảm dần theo chiều ngược lại. Cụ thể, các múi giờ từ múi giờ gốc theo hướng từ Đông sang Tây sẽ là +1, +2, +3... cho đến +12, còn các múi giờ từ Tây sang Đông sẽ là -1, -2, -3... cho đến -12. Nghĩa là đối với nước ta có múi giờ +7 thì giờ của Việt Nam được tính bằng giờ của Anh tăng thêm 7 tiếng.

Doi theo ong gia Noel

Đường đổi ngày quốc tế

Thế ông già Noel đã vận dụng múi giờ như thế nào? Ông đã khôn khéo di chuyển ngược lại với hướng xoay của trái đất, từ Tây sang Đông. Bằng cách này, ông không những làm mình di chuyển nhanh hơn mà còn có thể liên tục bắt kịp thời điểm Giáng sinh. Thông thường, ông già Noel hay bắt đầu hành trình ở ngay trên Đường đổi ngày quốc tế, một vị trí nằm ngay bên kia quả địa cầu so với Đường kinh tuyến gốc, là nơi một ngày mới bắt đầu. Ông sẽ ghé thăm các quốc gia ở châu Úc trước, và sau đó là châu Á, châu Phi, châu Âu, kết thúc ở châu Mỹ.

Nếu cho rằng ông mất một giờ để giao quà cho tất cả các quốc gia nằm trên cùng một múi giờ, thì khi ông già Noel bắt đầu ở khoảng giữa đêm, 0:00, khi ông đến múi giờ tiếp theo, đồng hồ các nước nằm ở múi giờ mới này lại sớm hơn đồng hồ của các quốc gia vừa được ông giao quà, nghĩa là vẫn ở 0 giờ. Cứ như thế, khi ông già Noel di chuyển hết một vòng trái đất trong thời gian 24 tiếng đồng hồ, tất cả trẻ em trên thế giới đều được nhận quà ở đúng thời điểm đêm Giáng sinh. Hành trình kỳ diệu này của ông già Noel có thể được cho thấy dễ dàng hơn trên bản đồ múi giờ.

Để giúp các bé hiểu rõ hơn bài học này, bố mẹ hãy cho bé chơi trò liệt kê thứ tự các quốc gia mà ông già Noel ghé thăm theo từng múi giờ. Sử dụng bản đồ múi giờ, bé sẽ có thể nhận biết được múi giờ của từng quốc gia, thậm chí có thể tự tính được giờ của các nước theo giờ của nước mình, chỉ với vài bài toán cộng trừ đơn giản. Theo thông lệ hàng năm, một số trang web sẽ cung cấp dịch vụ “Theo dõi ông già Noel” như của Google (https://g.co/santatracker), cho phép các bé nắm bắt hành trình của Santa Claus. Chúc các bé và gia đình một Giáng sinh vui vẻ!

 XUÂN HẠO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI