Giá heo giảm mạnh sau cuộc họp 'bình ổn giá'

26/10/2018 - 14:30

PNO - Sau cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với doanh nghiệp chăn nuôi lớn tại TP.Hà Nội ngày 9/10, một số doanh nghiệp chăn nuôi đã giảm giá bán heo hơi ra thị trường khiến giá heo nuôi trong dân giảm theo.

Nhiều chủ trại heo tại tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai cho biết, sau cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn tại TP.Hà Nội ngày 9/10, một số doanh nghiệp chăn nuôi đã giảm giá bán heo hơi ra thị trường khiến giá heo nuôi trong dân giảm theo.

Từ mức giá 54.000 - 55.000 đồng/kg, giá heo tại các tỉnh phía Nam hiện giảm còn 51.000 - 52.000 đồng/kg. Khi thấy giá heo bắt đầu giảm, nhiều trại tranh thủ bán ra dù heo mới đạt trọng lượng 80 - 90kg, chưa đến thời kỳ xuất chuồng (100 - 110kg/con). Việc ồ ạt bán ra khiến nguồn cung heo thịt tăng nhanh nhưng giá cũng giảm nhanh.

Gia heo giam manh sau cuoc hop 'binh on gia'
Từ mức giá 54.000 - 55.000 đồng/kg, giá heo tại các tỉnh phía Nam hiện giảm còn 51.000 - 52.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Theo đại diện một doanh nghiệp chăn nuôi tại tỉnh Đồng Nai, nguồn heo thịt trong nước không dồi dào nên trước khi có cuộc họp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá heo ở mức khá cao. Cuộc khủng hoảng thừa trước đó khiến đàn heo giảm mạnh do nhiều hộ nuôi thua lỗ, không có khả năng tái đàn, nên việc tăng giá lúc đó là điều dễ hiểu.

Nhưng với diễn biến như hiện nay, ngành chăn nuôi heo có thể đối diện với những bất ổn mới vì việc ồ ạt bán ra có thể khiến nguồn cung lại thiếu hụt vào những tháng cuối năm do nhu cầu tiêu thụ thịt lúc đó tăng cao.

Ông Lý Văn Hương - chủ trại heo nái tại H.Đức Linh, tỉnh Bình Thuận - cho biết, với giá giống (1,6 triệu đồng/con) và giá thức ăn chăn nuôi như hiện tại, trong những tháng tới, giá thành chăn nuôi sẽ tăng khá mạnh, đẩy giá heo thịt tăng.

Trong trường hợp giá heo thịt vẫn bị kìm hãm như tinh thần cuộc họp vừa qua, người nuôi heo có thể bị đẩy vào cuộc khủng hoảng mới do tiếp tục thua lỗ, tương tự như với đợt giảm giá mạnh vào cuối năm ngoái.

Tại cuộc họp với 12 doanh nghiệp chăn nuôi lớn tại TP.Hà Nội cách đây hơn hai tuần, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, giá heo hơi trong nước tăng nhanh, từ mức 31.000 đồng hồi đầu năm lên 52.000 - 53.000 đồng/kg, cao hơn hẳn so với các nước láng giềng nên các doanh nghiệp lớn cần “giảm giá để bình ổn thị trường”.

Theo Bộ, giá heo trong nước tăng cao sẽ thúc đẩy việc nhập khẩu thịt heo về Việt Nam, ảnh hưởng đến chăn nuôi trong nước. Sau cuộc họp này, một số doanh nghiệp chăn nuôi đã giảm giá heo thịt, kéo theo giá heo thịt trong nước liên tục giảm trong hai tuần qua. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI