Cứ sống đơn giản cho dễ thở

10/04/2019 - 06:00

PNO - Sống đơn giản là điều không mới, nhưng cũng không dễ với các gia đình. Từng thời kỳ khác nhau, mỗi gia đình lại có những xung đột khác nhau. Đó là bài toán khó giải nhất trong cuộc sống không có mẫu số chung để chia sẻ.

Vợ chồng trẻ vẫn còn những giấc mơ, lý tưởng đối với gia đình. Những nóng bỏng của tình yêu vẫn đang độ nồng nàn đòi hỏi vợ hay chồng phải biết đón nhận và đền đáp đúng lúc. Va chạm, giận hờn đôi khi chỉ xảy ra trong một tích tắc, một câu nói đùa tưởng như vô hại hay một người chậm trễ vì chưa đáp đúng ý người kia. Dỗi hờn nho nhỏ có thể rất đáng yêu lúc chưa cưới. Nhưng khi đã thành vợ chồng, những điều đó lặp lại sẽ dẫn đến khó chịu và bực bội. Người này bắt lỗi người kia để rồi hờn giận, trách móc, rồi ngấm ngầm chuyển thành thất vọng về nhau.

Cu song don gian cho de tho
 

Càng để ý nhiều, càng đòi hỏi tinh tế, càng dễ khiến mọi chuyện phức tạp. Vợ chồng mới cưới nên học cách bỏ qua cho nhau. Cứ kệ đi một chút sẽ dễ chịu hơn, vì thuở ban sơ ấy, cả vợ lẫn chồng đều phải tập làm quen với cuộc sống mới, các mối quan hệ mới với cha mẹ, anh chị em hai bên. Sinh hoạt cũng thay đổi, không còn tự do, thoải mái như xưa. Hai mảnh riêng ghép lại thành một, thế nào chẳng có độ chênh. Nếu xê dịch khéo, nhẹ tay một tý thì độ kênh kia sẽ khép lại, khớp vào nhau. Nếu mạnh tay, có khi độ chênh nhỏ sẽ vênh nhiều lần hơn.

Nhìn nhau đơn giản và cố gắng bỏ bớt những ấm ức trong lòng, để vì nhau, ta sẽ thấy hạnh phúc gắn kết. Giai đoạn chưa có con, vợ chồng còn thời gian mà chiều nhau, chiều cha mẹ hai bên. Khi con đầu lòng ra đời, sự say đắm đã san bớt cho con. Cuộc sống lứa đôi, nếp nhà đã khớp dần, vì một sinh linh chung. Lúc này, vợ chồng bắt đầu chạm vào nỗi cực nhọc. Đừng quá đòi hỏi nhau vào lúc này, mà nên cố gắng vì nhau một chút, rồi mọi việc sẽ trôi qua.

Nhiều đôi vợ chồng, khi nuôi con, vợ thấy chồng vẫn giữ tiền riêng, đưa mình rất ít, nên sinh ra ấm ức rồi stress. Vợ tức mà không nói, vì tự ái. Chồng thì vô tư nghĩ lương vợ đủ đi chợ và nuôi con thì mình giữ tiền cũng có sao đâu. Thế là thành chuyện.

Rạn vỡ xuất hiện từ những thất vọng về nhau, ngày càng chồng chất, đe dọa hạnh phúc gia đình. Chi bằng cứ hồn nhiên, đơn giản, hỏi: “Tiền của anh đâu, sao không đưa em?”, ta sẽ có một lời giải thích, để đi đến thống nhất. Để ý, nhiều cặp vợ chồng cứ bô lô ba la với nhau, thậm chí hay cãi nhau, lại ít giận nhau lâu như những cặp ít lời mà lúc nào cũng đòi hỏi người này hay người kia phải có ý thức, tự giác, trách nhiệm.

Vợ chồng ở lâu, hiểu nhau hơn, càng phải đơn giản hơn, vì bây giờ chẳng còn gì để giữ kẽ. Cuộc sống tuồn tuột phơi bày hết cả cái hay lẫn cái dở của mỗi người. Thói quen đôi khi làm cho người ta dễ nhàm chán. Sự nâng niu từng chút thời mới yêu có khi bay sạch, thay vào đó là trách nhiệm đủ đầy hay không và ta càng phải lược bỏ những rối rắm trong lòng mới mong hạnh phúc bền chặt.

Những thói quen khác nhau, ham thích khác nhau có khi trở thành “chướng”, “chịu không nổi”, nếu một trong hai người cố chấp. Chuyện tiêu pha tiền bạc, bù khú bạn bè ở giai đoạn này rất dễ tạo thành những cơn khó chịu, những trận cằn nhằn. Kể như mọi chuyện trong nhà lúc được, lúc mất; tặc lưỡi cho qua thì sẽ qua, còn cắn đắn quá sẽ to chuyện.

Cu song don gian cho de tho
Ảnh minh họa

Có gia đình, chỉ vì ông chồng bắt đầu lè phè bạn bè nhậu nhẹt, bỏ cơm nhà nhiều, bà vợ mệt mỏi đến bất cần. Vợ kệ cho ông đi. Nhậu nhiều, ông ốm ráng chịu. Đến một ngày đẹp trời, chồng té ngửa: “Bà làm gì mà các con ghét tôi?”. Ông đổ lỗi cho vợ xúi con, tạo áp lực ép ông bỏ nhậu. Sự bất cần đã đẩy hai bên tự đi tìm thú vui riêng, thay vì tìm một giải pháp thuận hòa, vui vẻ.

Cuộc đời chung mà, cứ đơn giản cho dễ thở. Nếu anh chồng có hơi vui quá đà một chút, sao không lấy sự hài hước mà bỏ qua cho nhau. Hoặc ngược lại, vợ con hơi chăm sóc sắc đẹp, diện lố một chút, hao tiền một chút thì cũng chỉ là để đẹp; hãy coi đó như chuyện vui trong nhà.

Sống mà để tâm, để ý quá nhiều cũng khổ. Nếu động một tí là lên lớp, trách móc, đời sống vợ chồng dễ trở thành địa ngục. Cuộc sống chẳng ai là bản sao của nhau và cũng khó có ai giống nhau đến từng sở thích. Trong gia đình, mỗi người mỗi ý là chuyện thường, cốt sao sống với nhau có nguyên tắc chung và đơn giản bớt mọi việc; làm gì cũng nghĩ cho nhau một chút thì nhà cửa sẽ yên ổn thôi.

Đường đời lắm lối, “nhìn lên thì chẳng bằng ai, ngó xuống chẳng ai bằng mình”, nên cứ thế mà sống sẽ thấy hạnh phúc. Gia đình càng lâu bền, càng thấy một điều: “Hạnh phúc là những gì ta đang có”. Đơn giản thế mà giữ mái ấm nhé các bạn. 

Vũ Phi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI