Sợ lỡ duyên

09/04/2019 - 18:00

PNO - Tâm lý sợ “lỡ duyên” dễ khiến người ta nhanh chóng gật đầu “cho xong”, mà xong đâu chẳng thấy.

Trên mạng, một nữ sinh viên năm cuối chia sẻ, cô vừa lỡ dại, dính bầu với anh người yêu mới tốt nghiệp, công việc chưa ổn định. Họ đã có ý định kết hôn, nhưng không phải bây giờ, không phải trong tình trạng “bác sĩ bảo cưới” thế này. Anh người yêu lừng khừng, rồi khuyên cô nên bỏ. Mẹ của chàng, tức mẹ chồng tương lai của cô, cũng tán đồng cách giải quyết này.

So lo duyen
Ảnh minh họa

Thiên hạ đa phần khuyên cô gái nên bỏ, nhưng là bỏ anh bồ và tránh xa bà mẹ… lựu đạn của anh ta, chứ đừng phá thai, tội lỗi lắm. Chỉ hiếm hoi có một vài nhắn nhủ, rằng cô nên cân nhắc; sinh con trong cảnh thiếu thốn, ảnh hưởng tới sức khỏe và cả cuộc đời. 

Phải công nhận, một bộ phận bạn trẻ bây giờ khá bất chấp trong việc sống thử, tình dục trước hôn nhân, ngay cả chuyện lập gia đình. Cứ tới tuổi là ồn ã cưới vợ, sinh con, mà hầu như chẳng mảy may nghĩ xem, mình sẽ nuôi dạy con bằng cách gì, như thế nào, cuộc sống sau đó sẽ ra sao... Họ cứ nhận lấy niềm vui lứa đôi trước đã, mọi thứ từ từ tính. Thậm chí, các bạn trẻ cũng không hề lăn tăn gì khi dấn vào chuyện yêu đương, lén lút đi nhà nghỉ, tới khi chạm ngưỡng hôn nhân cũng cứ… vô tư, tới đâu hay tới đó.

Có một anh đã gần 30 tuổi, kết hôn với cô đồng nghiệp trạc tuổi, rồi sống cùng gia đình bên chồng. Mâu thuẫn dần nảy sinh, bởi cả đôi đều trẻ con, chưa thật sự trưởng thành. Vợ trách, anh chẳng chuẩn bị gì cho hôn nhân, thiếu kỹ năng sống, lười việc nhà, hay bám váy mẹ, ham chơi… Chồng vặn lại, cô cũng đâu biết dọn dẹp, nấu nướng cho ra hồn, suốt này ngắm vuốt váy áo, nuôi con thì nay ốm mai đau, vậy mà còn bày đặt dạy đời người khác. Họ cãi nhau, không ai chịu thừa nhận mình chưa thật sự phù hợp để làm vợ làm chồng, chứ đừng nói gì làm cha mẹ.

So lo duyen
Ảnh minh họa

Cũng còn may là họ có chút thu nhập để trang trải, chứ nếu kinh tế túng quẫn thì càng bi kịch. Đấy cũng là hậu quả khó tránh của nhiều đôi lứa chưa hề đi làm hoặc chỉ có công việc tạm bợ, nhưng vẫn theo quan điểm “yêu là cưới”. Họ lạc quan cho rằng, ổn định gia thất rồi lo sự nghiệp, mà quên mất, tiền không có thì hạnh phúc cũng rất khó song hành. Tâm lý sợ “lỡ duyên” dễ khiến người ta nhanh chóng gật đầu “cho xong”, mà xong đâu chẳng thấy.

Một cô gái trẻ, được gia đình, cha mẹ quan tâm, định hướng học hành hoặc nghề nghiệp tươm tất thường sẽ không hấp tấp trong tình cảm. Họ sẽ không vì sợ lỡ duyên mà thả mình vào nguy cơ hối hận cả đời. 

Hạ Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI