Chung cư được duyệt 18 tầng, rao bán… 20 tầng

06/12/2014 - 07:11

PNO - PN - Đó là dự án xây dựng khu chung cư thương mại (số 4 đường Trịnh Đình Thảo, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú) với hai block có tên Topaz Center và Topaz Garden do Công ty TNHH đầu tư thương mại Việt Phát (CT Việt Phát) làm chủ đầu tư, CT cổ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chung cu duoc duyet 18 tang, rao ban… 20 tang

Công trình đang được xây dựng

Bị phát giác thì hàng… sắp hết

Theo chị N. (Q.11, TP.HCM), thông qua nội dung quảng cáo trên mạng internet của Công ty (CT) Đất Xanh Miền Nam, chị đến sàn giao dịch bất động sản của CT này (số 6 đường Nguyễn Ngọc Lộc, P.14, Q.10) để tìm hiểu mua căn hộ. Tại đây, chị được nhân viên của CT giới thiệu tổng thể quy mô dự án, các thông tin quy hoạch, thiết kế…

Sau đó, chị “chấm” một căn hộ ở tầng 20 có giá khoảng 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước khi ký hợp đồng, chị N. quyết định tìm hiểu thêm các thông tin pháp lý dự án. Chị giật mình khi được Sở Quy hoạch - kiến trúc (QHKT) cung cấp thông tin, hai block chung cư (CC) này chỉ được xây dựng tối đa 18 tầng. Chị “chất vấn” lại phía CT Đất Xanh Miền Nam thì nhân viên vẫn khẳng định có tầng 19 và 20. Thế nhưng, khi chị đề nghị cung cấp văn bản quy hoạch dự án của Sở QHKT thì nhân viên tại đây không cung cấp được.

Ngày 30/11, trong vai khách hàng, chúng tôi đến sàn giao dịch bất động sản của CT Đất Xanh Miền Nam. Nhân viên tên Ng. cho biết, căn hộ trong dự án được thiết kế từ 63,46 - 88,31m2. Xung quanh dự án có đầy đủ các công trình tiện ích: chợ, nhà thiếu nhi, trường mầm non, siêu thị, trung tâm thương mại, công viên…

Tôi đề nghị đặt mua căn hộ ở hai tầng 19 và 20. Ng. giới thiệu cho tôi hai căn số 01 và 12 của tầng 20 thuộc block Topaz Garden. Mỗi căn có giá 1.052.264.730đ đã bao gồm VAT. Ng. cho biết, tầng 19 và 20 chỉ còn hai căn này, số còn lại đã bán hết. Không còn sự lựa chọn, tôi đồng ý lấy căn số 12 và đề nghị được đi xem dự án. Hiện dự án đã xây dựng gần xong tầng thứ năm. Theo Ng., dự kiến khoảng một năm rưỡi dự án sẽ xây dựng hoàn tất. Trên các sàn giao dịch bất động sản của CT Đất Xanh Miền Nam đều giới thiệu dự án có quy mô 20 tầng.

Trong khi đó, theo tài liệu chúng tôi có được, tại văn bản số 190/SQHKT của Sở QHKT xác định năm 2008, chỉ tiêu quy hoạch của hai block CC chỉ tối đa 18 tầng với mật độ xây dựng 35%...

Chung cu duoc duyet 18 tang, rao ban… 20 tang

Dự án đang được xây dựng gần hoàn thành tầng năm

Sở xây dựng “khuyến mãi” thêm hai tầng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân dự án trên bán tới 20 tầng, trong khi Sở QHKT chỉ duyệt 18 tầng là do được Sở Xây dựng (XD) TP “ưu ái” thêm hai tầng. Vào đầu năm 2008, CT Việt Phát đã nộp hồ sơ đề nghị Sở QHKT cung cấp thông tin quy hoạch để làm dự án. Sở QHKT đồng ý cho dự án được xây dựng tối đa 18 tầng.

Tuy nhiên, đến năm 2010, khi chủ đầu tư nộp hồ sơ xin phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình, không hiểu sao Sở XD lại “khuyến mãi” cho chủ đầu tư mỗi block công trình thêm hai tầng. Quyết định (QĐ) phê duyệt dự án này được ông Quách Hồng Tuyến, Phó giám đốc Sở XD TP ký vào năm 2010. Kết quả, mỗi block CC từ 18 tầng đã bị đẩy lên 20 tầng với tổng cộng 407 căn hộ, chưa tính tầng thượng và tầng mái. Theo nhân viên Ng., mỗi tầng được thiết kế khoảng 12 căn hộ, trung bình mỗi căn hộ hơn một tỷ đồng.

Việc tăng thêm số tầng đã đẩy chiều cao công trình vượt quá chỉ tiêu được duyệt, có nguy cơ gây mất an toàn hàng không. Bởi theo QĐ phê duyệt 20 tầng của Sở XD thì chiều cao công trình đã bị đẩy lên đến 75,95m. Trong khi đó, trước khi dự án được Sở QHKT duyệt quy hoạch, Cụm Cảng hàng không Miền Nam đã có công văn số 2958/CCMN chỉ chấp nhận chiều cao tối đa của công trình là 70m.

Mặt khác, QĐ phê duyệt dự án tréo ngoe của Sở XD đã khiến Sở Tài chính lúng túng, không biết đường nào tính tiền sử dụng đất cho dự án. Trước tình hình trên, Sở QHKT đề nghị Sở Tài chính báo cáo UBND TP xin ý kiến chỉ đạo. Bởi nếu chủ đầu tư xây dựng và bán tới 20 tầng, nhưng tiền sử dụng đất chỉ tính trên 18 tầng thì ngân sách nhà nước sẽ bị thiệt hại.

Khoảng cuối năm 2012, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở QHKT phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lại các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của dự án. Kết quả, đoàn kiểm tra xác định chỉ tiêu quy hoạch của Sở QHKT là phù hợp. Cuối cùng, Sở QHKT cùng các cơ quan, ban ngành liên quan, thống nhất kiến nghị UBND TP chấp thuận công trình chỉ 18 tầng.

Cách nay khoảng hai tháng, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã có văn bản số 4922/UBND chấp thuận theo đề xuất của Sở QHKT; đồng thời yêu cầu Sở XD điều chỉnh QĐ phê duyệt dự án theo đúng các chỉ tiêu quy hoạch của Sở QHKT nhằm không gây quá tải cục bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại khu vực.

Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo của UBND TP thì CT Việt Phát có văn bản số 45/CV xin tiếp tục được thực hiện dự án theo QĐ phê duyệt của Sở XD do… CT đã bán thành công 400/407 căn hộ, đã thu tiền huy động vốn từ khách hàng và đã ký hợp đồng mua bán căn hộ. Ngày 4/11, Sở XD có văn bản số 9787/SXD gửi UBND TP cho rằng, việc điều chỉnh quy mô xây dựng dự án đã được Sở phê duyệt sẽ ảnh hưởng đến… quyền lợi hợp pháp của chủ đầu tư và người mua nhà, phát sinh tranh chấp, khiếu kiện về sau. Sở XD kiến nghị UBND TP giữ nguyên quy mô xây dựng dự án đã được Sở phê duyệt và đã được UBND TP chấp thuận tại văn bản số 6085/UBND ký ngày 19/11.

Có thể nhằm tránh ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, UBND TP đã phải chấp thuận giữ nguyên quy mô xây dựng. Thế nhưng rõ ràng trong việc này, trách nhiệm của Sở XD không thể không đề cập đến. Bởi nếu không có sự “khuyến mãi” hai tầng dự án của Sở XD thì không có hậu quả như hôm nay.

Ngoài ra, việc CT Việt Phát lấy cớ đã bán thành công 400/407 căn hộ, đã xây xong tầng ngầm và một số tầng cao nên xin được xây dựng 20 tầng là có trách nhiệm lớn của Sở XD. Bởi trong QĐ phê duyệt dự án do chính Sở XD ban hành có nêu rõ: “Chủ đầu tư chỉ được khởi công xây dựng dự án sau khi đã hoàn tất các thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất…”. Trong khi đó, theo Sở Tài chính, từ khi Sở XD phê duyệt dự án CC đến nay gần 5 năm, nhưng do vướng mắc các vấn đề trên nên Sở vẫn chưa định được giá đất. Đồng nghĩa, gần 5 năm qua, CT Việt Phát chưa đóng tiền sử dụng đất. Vậy tại sao chủ đầu tư vẫn thoải mái khởi công xây dựng?

Ngoài ra, theo Nghị định 43/NĐ nếu dự án CC chưa đóng tiền sử dụng đất thì không được bán căn hộ. Vì sao CT Việt Phát chưa đóng tiền sử dụng đất mà CT cổ phần đầu tư và dịch vụ Đất Xanh Miền Nam kết hợp với chủ đầu tư bán sạch 400 căn hộ lại không bị xử lý?

PHAN TRÍ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI