Dự án hơn 13.000 căn hộ xây trái phép bị phạt 40 triệu đồng, đề nghị... nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ

23/06/2019 - 16:39

PNO - Đó là hình thức xử lý mà UBND Q.2 vừa áp dụng đối với dự án Raemian Galaxy City (Q.2, TP.HCM) tại quyết định xử phạt số 1502/QĐ do Phó Chủ tịch UBND Q.2 Huỳnh Thanh Khiết ký.

Quyết định xử phạt nêu rõ, ông Đinh Trường Chinh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (36 đường Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) đã có hành vi vi phạm hành chính là tổ chức xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng với mức phạt 40 triệu đồng và không áp dụng bất kỳ hình thức xử phạt bổ sung nào khác. 

UBND Q.2 yêu cầu Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà dừng thi công công trình và làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng cho dự án. Thời gian thực hiện là 60 ngày. 

Du an hon 13.000 can ho xay trai phep bi phat 40 trieu dong, de nghi... nhanh chong hoan thien ho so
Dự án gần xây xong phần móng mới bị phát hiện

Chiều 23/6, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng chưa tiếp nhận bất kỳ hồ nào liên quan dự án này. Sở sẽ sớm có báo cáo vụ việc đến UBND TP.HCM”.

Theo Luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), đây là công trình bắt buộc phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật nên buộc phải có giấy phép xây dựng. Theo điểm C, khoản 5, điều 15 của nghị định 139/2017, đối với tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng thì xử phạt từ 30 - 50 triệu đồng. Đối với công trình đang thi công thì cho thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính để tổ chức, cá nhân lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa hoặc cấp giấy phép. Hết thời hạn nếu tổ chức, cá nhân vẫn không xuất trình được giấy phép sẽ bắt buộc tháo dỡ khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Vì vậy, quyết định xử phạt trên của UBND Q.2 không sai nhưng đây cũng là kẽ hở của pháp luật khiến rất nhiều dự án hiện nay “cầm đèn chạy trước ô tô” gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI