Cảm xúc từ Marrakech

01/03/2014 - 01:37

PNO - PN - Thành phố Marrakech nằm phía Tây Bắc Morocco không chỉ mang hơi thở của những phiên chợ Ba Tư rộn ràng và đầy màu sắc ở quảng trường Jemaa al Fnaa mà còn mang nét vàng son của hoàng gia trong quá khứ, với những cung điện hay thánh đường Hồi giáo.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cam xuc tu Marrakech
Tháp chuông thánh đường Hồi giáo Koutoubia với kiến trúc pha lẫn giữa Tây Ban Nha
và Ma Rốc, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa 

Kiến trúc pha lẫn Maghreb và Andalusian

Marrakech trong tôi là một thành phố khá đặc biệt so với các thành phố khác của Morocco bởi các dãy phố đều thấm đẫm màu sơn đỏ đậm trên các bức tường nhà. Màu sơn ấy, theo giải thích của người địa phương là màu truyền thống của tộc người Berber và cũng muốn tỏ rõ sức mạnh là thành phố đầu tàu về kinh tế trong thời cổ đại với mặt hàng thảm nổi tiếng.

Cũng giống như các thành phố khác của Morocco, cam được xem là cây kiểng và trồng dày đặc dọc theo các đường phố. Không ai hái những quả cam đầu mùa trên cây kiểng ấy và cứ mặc cho chúng tự rơi rụng xuống đất. Màu vàng đỏ tươi của chúng đem lại cảm giác ấm cúng vào những ngày đầu xuân so với vẻ trầm buồn của những tường thành pháo đài bao quanh thành phố được xây dựng vào năm 1062 bởi vua Abu Bakr ibn Umar.

Đến thế kỷ XII, các vị vua kế nhiệm cho xây dựng nhiều trường dạy kinh Qu’an cùng các thánh đường Hồi giáo. Các kiến trúc thời này lại bị ảnh hưởng hơi thở đến từ vùng đất Andalusian của người Tây Ban Nha. Sự phối hợp giữa kiến trúc Maghreb lẫn Andalusian đã tạo thành luồng gió mới, rất riêng và đã ảnh hưởng trong tất cả các công trình của người Marrakech sau này.

Cam xuc tu Marrakech

Mùa xuân cũng là mùa hoa mận ở Ma Rốc

Cam xuc tu Marrakech

Cột tháp thánh đường Hồi giáo Koutoubia cao 77m luôn xuất hiện trong tầm mắt tôi mọi lúc mọi nơi. Nó là biểu tượng của thành phố Marrakech và cũng là thánh đường đầu tiên được xây dựng nơi đây pha lẫn giữa kiến trúc Maghreb và Andalusian vào năm 1199. Phần thân được làm bằng loại gạch nung đặc trưng với những hoa văn điêu khắc theo kiến trúc Maghreb, nhưng phần đỉnh tháp lại theo kiến trúc Andalusian với các quả chuông làm bằng vàng thật.

Bên trong thánh đường làm bằng gỗ, những âm thanh đọc kinh trầm bổng không dứt khiến tôi nhẹ nhõm. Chiều xuống, nắng vàng tỏa trên những nẻo phố, những viên gạch nung bắt đầu thức giấc, chuyển màu. Khi màn đêm buông, tháp chuông lại rực rỡ trong ánh đèn.

Phiên chợ đêm Ba Tư rộn ràng

Sắc màu của những tấm khăn choàng hay thảm, hương thơm của các loại gia vị, nước hoa truyền thống của người Ả rập cứ cuốn hút tôi vào những nẻo đường bên trong chợ Marrakech. Tôi như ngập trong văn hóa Ba Tư huyền bí của câu chuyện nghìn lẻ một đêm bởi những món quà lưu niệm đầy màu sắc. Ông Hassan tốt bụng - chủ khách sạn - chỉ cho tôi kinh nghiệm quý giá: cứ trả xuống 1/3 giá, sau đó nâng lên 1/2 là vừa. Tôi muốn hiểu câu nói cửa miệng của người Marrakech: “Mỗi khi chiều buông, mọi nẻo đường đều dẫn đến quảng trường Jemaa al Fnaa”. Ông Hassan giải thích: “Đó là phiên chợ hàng đêm mang đầy màu sắc Ba Tư vui nhộn trước quảng trường”.

Cam xuc tu Marrakech
Nhắc đến Ma Rốc, người ta thường nghĩ đến các loại mứt nổi tiếng, đặc biệt là mứt chà là

Tôi có một chút e dè khi muốn đi đến quảng trường Jemaa al Fnaa để rong chơi phiên chợ đêm, bởi chợ Marrakech từng bị đánh bom vào ngày 28/4/2011 làm 17 người chết. Nhìn dòng người đông nghịt trên phố đang đổ dồn về trung tâm quảng trường, sự háo hức trong tôi trỗi dậy, tôi hòa mình vào dòng người ấy.

Chợ đêm chỉ bày bán quà lưu niệm thủ công hay thực phẩm ăn uống. Xa xa, những quầy hàng rộn ràng kẻ cười, người nói. Phía đối diện là quầy trò chơi trẻ em với những tiếng bi bô. Những chiếc bong bóng xà phòng đầy màu sắc được thổi lên không trung. Hấp dẫn nhất có lẽ là những hàng bán mứt được trưng bày công phu và khéo léo.

Tôi đứng tụm vào một nhóm người để xem người ta làm xiếc với rắn mang bành. Tiếng kèn điêu luyện, những chú rắn ngoan ngoãn phùng mang, khè lưỡi và nhảy nhót theo lệnh của người chủ.

Tôi quá hoảng sợ khi ông chủ bắt một con rắn đang phùng mang và quấn vào cổ của tôi. Tôi ú ớ pha lẫn chút tò mò thú vị, hai bên tay vẫn cầm những trái mứt chà là ngọt lịm…

 Nguyễn Chí Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI