5 lý do bạn nên xách ba lô đi du lịch mùa thu

31/08/2014 - 13:06

PNO - PNO - Mùa thu, mùa lá khởi vàng và mùa những cơn gió heo may trở mình se lạnh. Thời tiết lý tưởng cho những ai muốn đắm chìm trong vẻ đẹp quyến rũ của thiên nhiên.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu đến rồi đi chỉ trong chớp mắt, vì vậy nếu muốn đi du lịch, bạn đừng nên chần chừ. Hãy cùng PNO phân tích tại sao bạn nên xách ba lô lên đường trong mùa này nhé!

5 ly do ban nen xach ba lo di du lich mua thu
Mùa thu được coi là thời kỳ cây lá bước vào đỉnh cao của màu sắc (Ảnh minh hoạ: Internet)

1. Mùa cây thay lá

Mùa thu là mùa mà đa phần các loại cây trồng được thu hoạch và thay lá. Ngày bắt đầu ngắn lại và đêm cũng dài hơn, lạnh hơn bởi đây là giai đoạn chuyển tiếp từ mùa hạ sang mùa đông. Nếu như, mùa xuân ẩm ướt với những cơn mưa phùn dai dẳng, mùa hè nắng nôi oi bức, mùa đông lạnh giá thì tiết trời mùa thu lại dễ chịu hơn cả. Lá cây dường như bước vào thời kỳ đỉnh cao rực rỡ về sắc màu trong mùa này.

Thời tiết êm dịu cộng với sắc lá vàng rơi đầy phố xá khiến vẻ đẹp của mùa thu thêm phần quyến rũ. Vì vậy mà một số nơi trên thế giới người ta đã tận dụng điều này làm du lịch, thông qua dịch vụ dự báo về tình hình cây thay lá để thu hút khách thập phương. Thế nên, không thiếu những địa danh đẹp để bạn đi du lịch vào thời điểm này, ngay trên đất nước mình!

Bạn có thể đi dạo trên những con đường ngập đầy lá vàng như Thanh Niên, Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu (Hà Nội). Nếu đến Hội An, bạn tha hồ thong dong tản bộ trên những con đường yên ả của phố cổ, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các loài cây đang thay áo mới. Hoặc đơn giản chỉ cần vào quán gọi một tách cà phê nóng ngồi nhìn đường xá, người xe qua lại trên phố cổ và lặng nghe tiếng gió thu xôn xao, hay tiếng lá xào xạc bay cũng đủ thi vị.

Còn nếu không có điều kiện đi chơi xa, bạn chỉ cần chịu khó dừng chân một chút trên những con đường nhiều cây xanh nơi bạn sống là đã đủ cảm nhận được phần nào sắc thu nên thơ, lãng mạn rồi.

2. Mùa lúa chín và những cung đường vàng nắng

Mùa thu cũng là thời điểm tuyệt vời để các bạn trẻ lựa chọn đi phượt xa, nhất là lên miền ngược Tây Bắc. Những cung đường quanh co uốn lượn như ôm ấp, vỗ về rặng núi mướt xanh, xa xa ánh mặt trời chiếu rọi trên đỉnh đồi càng tô điểm cho cảnh sắc thêm phần tươi đẹp.

Tầm tháng 9, tháng 10 là thời điểm lúa chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái)... Ruộng bậc thang vàng óng, từng mảng xen nhau như trăm ngàn chiếc thang dẫn lên tới cổng trời. Rồi những nếp nhà sàn đơn sơ cuộn mình e ấp dưới chân núi Fansipan - nóc nhà Đông Dương. Những ngày này, đi đến đâu người ta cũng thấy sắc vàng đong đầy mọi ngõ ngách. Cảnh vật hài hoà, tuyệt sắc như bức tranh sơn thuỷ hữu tình. Thế nên ở Tây Bắc, mùa thu được coi là mùa đẹp nhất trong năm.

Ngoài ra, những cung đường vàng nắng xuyên qua núi dẫn lên thảo nguyên Mộc Châu (Sơn La), Mai Châu (Hoà Bình), Lai Châu hay cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang)... rất thích hợp để phượt bằng xe máy. Bạn có thể vừa đi vừa thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng, ghé thăm các bản của đồng bào dân tộc H’mông, Dao, Thái, Tày...tìm hiểu về đời sống sinh hoạt cũng như phong tục tập quán thôn bản. Nắng mùa thu tươi nhưng không gay gắt nên bạn có thể đi chơi cả ngày mà không thấy mệt mỏi.

3. Mùa lễ hội

Trong nền văn hoá riêng của mình, nhiều đất nước coi mùa thu là mùa lễ hội, mùa thu hoạch. Sau mỗi vụ cày hái, người ta tổ chức lễ hội để tỏ lòng cám ơn trời đất và cầu mong cho mùa màng năm tới được tươi tốt, bội thu. Như lễ hội Trăng tròn Sukkot của người Do Thái, lễ Tạ ơn ở Hoa Kỳ, Canada, lễ hội của thổ dân Bắc Mỹ, hoặc các lễ hội mùa thu ở Nhật Bản... Ở nước ta, cùng với mùa xuân thì mùa thu là thời điểm thường diễn ra các lễ hội truyền thống. Bởi đây là 2 mùa đẹp nhất trong năm, cũng là khi bà con nông dân đã tạm xong vụ mùa, có thời gian thư thả.

5 ly do ban nen xach ba lo di du lich mua thu
Lên Mộc Châu vào tháng 9-10, bạn còn được chứng kiến cuộc thi Hoa hậu Bò sữa rất vui nhộn
Ảnh minh hoạ: Internet

Như ngày hội của đồng bào dân tộc các tỉnh Tây Bắc tổ chức thường niên vào dịp lễ quốc khánh 2.9 tại thị trấn Mộc Châu, Sơn La. Đây là ngày mà cộng đồng các dân tộc ở phía Bắc, cả nước Lào anh em cùng nhau gặp gỡ, quây quần giao lưu văn hoá. Nhiều hoạt động ý nghĩa được triển khai với mục đích thể hiện ước mơ, khát vọng ấm no, sung túc của bà con, đồng thời để tưởng nhớ tổ tiên và những người đã khuất luôn phù hộ cho mùa vụ làm ăn suôn sẻ, tốt đẹp.

Vì thế, nếu đi du lịch vào thời gian này, bạn sẽ có cơ hội học hỏi, tìm hiểu vô vàn những điều thú vị về văn hoá và con người vùng cao. Dịp này, đồng bào cũng sẽ “khoe” những điệu nhạc dân tộc, trình diễn lời ca tiếng hát, những món ẩm thực đặc sắc cho du khách thập phương thưởng ngoạn, khám phá.

Còn gì tuyệt hơn khi được thư giãn sau những bộn bề cuộc sống, bằng cách đắm mình trong tiếng khèn réo rắt của người H’mông gọi bạn, tiếng suối róc rách bên lưng chừng núi, được hoà mình với trời đất và con người nơi những miền đất tưởng lạ mà thân thương, trong tiết trời đẹp đẽ nhất của năm! Thế nào, bạn đã sẵn sàng xách ba lô lên và đi chưa?

4. Mùa hoa trái và mùa chụp hình

Hoa cỏ mùa thu, dù không nhiều và đặc sắc như mùa xuân hay mùa hè nhưng cũng đủ làm nao lòng du khách bởi vẻ dịu dàng, khiêm nhường mà vẫn quyến rũ. Mùa này, nếu bạn đến Đà Lạt có thể thấy hoa dã quỳ đã chớm nụ dọc những con đường, hoa trạng nguyên đỏ rực, hoa cúc vàng ươm thi nhau khoe sắc. Hoa vươn mình thức giấc trong màn sương mờ buổi sớm, hoa kiêu hãnh toả hương dưới ánh mặt trời. Chớm thu, phố núi Tây Nguyên bỗng quyến rũ và nên thơ hơn bao giờ hết. Hoặc bạn cũng có thể thoả sức ngắm những chùm hoa lộc vừng đỏ ối buông mình xao xác trên mặt nước hồ Gươm (Hà Nội), những chùm hoa sữa trắng muốt thơm nồng trên phố Bà Triệu, Nguyễn Tri Phương.

5 ly do ban nen xach ba lo di du lich mua thu
Tây Bắc nước ta đẹp nhất vào mùa thu! Ảnh: Ngọc Thái

Thành phố biển Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Ninh Thuận... cũng là những điểm đến bạn khó lòng bỏ qua. Đừng nghĩ rằng đi biển chỉ thích hợp vào mùa hè. Biển mùa thu dịu dàng hơn bao giờ hết. Những đêm thu huyền ảo, ánh trăng rọi xuống mặt nước loang loáng như bạc, đi dạo mát trong tiết trời này khiến lòng người say mê hơn, yêu đời hơn. Mùa thu cũng là thời điểm tổ chức nhiều sự kiện lớn như Festival Biển, lễ hội Biển... Hoặc nếu du lịch về miền Tây, bạn sẽ được lênh đênh trên những con thuyền đi chợ nổi, thăm rừng ngập mặn, thưởng thức trái cây miệt vườn. Hoặc tự tay tát nước bắt cá nướng, ngồi ghe nghe bà con hát đờn ca tài tử cũng rất thú vị, phiêu linh.

Mùa thu là khoảng thời gian lãng mạn, thi vị nhất trong năm nên nhiều bộ ảnh độc đáo cũng ra đời từ đây. Đi du lịch, bạn đừng quên mang theo máy ảnh để chụp lại những khoảnh khắc sang mùa tuyệt vời nhé. Hãy chụp những gì thú vị bạn quan sát được trên đường đi, và cảm nhận, để thấy cuộc sống này đáng yêu như thế nào.                                  

Lưu ý nhỏ về trang phục, vì thời tiết mùa thu chuyển mình se lạnh, bạn nên mang theo áo gió hoặc áo dài tay để không bị cảm, ốm đột xuất.

Hà Phương


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI