Tăng vọt trẻ mắc viêm não Nhật Bản

28/06/2014 - 08:46

PNO - Ngày 27/6, trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm não Nhật Bản với số trẻ mắc tăng nhanh, Bộ Y tế đã ra khuyến cáo phòng chống căn bệnh nguy hiểm này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị mọi người dân phải thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, nên dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy. Khi đi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi trong các hộ gia đình, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt.

Khi có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương cần phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Khuyến cáo của Bộ Y tế cũng nêu rõ, tiêm vaccine viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất, với 3 liều cơ bản, gồm: mũi 1 lúc trẻ được 1 tuổi, mũi 2 sau mũi 1 từ 1 - 2 tuần; mũi 3 cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3 - 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền. Bệnh lưu hành quanh năm và gây dịch trong mùa hè, thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi. Heo và chim là những ổ chứa virus viêm não Nhật Bản. Muỗi là trung gian truyền bệnh hút máu động vật có chứa virus rồi truyền cho người khi đốt. Muỗi thường đẻ trứng ở ruộng, kênh, mương và hay trú đậu ở các chuồng gia súc. Muỗi hoạt động cả ngày lẫn đêm, nhưng hoạt động mạnh từ 18 - 22 giờ.

Cần lưu ý biểu hiện chính của bệnh là có sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương, như: sốt cao từ 38 - 39°C, nhức đầu, buồn nôn và nôn. Trẻ mất ngủ quấy khóc, vật vã mê sảng hoặc li bì, co giật, tăng trương lực cơ, rối loạn thần kinh thực vật. PGS-TS Trần Đắc Phu cũng cho biết, hiện nay, Bộ Y tế đang đôn đốc các địa phương tiến hành tiêm vaccine viêm não Nhật Bản cho trẻ nhỏ.

Trước tình hình dịch bệnh viêm não Nhật Bản đang tăng nhanh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tiến hành kiểm tra đột xuất công tác phòng chống và điều trị căn bệnh này tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo BS Đỗ Thiện Hải, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm 2014 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 130 ca viêm não, trong đó có 36 ca viêm não Nhật Bản với 6 ca nặng phải thở máy. Nếu như năm 2013 số bệnh nhân mắc viêm não Nhật Bản chỉ chiếm 8% số ca viêm não, thì 6 tháng đầu năm 2014 tỷ lệ này lên tới 30%.

Trước diễn biến này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Cục Quản lý khám chữa bệnh tổ chức các lớp tập huấn công tác điều trị phòng dịch. Đồng thời thống kê lấy mẫu bệnh phẩm tại các quận, huyện của Hà Nội và các tỉnh lân cận để xét nghiệm xác định nguyên nhân số trẻ mắc viêm não Nhật Bản tăng cao để có biện pháp khống chế dịch.

Theo QUỐC LẬP (Sài Gòn Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI