Vụ 'yêu râu xanh' Cà Mau khiến bé gái tự tử: Người nhà bị cáo làm náo loạn cả phòng xét xử

22/05/2018 - 19:46

PNO - Dù bị cáo quanh co, chối tội, hội đồng xét xử vẫn tuyên y án sơ thẩm Hữu Bê với mức hình phạt bảy năm tù giam tính từ ngày tạm giam 19/9/2017, về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

 

“Tôi không có hành vi dâm ô. Mong hội đồng xét xử xử đúng người đúng tội” – đến lời nói cuối cùng trong phiên phúc thẩm ngày 22/5, bị cáo Hữu Bê (SN 1960, xã Tân Lộc, H.Thới Bình, tỉnh Cà Mau) vẫn khăng khăng phủ nhận. Ông khai thường xuyên đến nhà ông ngoại Kiều uống nước trà và chỉ xem Kiều như đứa cháu.

Vu 'yeu rau xanh' Ca Mau khien be gai tu tu: Nguoi nha bi cao lam nao loan ca phong xet xu
Hữu Bê tại tòa

Luật sư bào chữa bị cáo khẳng định cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau khởi tố vụ án là do áp lực quá lớn từ báo chí. Đồng thời, cho rằng những nhân chứng trong vụ án đa số là người thân của bị hại, là ông ngoại, bà ngoại, cậu ruột, chị em họ, chỉ có một người ngoài là bạn nhưng lại có mối quan hệ đặc biệt đối với Kiều nên liệu những lời khai có đúng hay không?

Mặt khác, không có chứng cứ vật chất, không có nhân chứng trực tiếp nhìn thấy ông Hữu Bê có hành vi ôm hôn Kiều nên đề nghị trả lại hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra điều tra bổ sung.

Tuy nhiên, lập luận chắc nịch của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã bẻ gãy những nỗ lực bào chữa, cho rằng hành vi của bị cáo và bị hại diễn ra ở chốn riêng tư, trong phòng, không thể đòi hỏi nhất thiết phải có người tận mắt nhìn thấy bị cáo ôm hôn bị hại. Nhân chứng chính là những người chứng kiến sự việc, không loại trừ có mối quan hệ như thế nào đối với bị cáo hay bị hại.

Chứng cứ buộc tội dựa trên lời khai của bị hại, các nhân chứng, danh sách cuộc gọi phù hợp với lời khai, tờ giấy viết chữ thể hiện quan hệ hẹn hò của bị cáo và bị hại cùng một phần lời khai của chính bị cáo.

Diễn biến vụ án qua các bút lục và các phiên xử sơ thẩm, phúc thẩm minh chứng cho đúc kết của vị đại diện Viện kiểm sát: “Những gì hễ không chối được thì bị cáo mới thừa nhận”.

Ban đầu, ông Hữu Bê một mực cho rằng Mộng Kiều chưa từng đến nhà ông, sau đó, không thể chối được trước lời khai của nhân chứng khác, ông thừa nhận Kiều đến...  hai lần. Một lần kêu cửa, ông không mở vì đang buồn ngủ, một lần Kiều đến có mặt các cháu ông đang ngồi đánh bài nên đâu thể có chuyện dâm ô xảy ra. Tuy nhiên, chính các cháu của ông lại khai không hiện diện ở nhà ông vào thời điểm đó.

Vu 'yeu rau xanh' Ca Mau khien be gai tu tu: Nguoi nha bi cao lam nao loan ca phong xet xu
Chị Hữu Thị Lợi tại phiên xử phúc thẩm

Tình tiết bà ngoại của Kiều khai bà từ cổng nhà Hữu Bê, réo gọi tên Kiều và tiến vào trong thì thấy ông Hữu Bê đang đứng ở cửa buồng, lát sau Kiều bước ra từ buồng của Hữu Bê. Ông Hữu Bê khi ban đầu khẳng định Kiều không vào buồng. Ông cho là Kiều phá phách những dụng cụ cắt tóc của ông ở cửa buồng, nhưng khi luật sư Nguyễn Thanh Thanh (Đoàn Luật sư TP.HCM, bảo vệ quyền lợi cho bị hại) hỏi “dụng cụ cắt tóc để ở cửa nhưng phía ngoài hay phía trong buồng?”, ông Hữu Bê lại trả lời: “phía trong”.

Dù bị cáo quanh co, chối tội, hội đồng xét xử - Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM vẫn tuyên y án sơ thẩm với mức hình phạt bảy năm tù giam tính từ ngày tạm giam 19/9/2017, về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 2 Điều 146 của Bộ luật Hình sự 2015, bồi thường dân sự 13 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Chủ tọa Huỳnh Công Lý nhấn mạnh: “Có đủ cơ sở thể hiện có mối quan hệ trao đổi qua lại giữa bị cáo và bị hại. Với hành vi đáng lên án, bị cáo lại không thể hiện ăn năn hối cải. Bị cáo đáng tuổi cha, tuổi ông lại gây tổn hại cho trẻ em trong khi toàn xã hội bảo vệ trẻ”.

Chủ tọa tuyên án chưa dứt, người nhà bị cáo đã chống đối, la hét, xô đẩy, làm náo loạn cả phòng xét xử và sân tòa. Lực lượng giữ an ninh đưa chị Hữu Thị Lợi, mẹ của Hồ Mộng Kiều an toàn rời khỏi phòng xét xử. Vụ án xâm hại đã khiến hai gia đình hàng xóm này mâu thuẫn sâu sắc, gia đình ông Hữu Bê quyết bao biện cho chồng, cha mình còn chị Lợi quyết tâm đưa vụ việc ra ánh sáng để nơi xa, hương hồn con gái bé nhỏ được thanh thản.

Vu 'yeu rau xanh' Ca Mau khien be gai tu tu: Nguoi nha bi cao lam nao loan ca phong xet xu
Chị Lợi tại phiên tòa.

Khoảng tháng 8/2016, Mộng Kiều (sinh ngày 16/1/2004) đã tố giác người hàng xóm là ông Hữu Bê xâm hại tình dục tất cả là tám lần, tuy nhiên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định không khởi tố vụ án vì chỉ có lời khai một phía của Kiều khiến em tuyệt vọng, uất ức.

Ngày 11/2/2017, Kiều uống thuốc tự tử chết. Vụ án được lật lại và sau một chặng đường công lý, đã xác định được mức án với tội danh dâm ô, còn về hành vi hiếp dâm, cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra làm rõ.

Khác với những lần gõ cửa các nơi để cầu cứu, chị Lợi đều ôm theo di ảnh của con gái, ở phiên xử phúc thẩm, chị tay không, lặng lẽ ngồi vào hàng ghế dành cho người bị hại với tư cách người đại diện.

Vì sao? Chị Lợi rớm nước mắt thổ lộ: “Tôi sợ đem con theo cùng sẽ vì xót xa, nhớ thương nhiều, càng bức xúc, không dằn được lòng, không kiểm soát được sự căm tức của mình. Tôi đặt con yên vị trên bàn thờ vì tôi tin chắc chắn từ hôm nay con được giải oan và nhẹ lòng, kẻ ác chắc chắn nhận được bản án thích đáng”.

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI