Tài xế đánh lái 'xuất thần' tránh 2 nữ sinh: Người hùng bất đắc dĩ

31/03/2018 - 16:49

PNO - Hai mạng người được thần chết đóng cửa không đón, 2 chiếc ô tô con hư hỏng nhẹ, 1 chiếc xe tải nằm ngang đường.

Nhìn quang cảnh như trong phim tôi lại thấy rợn người, nhất là xem lại cái clip anh tài xế Hải Phòng đánh lái tránh 2 cô gái té ngã ra giữa đường.

Giao thông ở Việt Nam là một chiến trường đầy những đòn cân não. Đã bao nhiêu lần tôi chứng kiến cảnh chị em phụ nữ cũng như các anh chị lái 2 bánh, ô tô, xe tải bạt mạng, xem thường mạng sống người khác đã đành, xem thường luôn mạng của chính mình.

Tai xe danh lai 'xuat than' tranh 2 nu sinh: Nguoi hung bat dac di
Tài xế Đỗ Văn Tiến (ảnh nhỏ) và cảnh hiện trường sau cú đánh lái tránh tai nạn

Đỏ thôi, đen quên đi.

Giá mà hai chị kia chạy chậm hơn chút, đừng tự đâm vào xe phía trước và tự ngã ra đường, thì người khác đâu bị liên luỵ. Mấy chị ra đường phóng bạt mạng, kỹ năng xử lý kém, gặp chướng ngại vật là đâm thẳng hoặc ngã nhoài ra đường. Các anh chị để ý, các tai nạn trong thành phố, giữa xe Ben, Bus, tải...tỷ lệ rất ít là các xe ấy đâm trực diện vào các nạn nhân, đa phần do các xe hai bánh tự ngã, lấn làn, lạc tay lái đâm vào ngang bên hông hoặc bánh xe...

Cái bánh xe vô tri vô giác nó chèn qua... sinh mạng người rất mong manh.

Quay lại anh tài xế, người hùng bất đắc dĩ kia, phản xạ tốt có thể là từ chính xác nhất trong trường hợp này. May mắn là không thiệt hại về người.

Tôi rất sợ cánh tài xế, các loại xe tải như thế. Họ chạy bất chấp. Qua nhiều năm lái xe và gặp rất nhiều sự cố. Tôi hình dung được, một chiếc xe đủ điều kiện lưu thông,  trên mặt đường bằng phẳng, rất khó lật, mất lái nếu phanh gấp và đánh lái ở vận tốc dưới 50-60km/h. Ở các dòng xe cao cấp như Mer, BMW, Audi... vận tốc an-toàn-không-thể-lật có thể lên đến 90-100km nếu điều kiện mặt đường tốt và khô ráo như trong clip trên, các hãng họ vẫn cho kiểm tra và trải nghiệm thực tế ở Việt Nam rất nhiều.

Xe lưu thông với quán tính rất lớn. Vận tốc càng lớn, quán tính của xe càng cao, và khả năng dừng xe cần một hệ thống hỗ trợ: Phanh, cân bằng, khung xe phải đảm bảo an toàn và hoạt động hiệu quả. Bạn có thể lên bất kỳ chiếc xe nào, chạy đến vận tốc 50km/h, phanh gấp. Xe chỉ chúi đầu, hơi có cảm giác tròng trành và ngừng hẳn. Nếu đánh lái, xe có thể gây mất thăng bằng trong một đoạn ngắn, nhưng không thể lật, kể cả các xe to và dài khác như xe Bus.

Chính vì thế, chiếc xe tải kia ngã và trượt dài với vận tốc như thế, chắc chắn con số thể hiện tốc độ không hề nhỏ trong khu vực nội thị đông người qua lại được giới hạn 50km/h hoặc có thể nhỏ hơn. Lật xe là điều hiển nhiên.

Việc chiếc xe chở vật liệu trong clip bị lật, may mắn không gây thương vong, nhưng lỗi phần nhiều ở tài xế, ai dám chắc chiếc xe tải đó đang đi đúng tốc độ cho phép?

Phản xạ tốt đã giúp 2 mạng người, nhưng tốc độ vi phạm để lại hậu quả rất rõ. Ở các tài xế kinh nghiệm và có đạo đức lái xe, họ biết vận tốc phù hợp cho từng cung đường, mật độ phương tiện lưu thông, đặc biệt là khả năng kiểm soát chính phương tiện mình đang điều khiển. Anh chị có thể chạy 80-90km/h với chiếc Sedan ở đoạn đường đó, nhưng không thể áp vận tốc ấy vào chiếc xe tải đang chở đầy đất đá thế kia, đó là lý do tốc độ cho phép mỗi xe khác nhau theo luật giao thông.

Đỏ thôi, đen quên đi. Anh tài xế ăn may, nhưng đó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho anh em lái xe, các chị lái 2B hàng ngày. Tự bảo vệ tính mạng mình, phán đoán và bảo vệ cho cả người khác.

Nếu muốn làm người hùng, hãy làm người hùng của bản thân mình. Lái xe với cái đầu lạnh và trái tim nóng.

Chiều 29-3, tại tuyến đường 359C qua xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) xảy ra vụ tai nạn liên hoàn. Lúc đó, hai nữ sinh chạy trên một xe máy đã va quẹt với một xe máy chạy trước và ngã ra làn đường ôtô chỉ cách hướng chạy của một chiếc tải vài mét.

Rất may, tài xế xe tải đã có cú đánh lái "xuất thần", kịp thời tránh cú tông trực diện vào hai nữ sinh chạy xe máy bị ngã ra đường. Nhưng cú đánh lái ấy đã khiến xe tải bị lật ngang, tài xế bị thương nhẹ và hai ôtô khác hư hỏng.

Tài xế Đỗ Văn Tiến (32 tuổi) sau đó đã được xem là "người hùng".

 Nguyễn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI