Trà giảm cân Golean Detox tiếp tục bị cấm tại Newzealand vì chứa chất giảm cân siêu tốc

10/08/2019 - 06:00

PNO - Cơ quan an toàn thuốc và thiết bị y tế của New Zealand (Medsafe - New Zealand Medicines and Medical Devices Safety Authority) đã ra khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm trà giảm cân thảo mộc Golean Detox và Go Detox.

Những sản phẩm bị nhà chức trách New Zealand cảnh báo của công ty Matxi S.G (trụ sở tại 129 Võ Thị Sáu, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Kết quả xét nghiệm của viện khoa học môi trường và nghiên cứu (Institute of Environmental Science and Research-ESR) New Zealand cho thấy, các sản phẩm này chứa hai chất cấm là Sibutramine và Phenolphthalein.

Trong bảng thông báo, Medsafe còn nhắc tới là họ đã ghi nhận một trường hợp bệnh nhân bị phản ứng phụ do sử dụng sản phẩm này. Ngoài ra, họ còn cho biết họ đã phát hiện nguồn cung cấp này ở phía dưới vùng đảo phía bắc (lower North Island), tất cả các nguồn hàng liên quan đến vụ này đều đã bị bắt.

Tuy nhiên, họ vẫn đang lo ngại có những cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh khác vẫn đang cung cấp những sản phẩm này ra thị trường, do vậy Medsafe ra thông báo nhằm cảnh báo người tiêu dùng là họ đang bị nguy hiểm bởi những sản phẩm này. 

“Nếu khách hàng biết bất cứ người nào, cửa hàng nào đang bán các sản phẩm Golean Detox hay Go Detox báo cho chính quyền địa phương hoặc gọi trực tiếp cho cảnh sát để họ sẽ làm việc ngay tức thì”, thông báo được Medsafe đưa ra.

Tra giam can Golean Detox tiep tuc bi cam tai Newzealand vi chua chat giam can sieu toc
New Zealand chính thức đưa ra lệnh cấm đối với Golean Detox và Go Detox

Được biết, Go Detox là sản phẩm phiên bản mới của Golean Detox, được công ty Matxi S.G thay tên đổi nhãn và đưa ra thị trường khi nhiều nước trên thế giới như Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Úc, Nhật, Hoa Kỳ và cả Việt Nam đưa ra cảnh báo về sản phẩm Golean Detox chứa chất cấm.

Theo các chuyên gia mặc dù Golean Detox có thay hình đổi dạng từ hình thức đóng gói đến tên sản phẩm thì bản chất vẫn vậy, vẫn chứa hai chất độc là Sibutramine và Phenolphthalein. Hai hoạt chất này có tác dụng giảm cân siêu tốc khiến người dùng tường rằng sản phẩm có được hiệu quả giảm cân như quảng cáo là nhanh chóng, hiệu quả mà không cần tập thể dục, không cần ăn kiêng.

Sibutramine có thể làm thay đổi huyết áp với tâm thu (lực tim co) và tâm trương (lực tim giãn nở) từ 2-20 mmHg (milimet thủy ngân), tăng nhịp tim đập từ 3-20 lần trong một phút. Do vậy, chất này có thể gây nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra, Sibutramine cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác mà người dùng đang sử dụng, thậm chí gây nguy hiểm tính mạng.

Với các phản ứng phụ nguy hiểm, đặc biệt là về tim mạch, FDA (Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ) đã loại Sibutramine ra khỏi thị trường vì lý do an toàn từ năm 2010. Vào năm 2011, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế nước ta cũng đưa ra lệnh cấm sử dụng do gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt ở người bị huyết áp, tim mạch.

Phenolphthalein đã từng được sử dụng trong điều trị táo bón dựa trên khả năng tương tác trực tiếp với màng nhầy của ruột dẫn đến kích thích sự co bóp để đẩy phân ra ngoài. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy, Phenolphthalein có khả năng gây ung thư. Bởi vậy, từ năm 1999, FDA đã cấm lưu hành các loại thuốc điều trị táo bón có chứa chất này khi mua không cần bác sĩ kê đơn.

Năm 2000, Phenolphthalein chính thức được đưa vào danh mục các chất có khả năng gây ung thư trên người trong bảng báo cáo về các chất gây ung thư (Report on Carcinogens 9th Edition) của chương trình quốc gia về chất độc (National Toxicity Program). Theo thông tin của FDA, hiện nay Phenolphthalein không có trong thành phần hoạt tính của bất cứ thuốc nào đang được sử dụng ở Mỹ.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI