Chủ tịch HĐQT Công ty Hào Dương bị triệu tập ra tòa

02/04/2015 - 17:06

PNO - PN - Ngày 2/4, Tòa án nhân dân (TAND) TP.HCM đã có quyết định triệu tập ông Tăng Văn Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Hào Dương ra tòa trong phiên xét xử vào ngày 9/4.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chu tich HDQT Cong ty Hao Duong bi trieu tap ra toa

Bị cáo Trịnh Thị Phương Mai trong phiên xét xử ngày 16/9/2014

Ông Tăng Văn Đức được triệu tập trong phiên tòa xét xử “Vi phạm quy định về an toàn, vệ sinh lao động” cùng với bị cáo là Phó giám đốc Trịnh Thị Phương Mai.

Bị cáo Trịnh Thị Phương Mai ra tòa với tư cách là bị can duy nhất của vụ án và bị đề nghị truy tố về tội danh “Vi phạm qui định về an toàn lao động, vệ sinh lao động” theo điều 227 Bộ luật Hình sự.

Ông Tăng Văn Đức, Chủ tịch HĐQT, ông Trương Hải, Giám đốc Công ty Hào Dương ra tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo hồ sơ vụ án của cơ quan điều tra, ngày 24/4/2013, kỹ sư Nguyễn Minh Tuân, phó phòng môi trường Công ty Hào Dương báo với bà Trịnh Thị Phương Mai về đường ống dẫn bùn từ bể lắng 1 sang bể thu gom bùn bị nghẹt và đề xuất phương án xử lý là gắn đường ống nước sạch vào ống dẫn bùn bị nghẹt, sau đó dùng áp lực nước do máy tạo ra để đẩy bùn ra khỏi đoạn ống bị nghẹt.

Sau khi nghe báo cáo, bà Mai đồng ý và không có ý kiến gì thêm rồi yêu cầu kỹ sư Tuân đi kiểm tra lại để thực hiện. Khoảng 9 giờ ngày 24/4/2013, kỹ sư Tuân xuống hiện trường và thực hiện phương án trên.

Kỹ sư Tuân phân công Nguyễn Văn Dù, Huỳnh Thanh Tài và Trần Quốc Trí thực hiện. Tài dùng thang tre xuống đáy bể để gắn đường ống nước thải vào ống dẫn bùn bị nghẹt thông qua máy bơm nước. Nguyễn Văn Dù đứng trên miệng bể lắng 1 và hố thu bùn để gắn các đoạn ống còn lại với nhau. Trần Quốc Trí đấu nối dây điện vào máy bơm và kiểm tra theo dõi máy bơm hoạt động.

Chu tich HDQT Cong ty Hao Duong bi trieu tap ra toa

Hệ thống xử lý nước thải tại Công ty Hào Dương

Đến 10g15 cùng ngày, khi ống dẫn bùn đã thông, Tài xuống bể thu gom bùn bằng thang tre để tháo ống nước ra. Khi tháo được một số bulong thì khí đọng và nước thải từ phía hồ lắng 1 chảy qua đường ống dẫn sang hố thu gom bùn, Tài bị nghẹt thở nên đã leo lên đến khoảng giữa thang tre thì té ngã xuống bể.

Tuân ở phía trên miệng bể thu gom thấy vậy đã xuống để đưa Tài lên nhưng Tuân cũng bị ngạt thở và ngã xuống bể. Anh Nguyễn Văn Dù thấy vậy liền tri hô thì Lê Phát Tài làm việc gần đó chạy lại và xuống bể đưa hai người lên nhưng anh Tài cũng bị ngạt thở. Cả 3 công nhân Huỳnh Thanh Tài, Nguyễn Minh Tuân và Lê Phát Tài đều tử vong.

Trong lần xét xử sơ thẩm ngày 16/9/2014, tại phiên tòa, bà Trịnh Thị Phương Mai đã phản đối toàn bộ nội dung cáo trạng. Đồng thời bà Mai khai rằng, các công nhân đã làm việc dưới sự chỉ đạo của một kỹ sư người Trung Quốc do ông Tăng Văn Đức tuyển dụng. Bà Mai cũng là người phản đối công nhân đi xử lý bể chứa nước thải của công ty vào ngày 24/4/2014 và yêu cầu sẽ làm việc này vào ngày 30/4/2014. Công ty Hào Dương đã phớt lờ ý kiến của bà Mai.

Về kỹ sư người Trung Quốc, tại phiên tòa hôm 16/9/2014, theo lời khai của bà Mai, ông Chủ tịch HĐQT trực tiếp tuyển dụng kỹ sư người Trung Quốc vào Công ty Hào Dương làm việc, nhưng ông kỹ sư này không khai báo lưu trú tại địa phương và nơi làm việc tại Công ty Hào Dương.
Khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm, ông kỹ sư Trung Quốc này biến mất.

Sau lời khai mới của bà Mai, phiên tòa ngày 16/9/2014 phải hoãn. Một nguyên nhân khác phiên tòa bị hoãn là vì bà Mai là người duy nhất hầu tòa với tư cách bị cáo, còn ông Tăng Văn Đức, Chủ tịch HĐQT và ông Trương Hải, Giám đốc Công ty Hào Dương đều vắng mặt do “không liên quan đến vụ án”.

ĐỒNG PHÚ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI