Cúng giỗ tối giản

02/01/2019 - 12:00

PNO - Em bảo bây giờ người ta còn có dịch vụ cúng giỗ online nữa kìa, có cả video quay cho gia đình thấy. Nghe thế, anh có vẻ giận...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng em sống riêng, không ở chung với gia đình chồng như trước, nên mọi việc cúng giỗ trước đây má chồng lo thì bây giờ em phải làm tất cả. Chồng em hồi trước thấy má lo kỹ mọi thủ tục thì hay phàn nàn “má kỹ quá, nhớ ông bà tổ tiên là tại tâm”, cần gì phải rườm rà.

Cung gio toi gian
Ảnh minh họa

Thế nhưng hôm nay, bọn em đã cãi một trận. Anh còn định hoãn cả chuyến du lịch chỉ vì quên rằng, thời gian đó có ngày giỗ ba anh. Nhiều khi không lên thăm mộ được trong ngày tết, thanh minh… anh cũng hay nhắc. Em bảo bây giờ người ta còn có dịch vụ cúng giỗ online nữa kìa, có cả video quay cho gia đình thấy. Nghe thế, anh có vẻ giận, bảo là “tân tiến cũng ảo vừa thôi, chuyện đó là cho người xa xứ, chứ nhà mình sẽ không lười như thế”. Những ngày giỗ, em làm đơn giản, anh cũng không vừa ý, còn nhắc em phải noi gương má, đừng… vô ý.

Chị ơi, sao anh tân tiến mà cũng…

Minh Thư (TP.HCM)

Minh Thư thân mến,

Nếu không quá phiền phức, Hạnh Dung nghĩ bạn nên ở nhà, lo đám giỗ cho cha chồng, để anh yên tâm, không cảm thấy có lỗi khi bỏ cả giỗ cha để… đi chơi.

Đành rằng chuyện con cái đi xa, người sống ở nước ngoài chẳng về hương khói mộ phần ông bà cha mẹ thì đành chịu. Con đâu ông bà cha mẹ đấy, họ thờ cúng, giỗ chạp theo điều kiện sống của mình, cũng là tưởng nhớ về quê xa. Nhiều người chỉ là rời quê ra thành phố làm ăn, cũng đâu có thể về ngày giỗ tết. Điều kiện sống ấy ai cũng hiểu và dịch vụ thờ cúng online ra đời, người thích người không cũng là dễ hiểu. Người thích thì bảo tiện quá, giờ cái gì cũng có dịch vụ, giúp người ở xa hoặc không có điều kiện. Thì cũng như quay, chụp qua internet đám cưới ở nước ngoài cho gia đình trong nước tham dự đó thôi. Thời đại tiến bộ, nhiều dịch vụ công nghệ là tất nhiên. Ngay cả các thủ tục thắp hương, đốt vàng mã bây giờ ở chung cư cao tầng cũng không được phép. Vài nơi tổ chức đốt vàng mã dưới sân, chung cho các nhà.

Mồ mả ông bà bây giờ, con cháu cũng có thể nhờ người coi sóc, thắp hương ngày rằm, mùng Một. Người chê thì bảo… quá đáng, vì thấy người cúng… lạ hoắc. Dương sao âm vậy, ông bà mong mà chẳng thấy con cháu mình đâu. Hơn nữa, cúng giỗ là lòng thành tưởng nhớ, cớ sao nhờ người khác nhớ giùm. Thành ra, tiện thì tiện thật, nhưng mà thấy… sao ấy, không quen, không trang nghiêm.

Hạnh Dung tin chồng bạn hiểu hết những điều này, chỉ là ở anh ấy có tình cảm  thiêng liêng, muốn tìm cách phù hợp với hoàn cảnh của mình mà giữ lễ, đừng ỷ vào “thời đại” mà quên đi, mà thiếu một ý thức - ta gọi là tâm linh. Bạn nên chú ý, làm sao cũng phải thể hiện được sự trân trọng của người vợ, giúp chồng thấy ấm áp, yên tâm mình không sơ suất với người đã khuất. Anh sẽ hiểu và thấy hạnh phúc.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI