Chợ Lách: “vương quốc” trái cây

28/08/2014 - 18:32

PNO - PN - Chợ Lách, Bến Tre là “vương quốc” trái cây của Việt Nam, trong đó sầu riêng là chủ lực.

edf40wrjww2tblPage:Content

Là "vua" trái cây, sầu riêng có khoảng 70 loại khác nhau nhưng sầu riêng Chợ Lách có các loại nổi tiếng là RI 6, cơm vàng hạt lép, Monthon (gốc Thái Lan), D6 (gốc Malaysia). Hình như thương người chăm sóc nên trái sầu riêng chín đa phần rụng lúc nửa đêm, số ít rụng vào chính ngọ. Hoa sầu riêng mọc thẳng từ thân, nụ giống trái sung, nở giấc xế chiều, màu trắng sữa, tung phấn và rụng ban đêm. Nhụy hoa xào vừa ngon, vừa tăng cường sinh lực.

Cho Lach: “vuong quoc” trai cay

Những đặc sản trong vườn ông Tư Thành

Ở Vườn du lịch 4 mùa rộng hơn 2ha có khu du lịch sinh thái Đại Lộc của ông Tư Thành (Nguyễn Công Thành, xã Sơn Định, H.Chợ Lách) vào ngày cao điểm, sầu riêng rụng cả tấn. Ăn không xuể, bán không hết, vợ ông Tư Thành có sáng kiến tách trái, bọc từng múi vào bịch ni lông mỏng cho vào tủ đông, ăn quanh năm. Loại “kem sầu riêng rụng cao cấp” này ăn một lần là nhớ mãi. Được mệnh danh là “Phù thủy sầu riêng”, ông Tư Thành đã thành công cho ra sầu riêng trái vụ để chiều lòng những du khách khó tính chỉ ăn sầu riêng rụng. Trái sầu riêng chín rụng ăn khác hẳn, bởi vị béo đậm đà, vị ngọt thanh tê lưỡi, vị thơm nồng đến... điếc mũi.

Khu du lịch sinh thái Đại Lộc có nhà hàng Nghinh Phong, cạnh kênh Chợ Lách, đường thủy huyết mạch đi miền Tây, lúc nào cũng nhộn nhịp tàu thuyền. Ông Tư Thành tự tay pha chế, mời khách khai vị món ca cao dằm đá, chua chua ngọt ngọt rất lạ. Trong khi chúng tôi nhâm nhi rượu ca cao, thì vợ ông Tư chuẩn bị các món ngon Chợ Lách. Đó là bánh xèo hến với vị ngọt hậu đậm đà, vị bùi của nước cốt dừa và sữa tươi, vị thơm của nấm, bột đậu xanh, trứng gà… Rồi ốc bươu bảy món, lẩu chua lịch biển, cá lòng tong kho tộ… Nhấp chút rượu ca cao tê tê ngọt nồng rồi thưởng thức các món ngon Chợ Lách bằng cả mắt, mũi, tai, lưỡi, miệng, để tận hưởng hương vị xứ sở này. Nơi đây còn có vườn dừa đãi khách. Dừa cao chừng 3-4m, chi chít trái. Khách ra vườn, tha hồ chọn lựa, thích trái nào, chủ nhân sẽ hái trái đó.

Cho Lach: “vuong quoc” trai cay

Buổi sáng, từ khu du lịch Đại Lộc, có thể xuôi kênh Chợ Lách bằng vỏ lãi, hoặc chạy xe đạp thay cho tập thể dục, để đi chợ mua hến về làm đồ ăn sáng. Chợ huyện có khu bán hàng khô và rau quả; khu bán hàng tươi sống. Món nào cũng tươi rói, từ khoai lang, khoai môn đến các loại cá, tôm, ốc…; cứ muốn ôm cả chợ về nhà.

Chợ Lách còn có vườn kiểng Năm Công ở Vĩnh Thành, nghệ nhân làm cây kiểng lừng danh khắp nước, xuất sang cả các nước Asean. Chợ Lách có Cái Mơn là vựa trái cây đặc sản quanh năm. Nhà thờ và tu viện Cái Mơn là những công trình kiến trúc đẹp. Về Chợ Lách còn nhiều thứ hấp dẫn: học cách chăm sóc cây cảnh, cào ốc gạo, bắt ốc bươu, cất vó, thả lưới giăng câu… và cùng nhau chế biến.

Nếu ít thời gian thì sáng đi chiều về. Sài Gòn - Chợ Lách chỉ khoảng 150km, lại ít kẹt xe. Có thể đi xe tốc hành, xe tự lái hay xe gắn máy kiểu phượt và nhớ điện thoại trước cho chủ vườn để dành sầu riêng rụng. Nên tranh thủ đi sớm để có thời gian tham quan. Thư thả hơn thì qua đêm để tận hưởng những nét riêng của Chợ Lách.

 Vũ Linh Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI