Cristiano Ronaldo: Tuyệt tác kỳ vĩ của tình mẹ bao la

08/03/2018 - 07:30

PNO - Bà Dolores Aveiro đã dành phần lớn cuộc đời cho Ronaldo, và giờ là những đứa con của anh. Tình yêu bao la và trái tim vĩ đại của người phụ nữ này đã giúp bóng đá thế giới được một thần tượng, một biểu tượng chiến thắng.

Cristiano Ronaldo gặp bất hạnh từ khi chưa chào đời, và tiếp tục sống cùng nỗi đau trong suốt những năm tháng tuổi thơ. Bằng nghị lực phi thường, cùng trái tim vĩ đại của người mẹ Maria Dolores Aveiro - người cũng phải sống chung với nỗi đau suốt 40 năm đầu cuộc đời, Ronaldo đã tạo nên những giá trị đặc biệt cho cuộc sống của anh, và cho gia đình.

“Vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt phẩm nhất là trái tim người mẹ” (Bernard Shaw)

Cristiano Ronaldo: Tuyet tac ky vi cua tinh me bao la
 

Người phụ nữ đau khổ và món quà của Chúa

Tác giả lớn Mitch Albom - nhà báo, biên kịch, nhà soạn kịch, nhạc sĩ người Mỹ - từng có một câu nói làm rung động lòng người, trong lần ông xuất hiện trước công chúng: “Khi bạn nhìn vào mắt của một người mẹ, bạn sẽ biết được tình yêu tinh khiết nhất mà mình có thể tìm thấy trên trái đất này”. Tình cảm của người mẹ là điều thiêng liêng và vĩ đại nhất trong cuộc sống. Cũng nhờ sự thiêng liêng ấy mà Cristiano Ronaldo được chào đời.

Những năm đầu thập niên 1980, gia đình Aveiro sống ở khu bìa rừng thuộc Funchal, thành phố lớn nhất quần đảo Madeira, Bồ Đào Nha. Ngôi nhà của họ chỉ che nắng tạm bợ, và mỗi cơn mưa nặng hạt luôn khiến trong nhà ngập nước.

Maria Dolores Aveiro, một người mẹ trẻ có 3 con, phát hiện ra mình đang có thai lần thứ 4. Cuộc sống của gia đình thực sự khó khăn, vì bà Dolores phải một mình nuôi con, trong khi người chồng Jose Dinis Aveiro suốt ngày làm bạn với rượu chè.

Bà Dolores, khi ấy 30 tuổi, nhờ bác sĩ kê toa để phá thai.

Cristiano Ronaldo: Tuyet tac ky vi cua tinh me bao la
Cristiano Ronaldo, món quà của Chúa trao cho trái tim của một người mẹ tuyệt vời

Từng trải qua tuổi thơ đầy nước mắt, nên người mẹ ấy không muốn gia đình đông con. Dolores sinh ra trong gia đình nghèo, đến 5 tuổi thì người mẹ qua đời. Người cha không đủ tiền lo cho cuộc sống, nên gửi 5 người con vào các tu viện ở khu vực. Ngày qua ngày, Dolores phải hứng chịu đòn roi khủng khiếp từ các nữ tu.

Suốt 4 năm như thế, Dolores trốn ra khỏi tu viện ở tuổi lên 9, được một vài người phát hiện và giúp vào trung tâm bảo trợ xã hội. Sau khi người cha có được thu nhập, cùng với người vợ mới, ông đón những đứa con trở về. Cuộc sống bên người mẹ kế tiếp tục gắn chị em Dolores với những trận đòn mỗi ngày, cho đến khi họ trưởng thành...

“Không, không thể! Cô hiện mới chỉ 30 tuổi. Tôi không thấy bất kỳ lý do nào về mặt sức khỏe có ảnh hưởng đến việc sinh em bé. Khi đứa trẻ chào đời, cô sẽ thấy niềm vui đến trong ngôi nhà của mình”, vị bác sĩ - hiện vẫn là bạn với gia đình, đưa lời khuyên.

Bác sĩ từ chối, trong khi nhiều hàng xóm thì ủng hộ, tâm lý chung của những người vật lộn với miếng ăn qua ngày thường là như vậy. Bà Dolores về nhà tự tìm cách để bỏ bào thai. Được một hàng xóm chỉ cách, bà mua bia đen về nấu cho nóng lên rồi uống, và liên tục chạy bộ với hy vọng cái thai sẽ hỏng. Đây là cách mà nhiều người vẫn làm. Nhưng bà Dolores không thấy có hiệu lực, nên đã tìm kiếm những phương cách khác.

Rồi tình cảm thiêng liêng trỗi dậy. “Nếu như ý của Thiên Chúa là con phải hiện diện trên cõi đời, thì con sẽ được chào đời”, xoa tay vào bụng, bà Dolores quyết định giữ cái thai.

Bà động viên mình, như người bác sĩ trước đó từng khuyên, với một niềm tin mãnh liệt vào cuộc đời mới. “Chắc chắn, đứa trẻ ra đời sẽ thay đổi tất cả trong ngôi nhà này. Tất cả rồi sẽ thay đổi”.

Ngày 05/02/1985, một bé trai cất tiếng khóc chào đời. Bà và chồng quyết định chọn cái tên Cristiano Ronaldo, mượn tên cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan.

Tuổi trẻ và những giọt nước mắt

Phần lớn những cầu thủ lớn đều xuất thân từ việc chơi bóng trên đường phố. Cristiano Ronaldo là người hiếm hoi không lớn lên như vậy. Vì nhiều yếu tố khác nhau, tuổi thơ của Cristiano gắn với chuyện... bếp núc.

Bà Dolores Aveiro và cô con gái lớn Katia vốn phải làm phụ bếp gần như cả ngày, để trang trải kinh tế cho gia đình. Cristiano gắn với môi trường bếp núc cũng là vì vậy. Nhưng điều đó không thể ngăn cản giấc mơ chơi bóng của cậu bé gầy gò.

Mọi đồ vật, nếu không phải những thứ nguy hiểm, đều có thể trở thành trái bóng của Ronaldo. Đấy có thể là chai nước, vật gì đó hình tròn, túi đựng đồ ăn cũ mà người mẹ bỏ đi… Ronaldo luôn nghĩ ra nhiều cách khác nhau để xử lý những “quả bóng” của riêng mình.

Chiều cậu út, bà Dolores trích mỗi ngày một ít từ khoản tiền chợ của gia đình, để dùng dụm và mua về một quả bóng đúng nghĩa. “Tôi vẫn cảm nhận được niềm vui của thằng bé khi ấy khi nhận được món quà, toát lên từ đôi mắt”.

Không hiểu nhiều về bóng đá, nhưng khi mang về món quà ý nghĩa đầu tiên cho Ronaldo, bà Dolores đã tin rằng ít nhất cậu bé sẽ thay đổi cuộc đời bắt đầu từ trái bóng ấy. Bà luôn ủng hộ Cristiano chơi bóng, rồi tự tay làm hết việc nhà để con trai tập trung toàn bộ thời gian cho đam mê chơi bóng.

Ông bố Jose Dinis Aveiro, khi ấy làm nhân viên ở Andorinha - đội bóng nghiệp dư địa phương. Từ sự tác động của vợ, ông đã tận dụng mọi quan hệ để ghi danh cho Cristiano vào tập luyện cùng Andorinha.

“Đấy là nỗi ám ảnh với một đứa bé. Nhưng khi trưởng thành, tôi chỉ tự hào về những gì ông đã làm cho tôi”, Ronaldo nhớ lại ngày vừa đến với bóng đá thực sự, khi anh đã là ngôi sao.

Cristiano Ronaldo: Tuyet tac ky vi cua tinh me bao la
Ronaldo (đứng cạnh HLV) trong màu áo Andorinha

Nỗi ám ảnh mà Ronaldo nhắc đến là những ngày vừa tập bóng vừa khóc. Ở Andorinha, không ai là không biết đến ông Aveiro. Khi mới vào CLB, trong suốt thời gian dài Cristiano luôn phải chịu những lời chế nhạo từ đồng đội, cũng như lứa lớn hơn, vì có cha mỗi ngày phải đi quét dọn nhà vệ sinh. Andorinha từng gặp nhiều khó khăn về tài chính, nên cắt giảm tối đa nhân viên để tiết kiệm chi phí. Nếu bị đuổi, ông Aveiro sẽ rất khó tìm được việc mới, nên quyết định trở thành nhân viên tất cả trong một, bằng cách nhận thêm việc dọn các phòng vệ sinh.

Cristiano Ronaldo: Tuyet tac ky vi cua tinh me bao la
Không thể thăm con, bà Dolores thỉnh thoảng gọi điện thoại đến ký túc xá. Mỗi lần như vậy, bà lại nghe con trai khóc, và đưa ra lời khuyên đừng bao giờ rời bỏ học viện. “Con phải học cách chịu đựng. Vì không nơi nào tốt cho con hơn ở đây”, bà cũng rơi nước mắt khi Cristiano nhiều lần đòi bỏ học bóng đá, trở về nhà để không phải chịu cảnh ngày nào cũng tủi thân.

Những giọt nước mắt từ việc bị trêu ghẹo càng khiến Cristiano quyết tâm tập luyện. CLB chuyên nghiệp Nacional tìm đến năm 1995, khi khi Ronaldo vừa lên 10 tuổi. 2 năm sau là hành trình đến thủ đô Lisbon, nơi CLB Sporting CP đề nghị Cristiano thử việc trước khi ký hợp đồng chính thức đưa vào học viện bóng đá trẻ. Ronaldo trở thành cầu thủ nhí đắt giá nhất lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha, tính đến thời điểm này, xét trên giá trị hợp đồng chuyển nhượng.

Theo đó, khi lấy Ronaldo, Sporting chấp nhận trừ 25.000 euro trong khoản tiền 450.000 euro mà Nacional nợ mình.

Ronaldo tiếp tục sống với những giọt nước mắt trong môi trường mới. Đầu tiên, các đồng đội mỉa mai vì chất giọng xứ đảo của Cristiano. Trong lớp học văn hóa (học việc của Sporting có dạy văn hóa), rất nhiều giáo viên cũng lấy giọng của Cristiano để làm trò đùa.

Đấy là ngày thường. Vào mỗi Chủ nhật, khi không tập luyện, Ronaldo khóc nhiều hơn ở ký túc xá.

Ký túc xá vốn là một tòa chung cư cũ, được Sporting mua lại và cải tạo đôi chút để làm chỗ ở cho cầu thủ ở xa. Phần lớn cầu thủ ở ký túc xá cũng là dân các địa phương quanh Lisbon, riêng Ronaldo ở xa nhất. Những đứa trẻ luôn có cha mẹ đến thăm, và mang cho rất nhiều thứ. Ronaldo thì chỉ biết nhìn quanh 4 bức tường, mang cảm giác tủi thân và nhớ nhà. Tất nhiên, những đứa trẻ có người thân đến thăm cũng lấy đó làm câu chuyện để cười nhạo Ronaldo.

Không thể thăm con, bà Dolores thỉnh thoảng gọi điện thoại đến ký túc xá. Mỗi lần như vậy, bà lại nghe con trai khóc, và đưa ra lời khuyên đừng bao giờ rời bỏ học viện. “Con phải học cách chịu đựng. Vì không nơi nào tốt cho con hơn ở đây”, bà cũng rơi nước mắt khi Cristiano nhiều lần đòi bỏ học bóng đá, trở về nhà để không phải chịu cảnh ngày nào cũng tủi thân.

Nghị lực vươn lên

Các HLV trong đội trẻ đặt cho Ronaldo biệt danh “mít ướt”, vì luôn thấy cậu bé khóc. Nhưng không bao giờ Ronaldo khóc trong lúc tập luyện, và luôn được các HLV giúp đỡ tối da, vì nhận thấy những tố chất đặc biệt.

Cristiano Ronaldo: Tuyet tac ky vi cua tinh me bao la
Phía sau nước mắt là một ý chí phi thường

“Cậu bé luôn khóc, vì những thiệt thòi trong cuộc sống. Nhưng phía sau nước mắt là một ý chí phi thường ”, Aurelio Pereira - người trực tiếp đưa Cristiano về Sporting CP - nhớ lại. Ông Pereira đã phải đấu tranh quyết liệt, vì các thành viên trong Ban lãnh đạo Sporting cho rằng, “không một cầu thủ trẻ nào lại có giá đến 25.000 euro”.

Cũng chính ông Pereira đã nói giúp Ronaldo, khi cậu bé xin được vào nhóm nhặt bóng cho các trận đấu của Sporting trên sân nhà Jose Alvalade cũ (đóng cửa năm 2003). Mỗi trận như vậy, Ronaldo được nhận 5 euro. Không phải tốn phí sinh hoạt, cũng không có nhu cầu gì, Cristiano dành số tiền ấy để gửi về giúp đỡ mẹ. Cậu trở thành một nguồn lao động lớn cho gia đình.

Ronaldo của ngày hôm nay là VĐV thể thao kiếm tiền giỏi nhất hành tinh, chỉ riêng lương ở Real Madrid là 37 euro mỗi phút, nhưng anh chưa bao giờ quên giây phút mỗi lần nhận được 5 euro từ việc nhặt bóng. Đối với gia đình ngày ấy, 5 euro là một con số khổng lồ.

Nhặt bóng kiếm tiền, đồng thời là cơ hội để Ronaldo học hỏi từ các cầu thủ chuyên nghiệp. “Thật không thể tin được, Cristiano luôn khiến chúng tôi bất ngờ với những gì cậu ấy tự học, và tự tập luyện”, Aurelio Pereira khen ngợi.

Cristiano Ronaldo: Tuyet tac ky vi cua tinh me bao la
Ronaldo trong màu áo Sporting Lisbon

Leonel Pontes, người quản lý học viện bóng đá trẻ Sporting, nhận xét: “Tôi được may mắn làm việc với nhiều thế hệ cầu thủ trẻ Sporting, nhưng không một đứa trẻ nào có ý chí như Cristiano. Cậu bé ấy rất hay khóc, nhưng lại cực kỳ mạnh mẽ, mạnh hơn bất kỳ đồng đội nào”.

Ronaldo gọi Pontes là “người bạn lớn”. Ông động viên Cristiano rất nhiều, và là người quan sát những buổi tập phụ của cậu bé. “Khi tất cả đã về hết, Cristiano vẫn tập luyện, từ sút xa, đá phạt, đột phá… Dù trời mua, Cristiano vẫn tập chăm chỉ”. Nhiều tối, để giúp cho Ronaldo giảm bớt nỗi nhớ nhà, ông Pontes dẫn người bạn nhỏ của mình đi dạo ở bờ biển.

Năm 14 tuổi, Ronaldo làm đơn lên BLĐ Sporting, xin chấm dứt việc học văn hóa để tập trung nhiều hơn vào bóng đá.

Chính những tin không vui từ quê nhà dẫn Cristiano đến với quyết định này. Trước tiên là việc người cha mất kiểm soát bản thân vì nghiện rượu. Sau đó, người anh trai Hugo không chịu được áp lực nặng của công việc nên tìm đến ma túy. Ronaldo tự nghĩ, nếu không thể trở thành một cầu thủ giỏi, bản thân rồi cũng như cha hoặc anh. Vấn đề gia đình một lần nữa khiến Ronaldo bị đồng đội lấy làm trò đùa. Nhưng cậu đã quen với điều đó, và chỉ chú tâm vào bóng đá.

Cristiano Ronaldo: Tuyet tac ky vi cua tinh me bao la
Bà Dolores Aveiro nhớ lại đã từng khóc hết nước mắt khi biết tin Ronaldo phải mổ tim năm anh 15 tuổi

Một thử thách mới xuất hiện, khi Ronaldo bị phát hiện chứng bệnh tim ở tuổi 15. Sporting khẳng định sẽ giúp toàn bộ chi phí, và nhấn mạnh gia đình phải quyết định phẫu thuật hay không. Ronaldo đã khóc rất nhiều. Bà Dolores thì gần như sụp đổ, nhiều đêm thức trắng suy nghĩ. “Người ta nói với tôi, nếu không phẫu thuật thì cuộc sống của nó có thể bị đe dọa bất kỳ lúc nào. Nhưng phẫu thuật cũng không có nghĩa là Cristiano có thể tiếp tục chơi bóng”.

Cuộc phẫu thuật diễn ra, trong sự hồi hộp của tất cả. Ronaldo đã sinh ra nhờ phép màu, và một lần nữa phép màu xuất hiện đưa cậu thoát khỏi căn bệnh. Cristiano phục hồi nhanh đến không ngờ, sớm trở lại sân bóng, và được triệu tập lên đội một Sporting CP khi mới tròn 16 tuổi.

Từ đó, một hành trình ngọt ngào mở ra, bắt đầu với Sporting đến Man United, và hiện tại là Real Madrid. 5 Quả bóng Vàng, 2 danh hiệu The Best và vô số giải thưởng khác đã tô điểm cho sự nghiệp sân cỏ lẫy lừng của Ronaldo, bên cạnh giá trị thương mại mà không cầu thủ nào sánh được. Anh cũng là một chuyên gia ở Champions League, với 117 bàn thắng (Ronaldo đồng thời là người đầu tiên vượt mốc 100 bàn ở Champions League, với một CLB. Anh hiện có 102 bàn với Real Madrid).

Cristiano Ronaldo: Tuyet tac ky vi cua tinh me bao la
Phản ứng của mẹ và vị hôn thê Georgina Rodriguez khi Ronaldo dính chấn thương trong màu áo Real Madrid

Ronaldo không bao giờ rời xa mẹ

Không có xác nhận chính thức từ người trong cuộc, nhưng việc Ronaldo chia tay siêu mẫu Irina Shayk năm 2015 được cho là khía cạnh gia đình. Cristiano luôn hướng về gia đình, đặc biệt là người mẹ đã ban cho anh quá nhiều thứ. Irina Shayk, vì công việc, di chuyển quá nhiều và không phải mẫu phụ nữ của gia đình. Giờ đây, Ronaldo tìm được điều anh muốn từ Georgina Rodriguez, một phụ nữ trẻ người Tây Ban Nha chấp nhận bỏ mọi công việc để lo toan cho gia đình. Họ có với nhau một đứa con, và Georgina còn chăm luôn cả 3 đứa con khác mà Ronaldo thuê đẻ.

Đã là một người đàn ông trưởng thành, 4 mặt con, nhưng Ronaldo vẫn luôn hướng về mẹ.

Cristiano Ronaldo: Tuyet tac ky vi cua tinh me bao la
 

Trong năm 2014, khi bà Dolores ra mắt cuốn tự truyện Người mẹ can đảm: Cuộc sống, sức mạnh và niềm tin của một chiến binh, được Bộ trưởng Bộ trưởng Môi trường Jose Eduardo Martins giới thiệu, Ronaldo thừa nhận, “Tôi luôn sống với mẹ, và các con tôi sau này cũng vậy. Tôi muốn bà giáo dục chúng, như cách bà đã giáo dục và dành tình yêu cho anh em chúng tôi”. Ronaldo muốn bà Dolores bù đắp sự thiếu thốn của 3 đứa trẻ do đẻ thuê.

“Người mẹ thật sự chẳng bao giờ rảnh rỗi”, Ronaldo bảo rằng anh luôn thích câu nói nổi tiếng của nhà văn Honore de Balzac (Pháp). Bà Dolores Aveiro đã dành phần lớn cuộc đời cho Ronaldo, và phía trước là hành trình nuôi dạy những đứa con của anh. Tình yêu bao la và trái tim vĩ đại của người phụ nữ 63 tuổi này đã giúp bóng đá thế giới được một thần tượng lớn, một biểu tượng chiến thắng. 

Cảm ơn bà, một người mẹ vĩ đại!

Huy Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI