Mẹ và con gái: Hãy yêu cái bếp, con nhé!

02/04/2015 - 06:44

PNO - PN - Con gái yêu,

edf40wrjww2tblPage:Content

Mới đó mà con gái của mẹ sắp tròn hai mươi tuổi rồi. Thời gian trôi qua thật nhanh. Nhớ ngày nào ba còn vác “con gái rượu” trên vai đi đến quán cà phê mỗi sáng mà giờ đây con đã là cô sinh viên năm hai, cao gần mét bảy. Ai cũng khen con càng lớn càng xinh, làm mẹ cũng vui lây.

Là cô gái năng động, nhạy bén và thông minh, con sở hữu những khả năng thiên phú mà không phải ai cũng có được. Con dễ dàng tiếp thu và chơi rất tốt khá nhiều loại nhạc cụ, con cảm thụ tốt những dòng nhạc từ cổ điển đến hiện đại. Con có thể đánh võ, chơi cờ, viết văn, làm thơ. Con vẽ đẹp và có năng khiếu về thời trang, có gu thẩm mỹ cao. Ở trường, con tiếp thu bài tốt và gây ấn tượng đẹp với các thầy cô giảng viên, là một cán bộ lớp có óc tổ chức và quyết đoán. Tóm lại là mẹ rất tự hào và yên tâm về con, chỉ trừ một điều…

Me va con gai: Hay yeu cai bep, con nhe!
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sức khỏe của con vốn không được tốt lắm, nên từ nhỏ, mẹ đã không cho con đụng tay vào bất cứ việc gì. Chính vì vậy mà cho đến tận bây giờ, con không thích làm việc nhà. Hai năm sống cuộc sống sinh viên nơi thành phố, con chưa một lần tự tay nấu cho mình một bữa ăn, tất cả nhờ vào quán xá. Con đi học xa, lâu lâu mới về thăm nhà một lần nên mẹ luôn dành cho con sự chăm sóc ân cần từ miếng ăn, giấc ngủ. Con tận hưởng những điều đó như một lẽ tất yếu. Con chưa bao giờ tự tay cầm cây chổi quét nhà, rửa cái chén hay lau chiếc bàn khi không có sự sai bảo của mẹ.

Con biết tất tần tật rằng, nấu canh, kho cá, luộc rau là phải làm thế nào, nêm nếm ra sao,… nhưng chỉ đơn giản một điều là con không thích làm, vì theo con thì thời buổi bây giờ muốn ăn gì mà chẳng có, thậm chí chỉ cần một cú điện thoại là người ta mang đến tận nhà, làm chi cho mệt, để thời gian làm việc khác. Mẹ tỏ vẻ lo lắng khi đề cập với con về cuộc sống riêng của con sau này, con liền trấn an ngay: Mẹ lo gì, con ráng làm nhiều tiền, thuê người giúp việc là xong chứ gì.

Con gái ơi, xét về góc độ nào đó, suy nghĩ của con không sai, nhưng chưa đủ, vì người giúp việc không thể quán xuyến mọi việc như một bà chủ nhà. Thêm nữa, là cô gái và sẽ là người vợ, người mẹ sau này, con cần phải xem việc nhà là một trong những nhiệm vụ thiêng liêng của người phụ nữ, sánh ngang với công việc ngoài xã hội.

Con cứ thử làm đi, rồi con sẽ thấy những công việc nội trợ đôi lúc chẳng chán ngắt và tẻ nhạt như con nghĩ. Chẳng hạn con tự tay nấu một món ăn ngon và được những người thân yêu trầm trồ khen ngợi, điều đó cũng đáng tự hào lắm chứ? Con cũng cảm thấy vui và hạnh phúc lắm chứ?

Me va con gai: Hay yeu cai bep, con nhe!
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mẹ chưa từng thấy ai ở mọi thời điểm phải ăn cơm quán, cơm hộp suốt cả. Đó chỉ là giải pháp tạm thời. Còn với người giúp việc, không phải cứ có tiền là có được một người giúp việc như ý. Ấy là chưa kể trong cuộc sống, không phải lúc nào mọi thứ cũng trơn tru và nằm trong vòng kiểm soát của ta, có những lúc buộc ta phải rơi vào tình thế khó xử, khi ấy, cần lắm một người phụ nữ biết vén khéo trong gia đình. Con gái ạ, ngọn lửa hồng trong gian bếp không chỉ đơn thuần để làm chín thức ăn mà nó còn sưởi ấm cuộc sống gia đình, là linh hồn của một gia đình hạnh phúc đó con ạ.

Có thể khi đọc những dòng này con cho rằng mẹ lạc hậu, không thức thời. Nhưng với thời gian, khi con trưởng thành thêm chút nữa, trải nghiệm thêm chút nữa, con sẽ hiểu ra một điều: Dù xã hội có phát triển đến đâu thì cũng nhờ vào những tế bào tốt - những gia đình hạnh phúc, mà ở đó luôn có bóng dáng người phụ nữ đúng nghĩa.

Dẫu sao, mẹ vẫn mong đây là những suy nghĩ nhất thời và có phần nông nổi của một cô gái trẻ, chưa vướng bận cuộc sống gia đình. Rồi theo thời gian, khi đã làm chủ một gia đình riêng, con sẽ có những suy nghĩ khác đi, con sẽ thấy phụ nữ là phải làm viêc nhà, dù ít dù nhiều, giống như con người ta là phải ăn uống, hít thở vậy. Con cứ làm thử đi, từng chút, từng chút một, con sẽ thấy hiệu quả mang lại là vô cùng lớn.

Vài dòng gửi con gái của mẹ. Mẹ dõi theo từng bước trưởng thành của con và hơn hết, mẹ luôn mong muốn con được hạnh phúc.


Mẹ của con

NGUYỄN ĐÀO

Mẹ và con gái là mối quan hệ rất thân, nhưng đôi khi giữa hai mẹ con cũng có nhiều “niềm riêng làm sao nói hết”. Báo Phụ Nữ mong được làm chiếc cầu nối để mẹ và con gái trao đổi tâm tình với nhau. Hãy viết ra những gì mẹ muốn nói với con gái, con gái muốn thưa với mẹ để mẹ con mình luôn có nhau trên đời.

Kính mời các bạn gửi bài, ý kiến, qua các địa chỉ:

- Trang chủ của phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ: truongsonpntp@yahoo.com
- Hoặc viết vào phần Bình luận phía dưới mỗi bài của chuyên đề

Trân trọng cảm ơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI