Binomo, trò cờ bạc trá hình núp bóng đầu tư trực tuyến

09/07/2019 - 07:06

PNO - “Tôi đã kiếm tiền tỷ từ Binomo như thế nào?”, “Cô gái 25 tuổi có nhà lầu, xe hơi nhờ kiếm tiền từ Binomo”… là những clip quảng cáo đang xuất hiện dày đặc trên các trang mạng.

Quảng cáo “bốc” để lôi kéo người chơi

Binomo là một ứng dụng dựa trên mô hình giao dịch nhị phân, một hình thức định giá tài sản. Theo đó, người chơi sẽ dùng tiền nạp vào để đặt cược sự biến động trong tương lai của các tài sản như vàng, cổ phiếu, ngoại hối, tiền số… Nếu sau khoảng thời gian dự đoán, kết quả giống như dự đoán thì người chơi nhận được tiền thưởng; ngược lại, người chơi sẽ mất số tiền cược. Hình thức này không khác gì chơi tài xỉu. 

Hiện Binomo đang được quảng cáo rầm rộ trên các kênh truyền thông, mạng xã hội. Binomo rất chịu khó “đầu tư” để thuê các kênh YouTube có lượng đăng ký lớn để quảng cáo. Thậm chí mới đây, Binomo còn thuê cả một tuyển thủ bóng đá nổi tiếng của đội U23 Việt Nam để quảng cáo cho sàn giao dịch của mình. 

Bên cạnh đó, Binomo còn áp dụng phương thức như bán hàng đa cấp, tức là người chơi mời được thêm người khác đăng ký, nạp tiền chơi Binomo qua liên kết của mình, sẽ nhận được từ 5-10% hoa hồng từ hệ thống Binomo. Rất nhiều trang mạng tâng bốc Binomo lên mây, khuyên mọi người tham gia chơi Bimomo để kiếm tiền tỷ dễ dàng nhưng thực chất, chủ các trang này chủ yếu chỉ chiêu dụ người khác để nhận hoa hồng. 

Dùng tiền để chiêu dụ

Để tạo niềm tin cho khách hàng, Binomo không ngại quảng cáo rằng, được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý. Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định, chưa từng cấp phép cho đại lý Binomo nào. 

Binomo, tro co bac tra hinh nup bong dau tu truc tuyen
Binomo là hình thức cờ bạc trá hình nhưng đang được quảng cáo tràn lan

Ngoài ra, Binomo còn tặng tiền để chiêu dụ người chơi. Chẳng hạn, khi người chơi đăng ký tài khoản Binomo, sẽ nhận được 1.000 euro vào tài khoản demo (tài khoản chơi thử nghiệm) để giao dịch thử. Người chơi không được rút số tiền này mà chỉ dùng để chơi thử. 

Nhiều người thắc mắc, không hiểu sao lúc chơi thử, họ thường thắng, nhưng đến khi nạp tiền thật để chơi lại thua; có khi cơ hội thắng đến 99,9% nhưng chỉ vài giây cuối lại thành thua. Điều này đã khiến người chơi càng muốn đầu tư cao hơn để gỡ gạc, nhưng càng gỡ càng sa lầy. 

Theo tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính ngân hàng, về mặt lý thuyết, các lựa chọn nhị phân có vai trò trong việc định giá tài sản, nhưng chúng có nguy cơ gian lận. Các nhà quản lý ở nhiều nơi trên thế giới coi chúng như hình thức “cờ bạc”. Nhiều công ty kinh doanh quyền chọn nhị phân đã bị phơi bày những trò gian lận. Theo thống kê, những kẻ lừa đảo bán quyền chọn nhị phân đã lấy được 10 tỷ USD mỗi năm trên toàn cầu. 

Tham gia Binomo, người chơi còn gặp nhiều rủi ro khác. Người chơi luôn phải chịu mất chi phí tổ chức sàn. Giả sử, một người chơi có số vốn 5 triệu đồng, phí mỗi người tham gia giao dịch là 10.000 đồng/lượt, dù thắng hay thua thì khi chơi đến lần thứ 500 cũng sẽ mất đi 100% vốn. Một rủi ro khác là, các nhà môi giới này có thể ôm tiền bỏ trốn. 

Thế giới cấm, trong khi hình thức cờ bạc này lại được quảng cáo ra rả tại Việt Nam. Phải chăng do nhà nước buông lỏng quản lý? Theo tiến sĩ Đinh Thế Hiển, nhà nước đang nghiêm cấm hình thức này, chẳng qua những người kinh doanh đang hoạt động trá hình dưới nhiều dạng. Các tổ chức này thường mập mờ giữa được phép và không được phép. 

Ví dụ, nhà nước không cấm hội thảo tiền điện tử mà chỉ cấm tổ chức sàn giao dịch tiền điện tử. Cái được phép là những hội thảo tiền điện tử sẽ xuất hiện phía trước với những chuyên gia và khách mời, còn cái không được phép là các sàn giao dịch sẽ xuất hiện cuối buổi hội thảo. Nếu nhà nước nghiêm ngặt cấm tổ chức các hội thảo thì vô tình tổn hại đến các hình thức hội thảo bình thường. 

“Quan trọng là do người chơi có đủ tỉnh táo trước những trò chơi được quảng cáo là sinh lời “khủng” này hay không. Không nên thấy lợi mà ham và tin vào những lời quảng cáo quá lố trên mạng” - tiến sĩ Đinh Thế Hiển cảnh báo. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI