Người dân gửi đơn xin cứu xét cho tử tù Đặng Văn Hiến

15/07/2018 - 15:04

PNO - Với hy vọng Đặng Văn Hiến được miễn tội chết, nhiều người dân tại tiểu khu 1535 đã gửi đơn xin cứu xét cho tử tù này.

Ngày 15/7, nhiều người dân tại tiểu khu 1535 (thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) đã ký đơn xin cứu xét cho tử tù Đặng Văn Hiến (47 tuổi, ngụ tiểu khu 1535) đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Hiến là người vừa bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên y án tử hình sau vụ nổ súng khiến 16 người thương vong do tranh chấp đất đai.

Nội dung đơn cho biết, người dân không đồng tình với bản án mà TAND Cấp cao tại TP.HCM về việc tuyên y án tử hình Đặng Văn Hiến và giảm án cho Nghiêm Xuân Thiên Sửu (Phó giám đốc Công ty Long Sơn), Phạm Công Thiện (Quản lý công ty Long Sơn) về tội “Hủy hoại tài sản”.

Nguoi dan gui don xin cuu xet cho tu tu Dang Van Hien
Người dân đội mưa theo dõi phiên tòa phúc thẩm.

Người dân cho rằng, Hiến nổ súng chống lại người của công ty Long Sơn chỉ là “giọt nước làm tràn ly”, việc phạm tội dường như là một tất yếu. Hai cấp tòa chưa có cái nhìn toàn cục, khi mà bát cơm manh áo của người dân nghèo nơi đây luôn bị đe dọa, rình rập không biết sẽ bị tước mất lúc nào.

Từ năm 2008 đến nay, công ty Long Sơn đã thuê bọn côn đồ giả danh nhân viên công ty, đồng thời sử dụng các phương tiện, máy móc, hung khí, công cụ hỗ trợ san ủi cây trồng, cướp hàng trăm ha đất đai là nguồn sống chính của người dân nghèo nơi đây nên đã đẩy sự bức xúc của người dân lên đến đỉnh điểm.

Mặt khác, công ty Long Sơn đã bất chấp pháp luật, bất chấp sự chỉ đạo của Văn phòng Trung ương Đảng; Phó thủ tướng Trương Hòa Bình và UBND tỉnh Đắk Nông và gây ra hậu quả nặng nề cho người dân như hủy hoại hàng trăm ha cây trồng, hành hung, đánh người, bắt giữ người.

Nguoi dan gui don xin cuu xet cho tu tu Dang Van Hien
Các bị cáo tại tòa.

“Suốt bao năm qua chúng tôi chỉ nhận được những sự cưỡng chế, bắt, nhốt, xua đuổi. Đã bao nhiêu người vì bảo vệ bát cơm manh áo mà đã rơi vào vòng tù tội. Từ năm 2008 đến nay đã có ít nhất 14 người đã bị bắt đi tù. Mỗi khi xảy ra tranh chấp với Công ty Long sơn thì hầu như việc giải quyết của chính quyền địa phương đều quy kết lỗi thuộc về người dân và lẽ phải thuộc về công ty” – nội dung đơn cứu xét nêu rõ.

Việc Sửu, Thiện tổ chức hủy hoại tải sản trái pháp luật đã gián tiếp gây ra cái chết của 3 người và 13 người bị thương. Tuy nhiên, TAND Cấp cao lại giảm án cho Sửu từ 6 năm tù xuống 4 năm 6 tháng tù, Thiện từ 4 năm tù xuống 2 năm tù là không có căn cứ, bất bình thường gây bức xúc trong dư luận.

Đồng thời, không truy cứu người của công ty Long Sơn trong những lần hủy hoại tài sản trước đó là bỏ lọt tội phạm. Những thiếu sót trên là vi phạm nguyên tắc khách quan, toàn diện trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử dẫn đến việc đánh giá hành vi của Hiến và các bị cáo khác bị thiếu chính xác.

Bị cáo Hiến phạm tội trong tình trạng bị kích động mạnh và cũng là nạn nhân của vụ án này. Bị cáo là người dân nghèo, chân chất phải miễn cưỡng trở thành tội phạm… chứ không phải xuất phát từ bản chất xấu. Hơn nữa, Đặng Văn Hiến là người nông dân chân chất, chưa từng có tiền án tiền sự gì, hoàn cảnh khó khăn, vợ yếu, con thơ.

Từ những nội dung nêu trên, người dân tha thiết mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền ân giảm cho Hiến được miễn tội chết hoặc cần thiết phải kháng nghị hủy hai bản bán sơ thẩm và phúc thẩm để giải quyết lại một cách toàn diện, triệt để không bỏ lọt người, lọt tội, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI