Viếng đền bà chúa Kho

16/02/2014 - 15:45

PNO - PNO - Đền Bà chúa Kho tọa lạc tại làng Cổ Mễ, xã Vũ Ninh, thị xã Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đền được người dân dựng lên để tôn thờ, ngưỡng vọng vị nhân thần là bà chúa Kho - một người phụ nữ nhan sắc đảm đang, tài giỏi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bà chúa Kho đã có công chiêu dân, lập dựng làng xóm vùng Quả Cảm, Cổ Mễ, Thượng Đồng…giúp mọi người làm ăn, đem lại mùa màng tươi tốt, cuộc sống no đủ. Bà trở thành Hoàng Phi triều Lý, giúp vua trong việc kinh bang đất nước, giữ gìn kho lương của triều đình ở vùng núi Kho, làng Cổ Mễ. Sau đó, bà đã anh dũng hy sinh vào ngày 12 tháng giêng âm lịch, năm Đinh Tỵ. Nhà vua thương tiếc phong bà là phúc thần. Nhân dân nhớ công ơn bà, lập đền thờ trên núi Kho, nơi đặt kho lương xưa và tôn kính gọi là bà chúa Kho.

Đền Bà chúa Kho ban đầu là một ngôi miếu nhỏ, sau được mở rộng và xây dựng quy mô vào thời Lê - Nguyễn, gồm nhiều công trình như: Đền Trình, cổng Tam Quan, sân Giải Vũ, tòa Tiền Tế, cung Đệ Nhị, hậu Cung. Tất cả làm thành một quần thể cổ kính trên núi Kho, bên dòng sông Cầu thơ mộng của làng quê quan họ.

Vieng den ba chua Kho
Mọi người chen chân vào đền ngay từ bên ngoài đường dẫn lên đền

Vieng den ba chua Kho

Vieng den ba chua Kho
Phía trước cổng Tam quan

Vieng den ba chua Kho

Mỗi dịp đầu năm, hàng ngàn người dân từ khắp các tỉnh thành trên cả nước đổ dồn về đền thờ bà chúa Kho để xin lộc, cầu may với hy vọng một năm mới làm ăn may mắn, phát đạt. Theo thông lệ, người đến lễ dịp đầu năm, đặc biệt là những người buôn bán, kinh doanh thường sắm lễ rất cầu kỳ, bao gồm cả lễ vay. Đến cuối năm, họ quay lại làm lễ tạ ơn và “trả nợ”. Số còn lại làm lễ dâng hương để xin bà “lộc rơi, lộc vãi”, cầu bình an may mắn trong năm mới.

Vieng den ba chua Kho

Vieng den ba chua Kho

Vieng den ba chua Kho
Dâng lễ vào Cung bà chúa Kho
Vieng den ba chua Kho
Ban Sơn Trang
Vieng den ba chua Kho
Ban cô
Vieng den ba chua Kho
Ban Cậu
Vieng den ba chua Kho
Ban Mẫu Địa

Lượng người đổ về dâng lễ ở đền Bà chúa Kho dịp đầu năm thường rất đông, từ sáng sớm cho tới tận khuya. Đường vào đền thường tắc nghẽn cả cây số. Nhiều ô tô, xe máy phải dừng lại gửi hai bên đường chứ không thể tiến được về phía bãi đậu xe của Ban Quản lý.
Ban Quản lý đền bà chúa Kho có nhiều nỗ lực trong khâu quản lý, tổ chức nên mặc dù lượng khách rất đông nhưng công tác an ninh trật tự đảm bảo, tạo sự yên tâm cho du khách khi về xin lộc tại đền.


Bài và ảnh: MAI VÂN 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI