Nợ… xót xa!

16/06/2017 - 11:11

PNO - Đó là “nợ khó đòi” về việc Chính phủ sẽ xử lý quyết liệt như thế nào về tệ tham nhũng, trong đó “thu hồi tài sản tham nhũng còn ít so với tài sản bị tham nhũng”.

No… xot xa!
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá đây là phiên chất vấn thành công cho… Chính phủ.

Chiều ngày 15/6, Quốc hội khép lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sau ba ngày hoạt động với tinh thần dân chủ, thẳng thắn. Mặc dù đã tăng hơn nửa ngày nhưng thời lượng để trả lời chất vấn (chưa tính đến chất lượng chất vấn) vẫn không đủ để lãnh đạo Chính phủ giải trình, phân tích, trả lời. Cũng có nghĩa là sẽ trả lời bằng hình thức văn bản. Cũng có nghĩa là sẽ neo những vấn đề mà cử tri quan tâm, bức xúc vào… thời gian, vào sự chờ đợi những giải pháp mang lại kết quả cụ thể thay cho những cam kết, hứa hẹn, kể cả nhận trách nhiệm đầu ngành. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá đây là phiên chất vấn thành công cho… Chính phủ, trong đó có nhiều ý kiến chất vấn - cũng là đặt hàng cho bộ máy Chính phủ. Đặt hàng cho Chính phủ nhiệm kỳ này, nhưng kỳ thực, lại là “món nợ” không nhỏ trước cử tri, với nhân dân. Đó là “nợ khó đòi” về việc Chính phủ sẽ xử lý quyết liệt như thế nào về tệ tham nhũng, trong đó “thu hồi tài sản tham nhũng còn ít so với tài sản bị tham nhũng” (ĐB Nguyễn Thị Như Hoa); là “lãng phí trong việc sử dụng tài sản công, Chính phủ sẽ chỉ đạo ra sao về tình trạng các bộ ngành quản lý đất công và đem cho thuê sai công năng? Đến bao giờ Chính phủ mới công khai danh tính của các bộ ngành này để cử tri giám sát?” (ĐB Tô Thị Bích Châu); là câu chuyện chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là năng lực của bộ máy hành chính công; mà cụ thể là “thừa người làm những việc xã hội không cần, thiếu người làm những việc mà xã hội và nhân dân yêu cầu” (ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm)…

Một không khí nghị trường dân chủ, văn minh. Một thái độ chất vấn, trả lời chất vấn, điều hành chất vấn trách nhiệm, khá thẳng thắn, không thỏa hiệp, nể vì. Nhưng, có những câu chất vấn, không hẳn chỉ là bức xúc mà nghe ra, như có cả nỗi xót xa. Đó là cả một vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo dài từ giáp ranh TP.HCM đến Cần Thơ, với hàng chục triệu dân, lượng lưu thông hàng hóa cực kỳ lớn lại chỉ ì ạch trên đoạn đường cao tốc 40km.

Trong dự án cao tốc Bắc Nam, với phương án tiền khả khi sẽ được Chính phủ trình ra Quốc hội, khu vực này cũng không được lọt vào tầm ngắm đầu tư ngân sách. Vựa lúa của một quốc gia nông nghiệp đang đứng trước thách thức của sự biến đổi môi trường sinh dưỡng, thiên tai khắc nghiệt và cả phân bổ đầu tư hạ tầng thiếu cân bằng, công bằng, hợp lý. 

Liệu cử tri sẽ được lắng nghe, được trả lời, không chỉ bằng văn bản mà hơn cả là bằng kết quả thực hiện để mỗi phiên chất vấn, sẽ nhẹ dần nỗi xót xa, bớt đi những bức xúc, cụ thể những giải pháp. 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI