Cá chết trắng sông, doanh nghiệp chưa chịu bồi thường cho dân

27/11/2015 - 07:37

PNO - Các doanh nghiệp chưa đồng ý bồi thường ô nhiễm đã khiến nhiều người lúng túng.

Sở Tài nguyên môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trước những báo báo, thống kê mà sở đưa ra, các doanh nghiệp vẫn chưa đồng ý mà lại xin thời gian để bàn bạc thống nhất. Trong trường hợp không thể thương lượng được sẽ đưa ra tòa giải quyết.

Ca chet trang song, doanh nghiep chua chiu boi thuong cho dan
Cá nuôi ở bè chết hàng loạt trên cồn Chà Và.

Buổi làm việc lần thứ 2 ngày 26-11 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 14 cơ sở chế biến hải sản tại xã Tân Hải (huyện Tân Thành) tham gia. Buổi làm việc bàn về vấn đề bồi thường thiệt hại cho người dân khi xả thải trực tiếp ra sông, khiến cá chết hàng loạt trên sông Chà Và thời gian qua đã có nhiều quan điểm và vấn đề gây lúng túng về lợi ích cho cả hai bên.

Được biết, tổng thiệt hại với 4 đợt cá chết trong năm 2015 của người nuôi cá lồng bè tại khu vực cầu Chà Và là hơn 18 tỉ đồng (theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn).

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường, xác định nguyên nhân gây nguồn nước ô nhiễm, dẫn đến cá chết hàng loạt gồm: Sự lan truyền ô nhiễm do nước thải từ khu vực cống số 6 (vị trí 14 cơ sở sản xuất hải sản xả nước thải trực tiếp ra sông), ô nhiễm do hoạt động của các lồng bè, nước thải từ ao đầm nuôi hải sản trên khu vực, nước thải sinh hoạt từ khu vực xã Long Sơn.

Ca chet trang song, doanh nghiep chua chiu boi thuong cho dan
Hàng trăm hộ dân mất trắng vì nước bị ô nhiễm làm cá chết.

Theo đó, 14 cơ sở chế biến bột cá xả thải ra khu vực cống số 6 bao gồm DNTN Trọng Đức, Công ty TNHH Hòa Thắng, Công ty TNHH Phước An, DNTN Tân Thành, DNTN chế biến bột cá Phúc Lộc, Công ty TNHH Nghê Huỳnh, DNTN Đông Hải, DNTN Trung Sơn, DNTN Thương Thương, DNTN Đại Quang, DNTN Gia Hòa, DNTN Mỹ Sương, Chi nhánh DNTN Thành Đạt.

Tuy nhiên, trước những kết quả khảo sát khách quan của Sở Tài nguyên môi trường cũng như Viện Môi trường và Tài nguyên, việc chiếm tới 76% nguyên nhân khiến nguồn nước ô nhiễm là do hoạt động xả thải của 14 doanh nghiệp chế biến hải sản tại cống số 6, các công ty doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn toàn đồng ý.

Tại buổi làm việc thứ 2 này, các doanh nghiệp không đồng thuận về việc xác định tỷ lệ ô nhiễm và cho rằng việc tính toán dung lượng xả thải là chưa chính xác. Và việc xác định nguyên nhân còn nhiều vấn đề chưa rõ nên không đồng ý bồi thường thiệt hại cho người dân.

Sau một thời gian bàn bạc, các doanh nghiệp trên yêu cầu sở Tài nguyên Môi trường kết hợp với Viện Môi trường và Tài nguyên xem xét lại các thống kê về mức độ ô nhiễm. Ngoài ra, cung cấp cho doanh nghiệp những kết quả về tỷ lệ gây ô nhiễm cũng như xác định lại thiệt hại của người dân.

Được biết, nếu trong trường hợp các doanh nghiệp không thể thống nhất và UBND tỉnh không nhận được câu trả lời thì coi như cuộc đối thoại đã thất bại và tỉnh sẽ có kế hoạch hướng dẫn người dân kiện ra tòa. Vấn đề này còn khiến nhiều người dân hoang mang và lúng túng với một thời gian không ngắn.

Tiểu Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI