DV Võ Minh Lâm: Ánh mắt bác Sáu Lầu "ám ảnh" tôi

13/10/2014 - 20:35

PNO - PN - Tơ đồng vương vấn, bộ phim về cố nhạc sĩ (NS) Cao Văn Lầu - tác giả của bản Dạ cổ hoài lang nổi tiếng đã chính thức bấm máy vào đầu tháng Mười. Vai NS Cao Văn Lầu được giao cho Võ Minh Lâm, gương mặt quen thuộc của sân...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đạo diễn Xuân Phước đã thở phào nhẹ nhõm khi nhận xét về chàng “lính mới” này: “Điều khiến tôi bất ngờ nhất ở Võ Minh Lâm là thái độ làm việc nghiêm túc và sự lăn xả, khát khao được hóa thân vào nhân vật. Hiệu quả cuối cùng phải chờ đến lúc phim phát sóng và phản hồi của khán giả, nhưng nếu Lâm vẫn tiếp tục duy trì được sự đam mê và cường độ lao động nghệ thuật như hiện nay, tôi tin cậu ấy sẽ khiến người xem hài lòng”.

Một tuần lăn xả với đoàn làm phim ở Hóc Môn, Võ Minh Lâm nhìn ốm hơn, đen hơn nhưng rắn rỏi hơn hẳn so với hình ảnh tại giải Chuông vàng vọng cổ vốn đã quen thuộc với khán giả cải lương. Võ Minh Lâm chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tham gia phim truyền hình nhưng là lần đầu tiên được giao đảm nhận vai chính nên tôi không tránh được cảm giác lúng túng và nỗi lo làm sao để có một hóa thân thật nhất cho nhân vật. Trong một số cảnh diễn bị đánh đập, tôi “điều đình” với các bạn diễn cứ đánh thật, miễn đừng đánh… chết hoặc làm tôi bị trọng thương để tôi có được cảm giác khi diễn xuất.

Tất nhiên không ai nỡ đánh thật đau, nhưng trong những cảnh quay đông người hoặc bị xô đẩy, chuyện bị té ngã, bầm dập, thậm chí chảy máu là bình thường. Tôi không ngại những điều đó. Những cảnh quay này lại còn cho tôi rất nhiều trải nghiệm, cảm xúc để “làm vốn” khi có cơ hội tiếp tục tham gia phim sau này.

DV Vo Minh Lam: Anh mat bac Sau Lau

* Ngoại hình của Võ Minh Lâm nhìn đã có vẻ rất khác với trước đây, vì anh chưa quen với môi trường làm việc mới hay vì sự thay đổi cho nhân vật?

Võ Minh Lâm: Cả hai! (cười) Trước khi phim bấm máy, tôi phải giảm cân, phải tự tạo cho mình một ngoại hình rắn rỏi hơn để phù hợp với nhân vật. Nhưng, thời gian giúp tôi giảm cân và có làn da “bánh ít” nhanh nhất là lúc ra trường quay. Lần đầu tiên tôi phải làm quen với lịch làm việc dày đặc từ 7g đến 23g mỗi ngày, dự kiến sẽ liên tục như vậy trong khoảng một tháng ở Hóc Môn, Gò Công và Bạc Liêu. Chỉ một tuần đầu tiên với nhiều cảnh quay phải thực hiện dưới tiết trời nắng gắt, tôi ốm và đen rất nhanh.

* Nhưng tạo hình chỉ là một phần rất nhỏ của quá trình hóa thân thành nhân vật...

- Đúng vậy, tạo hình chỉ để mình có cảm giác và tự tin hơn vào bản thân. Trước khi phim bấm máy, tôi đã tìm đọc tất cả những tài liệu về cuộc đời, sự nghiệp… của NS Cao Văn Lầu để phác họa hình ảnh, tính cách của nhân vật. Tôi phải học để điều chỉnh diễn xuất “đời” hơn, tự nhiên hơn… Những điều hoàn toàn khác biệt với cách diễn, cách giữ mạch tâm lý quen thuộc khi biểu diễn trên sân khấu. Với tôi, có lẽ khó khăn lớn nhất là biểu cảm bằng đôi mắt.

Đôi mắt của bác Sáu Lầu hiền, ấm áp và cam chịu. Khi tìm hiểu kỹ hơn về bối cảnh xã hội thời bác Sáu, tôi “nhận diện” được những điều khác biệt, đó là yếu tố xã hội ảnh hưởng không nhỏ đến tính cách, suy nghĩ của mỗi con người. Dù đã rất chú ý đến chi tiết này nhưng tôi vẫn liên tục được đạo diễn Xuân Phước nhắc nhở. Ánh mắt của nhân vật “ám ảnh” tôi suốt thời gian này. Nhiều lúc đang chạy xe trên đường, tôi lại đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật và tập diễn bằng ánh mắt, tất cả như vô thức, tôi quên mất mình là Võ Minh Lâm.

* Nhưng anh chỉ biết ca, còn NS Cao Văn Lầu lại là tay đờn nổi tiếng, sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ dân tộc.

- Tôi phải đi học đờn, tất nhiên không phải học để đờn cho hay cho giỏi mà học để biết cách cầm đờn sao cho đúng, bấm phím, gảy đờn sao cho chính xác. Chi tiết này rất quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự thành bại của vai diễn bởi tính chân thực, chính xác của nó.

* Gần đây tên tuổi của Võ Minh Lâm xuất hiện ở khá nhiều lĩnh vực: game show, ảnh thời trang, phim truyền hình… có vẻ anh đang nỗ lực thoát khỏi cải lương?

- Tham gia game show là một sự tình cờ, nhưng đây lại là “cầu nối” để tôi xuất hiện ở một số lĩnh vực khác như làm MC, chụp hình thời trang, đóng phim… Với tôi, sân khấu cải lương là đam mê lớn nhất, nhưng trong điều kiện hiện tại, sân khấu cải lương chưa tạo nhiều cơ hội cho những người trẻ như tôi được thỏa sức làm nghề và khẳng định mình. “Lấn sân” sang những lĩnh vực khác phần vì tôi muốn thử sức và tự khám phá xem liệu mình còn có khả năng nào khác ngoài cải lương; phần tôi muốn chứng minh rằng những người làm cải lương cũng trẻ trung, năng động và dễ dàng hòa nhập với những hoạt động văn hóa khác.

DV Vo Minh Lam: Anh mat bac Sau Lau
Võ Minh Lâm vai NS Cao Văn Lầu trong phim Tơ đồng vương vấn

* Dường như đã có lúc anh cũng muốn diễn kịch?

- Không chỉ là muốn mà tôi rất khát khao. Cải lương và kịch nói có lẽ không có khoảng cách quá xa. Tôi từng ngỏ ý và được đạo diễn của một sân khấu khá “khó tính” ở TP.HCM hứa sẽ nhớ đến tôi khi có vai diễn phù hợp. Tôi vẫn đang… nín thở chờ cơ hội đó.

* Nhiều thông tin và hình ảnh thân mật của anh và một nữ diễn viên đang khiến nhiều fan nữ cũng… “nín thở”?

- Mọi thứ xin cứ để diễn tiến theo quy luật tự nhiên. Có lẽ lúc này còn quá sớm để tuyên bố bất kỳ điều gì.

* Cảm ơn anh.

 THẢO VÂN (thực hiện)

Tơ đồng vương vấn - bộ phim phác họa một phần cuộc đời cố NS Cao Văn Lầu từ khi ông trưởng thành đến lúc bản Dạ cổ hoài lang ra đời. Kịch bản của DNP Media, hãng phim Xuân Phước thực hiện. Phim dài 20 tập, dự kiến sẽ phát sóng vào tháng 12/2014.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI