Mỹ tiếp tục gây sức ép đối với chính sách của Trung Quốc

17/07/2019 - 14:34

PNO - Ngày 16/7, Mỹ tuyên bố tiếp tục ‘giam’ khoản tiền đóng góp cho Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) dành cho phá thai ở Trung Quốc vì Bắc Kinh kiểm soát quy mô gia đình, đáp lại UNFPA cáo buộc Washington gây nguy hại cho sức khỏe phụ nữ.

My tiep tuc gay suc ep doi voi chinh sach cua Trung Quoc
Một em bé mới chào đời tại bệnh viện phụ sản Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Đây là năm thứ ba liên tiếp Mỹ từ chối tài trợ cho Quỹ Dân số LHQ khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump chủ trương đấu tranh với việc phá thai, một vấn đề cốt lõi trong nền tảng Kitô phái Phúc âm của ông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng "các chính sách kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc vẫn liên quan đến việc cưỡng chế phá thai và thực hiện triệt sản không tự nguyện", là những chính sách luật pháp Mỹ không cho phép tài trợ.

Vị phát ngôn viên cho biết các tài liệu công khai của UNFPA nói rằng "cơ quan LHQ này hợp tác trong lĩnh vực kế hoạch hóa gia đình với cơ quan Trung Quốc chịu trách nhiệm về các chính sách cưỡng chế dân số”.

Đáp lại, UNFPA, lên tiếng phản bác rằng họ phản đối các chính sách cưỡng chế của Trung Quốc và Mỹ chưa từng đến thăm văn phòng UNFPA ở Trung Quốc để tự rút ra những nhận định xác đáng.

UNFPA đã ra tuyên bố yêu cầu Mỹ xem xét lại quyết định của mình. Tuyên bố nhấn mạnh, "quyết định của Mỹ sẽ cản trở hoạt động cấp thiết của UNFPA trong việc bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của hàng trăm triệu phụ nữ và trẻ em gái trên toàn cầu, bao gồm cả các vấn đề liên quan đến nhân đạo”.

Năm 1979, khi Trung Quốc tìm cách kiểm soát sự phát triển quá mức của dân số, nước này đã áp dụng “chính sách một con” đối với hầu hết các gia đình, dẫn đến hàng loạt trường hợp phá thai và triệt sản bắt buộc.

Năm 2016, chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng chính sách dân số, cho phép mỗi gia đình sinh 2 con, đồng thời đưa ra những tín hiệu cho thấy chính sách dân số hà khắc đã hoàn toàn bị bãi bỏ, khi dự thảo Bộ luật Dân sự sẽ được ban hành vào năm 2020 không đề cập đến "kế hoạch hóa gia đình".

Năm 2016, khi ông Barack Obama còn làm Tổng thống, Mỹ đã cấp hơn 63 triệu đô la cho UNFPA và trở thành nhà tài trợ lớn thứ 3 chỉ sau Anh và Thụy Điển.

Hoàng Diệu (Theo Channel Newsasia, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI