“Ba tháng cao gần chục cm” - chuyện thật hay bịa?

30/03/2019 - 06:00

PNO - Trước quảng cáo về các sản phẩm tăng trưởng chiều cao “thần tốc”, giúp trẻ tăng từ 2-8cm trong vòng ba tháng, các chuyên gia y tế đều tỏ ra kinh ngạc, vì chưa có bằng chứng khoa học chứng minh công hiệu của loại “tiên dược” này.

Đánh vào tâm lý muốn con cao lớn của cha mẹ Việt, trên thị trường, các loại viên uống kích thích, tăng trưởng chiều cao đang được rao bán nhan nhản với công dụng đáng kinh ngạc.

Trên một trang thương mại điện tử, sản phẩm G.C - được quảng cáo là thuốc tăng chiều cao đến từ Nhật Bản, bổ sung các hoạt chất kích thích hoóc-môn tăng trưởng tự nhiên trong cơ thể. Theo đó, nếu sử dụng liều lượng mỗi ngày ba viên, liệu trình sử dụng liên tục ba tháng, tùy từng thể trạng khác nhau có thể cao từ 3-5cm. 

“Ba thang cao gan chuc cm” - chuyen that hay bia?
Các bác sĩ khuyến cáo không nên tự ý sử dụng các sản phẩm kích thích, tăng chiều cao chưa được chứng minh hiệu quả

Trong vai người mua hàng, liên lạc với người bán, chúng tôi được lý giải về cơ chế của loại “thần dược” này: “Người thấp bé thường có nồng độ GH trong máu thấp hơn bạn cùng trang lứa, do thùy trước tuyến yên sản xuất GH cung cấp không đủ cầu. Do đó, loại thuốc này các chất dinh dưỡng giúp bổ sung dưỡng chất để cải thiện, tăng cường nội tiết tố tăng trưởng, từ đó phát triển chiều cao”.

Người bán hàng cũng khẳng định, đây là sản phẩm được bán rộng rãi và phổ biến tại Nhật Bản, do đó, người mua có thể an tâm sử dụng cho trẻ em từ 10 tuổi. Ngay cả những người 30 tuổi, uống loại thuốc này cũng vẫn có thể cải thiện được chiều cao…

Tương tự, một loại thuốc tăng chiều cao khác mang tên S.K, cũng được giới thiệu “made in Nhật Bản” còn được khuyến khích sử dụng cho trẻ từ 4-13 tuổi. Thành phần collagen, canxi, a-xít amin… của loại thuốc này được giới thiệu sẽ kích thích hoóc-môn tăng trưởng, thúc đẩy quá trình phát triển và hình thành xương khớp, đồng thời phòng tránh các bệnh về loãng xương, viêm xương… Người bán hàng cũng khẳng định, uống liên tục trong vòng ba tháng giúp trẻ tăng 3-8cm. 

Mới đây, trên trang cá nhân, bác sĩ Jonathan Halevy, từng công tác tại một bệnh viện ở Melbourne (Úc) cho biết, liên quan tới một loại thuốc tăng trưởng chiều cao của Nhật, ông đã tìm hiểu và phát hiện loại “thuốc bổ” này chỉ được bán trên thị trường Việt Nam. Bác sĩ này cũng nghi ngờ về nguồn gốc của thuốc và cho rằng, không thể tìm được thông tin sản phẩm này ở Nhật Bản.

Tương tự, tiến sĩ - bác sĩ Bùi Phương Thảo, Phó trưởng khoa Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền Bệnh viện Nhi Trung ương, chia sẻ đã gặp nhiều trẻ từng được sử dụng viên uống tăng chiều cao có xuất xứ Nhật Bản. “Tôi đã kiểm tra thành phần cấu tạo thuốc, tuy nhiên không tìm ra công dụng từ những thành phần đó. Tôi tiếp tục hỏi giáo sư chuyên về nhi khoa ở Nhật nhưng chuyên gia này cũng hoàn toàn không biết và khẳng định tại các bệnh viện của Nhật không chỉ định loại thuốc này”, bác sĩ Thảo thông tin. 

Theo bác sĩ Bùi Phương Thảo, khi trẻ có biểu hiện thấp lùn so với bạn cùng tuổi, cùng giới, các bác sĩ sẽ tiến hành làm các xét nghiệm để tìm nguyên nhân, trong đó có một số bệnh mạn tính như thiếu máu, tổn thương thận, tăng đường máu… Nếu loại trừ các nguyên nhân này, có một chẩn đoán có thể can thiệp và điều trị được, đó là tình trạng trẻ thiếu hoóc-môn tăng trưởng hay còn gọi là suy tuyến yên do thiếu hoóc-môn tăng trưởng.

Trẻ sẽ được tiêm bổ sung hoóc-môn hằng ngày vào buổi tối - đây là phương pháp can thiệp, cải thiện chiều cao bất thường duy nhất được chứng minh có hiệu quả trên thế giới hiện nay. Bác sĩ Thảo cảnh báo, không chỉ với các loại sản phẩm tăng trưởng chiều cao của Nhật Bản mà của bất kể quốc gia nào người dân đều không nên sử dụng vì hiện chưa có bằng chứng khoa học. 

Có một thực tế được bác sĩ Thảo ghi nhận, nhiều trẻ có chiều cao bình thường vẫn được gia đình đưa tới các cơ sở y tế trong và ngoài nước để điều trị: “Khi trẻ quay lại Bệnh viện Nhi Trung ương, tôi không chỉ định gì bởi khi trẻ có chiều cao bình thường thì đã tiết đủ hoóc-môn tăng trưởng, không cần phải bổ sung, can thiệp”, vì khi cơ thể bị thừa hoóc-môn sẽ dẫn tới hàng loạt tác dụng ngoại ý như tăng đường máu, đau đầu… 

“Nếu bố mẹ thấy con có chiều cao thấp - so sánh với những đứa trẻ cùng lớp, cùng tuổi… thì nên tới bệnh viện thăm khám để tìm nguyên nhân. Hoặc trẻ có khoảng thời gian phát triển tốt nhưng vài năm trở lại đây bỗng chậm lớn cũng là dấu hiệu bất thường, có thể cần tới xét nghiệm để chẩn đoán”, bác sĩ Thảo chia sẻ. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI